Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ ba, 03/09/2024 09:55 (GMT+7)

Hà Nội: Hơn 400 dự án chậm triển khai bị loại khỏi danh sách

Theo dõi GĐ&PL trên

Có 410 dự án của Hà Nội với tổng diện tích trên 9.089 ha đất được đưa ra khỏi danh sách các dự án chậm triển khai, tiếp tục giám sát theo quy định của pháp luật.

Năm 2023, sau rà soát, UBND TP Hà Nội cho biết đang tổ chức xử lý có trọng tâm, trọng điểm đối với 712 dự án có vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai. Đến hết tháng 6/2024, Thành phố đã chỉ đạo xử lý đối với 705 dự án với tổng diện tích 11.345 ha đất đã có kết luận thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm và chỉ đạo xử lý, giao các đơn vị tiếp tục giám sát, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ đầu tư, đưa đất vào sử dụng. Còn 7 dự án với tổng diện tích 88,5 ha đất, đã có quyết định chủ trương nhưng chưa được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội đang tiếp tục rà soát để đề xuất phương án xử lý.

Trong 712 dự án, có 410 dự án với tổng diện tích trên 9.089 ha đất được đưa ra khỏi danh sách các dự án chậm triển khai, tiếp tục giám sát theo quy định của pháp luật. Phần lớn các dự án vi phạm quy định của UBND Thành phố liên quan về quy hoạch, tài chính, đất đai, đấu giá... Có một số dự án sau khi được kiểm tra, nhắc nhở đã xin gia hạn để xử lý thủ tục, khắc phục những tồn tại và đề nghị được đưa ra khỏi danh sách. Với các dự án này, Thành phố sẽ nghiêm túc kiểm tra, rà soát và xem xét tùy từng trường hợp cụ thể, quyết tâm không để “lọt lưới” vi phạm.

Theo ngành chức năng thành phố Hà Nội, việc chậm xử lý các “dự án treo” một phần do phải thực hiện đúng quy định của pháp luật. Nhiều dự án có sự thay đổi, kéo dài thời gian triển khai do liên quan tới chính sách đất đai, giải phóng mặt bằng. Một số dự án có vướng mắc về pháp lý, nhưng đang trong quá trình điều tra, phải chờ kết luận thanh tra mới có cơ sở đề xuất. Mặt khác, công tác phối hợp giữa các cơ quan, nhất là rà soát số liệu theo chuyên ngành vẫn gặp nhiều khó khăn.

Việc các dự án ôm đất rồi treo từ năm này qua năm khác không chỉ gây lãng phí, thiệt hại lớn về mặt kinh tế mà còn để lại rất nhiều lệ lụy về mỹ quan đô thị, đời sống của người dân. Ông Phạm Thành Công, người dân sống gần dự án Khu đô thị mới Thịnh Liệt bức xúc, sau 20 năm triển khai, khu đô thị này vẫn nằm im trên giấy.

"Dự án để hoang nhiều năm rất nhếch nhác, rác thải, cỏ mọc um tùm ảnh hưởng rất lớn đến vệ sinh môi trường", ông Công nói.

Nhằm giải quyết thực trạng này, UBND thành phố Hà Nội giao các sở, ngành và UBND quận, huyện, thị xã rà soát, tập trung xây dựng kế hoạch, tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm liên ngành và kết luận đối với từng dự án. Đồng thời, tiếp tục rà soát các dự án chậm tiến độ, chậm triển khai, có vi phạm mới để đề xuất, tiếp tục kiến nghị xử lý theo quy định của pháp luật.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, các sở, ngành, địa phương của TP Hà Nội đã quyết liệt rà soát, tập trung xây dựng kế hoạch, tổ chức các Đoàn thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm liên ngành và kết luận đối với từng dự án; đồng thời làm rõ lý do, nguyên nhân, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn và có phương án xử lý phù hợp; tạo điều kiện cho chủ đầu tư có phương án, thời gian khắc phục khả thi góp phần ngăn chặn các vi phạm pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai, thúc đẩy triển khai đầu tư xây dựng công trình.

Nhiều dự án được gia hạn đã khắc phục vi phạm, sử dụng đất đúng mục đích, chủ động hoàn thiện các thủ tục đầu tư, tập trung nguồn lực, khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ đưa đất vào sử dụng, thực hiện dự án đầu tư; nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất vào ngân sách Nhà nước theo quy định. Nhưng cũng vẫn có các trường hợp cố tình chây ỳ, tiếp tục vi phạm và đã bị xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Trong 6 tháng cuối năm, TP Hà Nội tiếp tục rà soát các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất; tổ chức phân loại dự án thành các nhóm dự án chậm triển khai; phân công các Sở, ngành Thành phố và UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra và có kết luận đối với từng dự án để làm rõ nguyên nhân, đề xuất các giải pháp; quyết liệt xử lý dứt điểm, giải quyết triệt để các dự án chậm tiến độ, chậm triển khai.

Tới đây, khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tình trạng xin dự án rồi "ngâm" năm này qua tháng khác sẽ bị ngăn chặn, xóa tình trạng lãng phí đất đai. Đất được Nhà nước giao, cho thuê, cho phép chuyển mục đích sử dụng, công nhận quyền sử dụng đất, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư mà không được sử dụng 12 tháng liên tục kể từ khi nhận bàn giao trên thực địa hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án sẽ bị thu hồi.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân trước thủ đoạn mạo danh Giám đốc Apple để lừa đảo
Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) khuyến cáo người dân cần cảnh giác trước những lời mời gọi đầu tư hứa hẹn đem về lợi nhuận cao, rủi ro thấp; chủ động xác minh tính hợp pháp của các dự án đầu tư tiền điện tử, không cả tin và làm theo hướng dẫn của các đối tượng.
Profix - Giải pháp sửa chữa thiết bị gia dụng toàn diện
Khi thiết bị gia dụng gặp trục trặc, việc tìm kiếm một dịch vụ sửa chữa uy tín, chuyên nghiệp và nhanh chóng là điều hết sức cần thiết. Profix, với hơn 10 năm kinh nghiệm, mang lại những giải pháp sửa chữa tối ưu cho các thiết bị gia dụng như bếp từ, máy hút mùi, ghế massage, và quạt hơi nước,...
Người bệnh thận ngày càng trẻ hoá, làm sao để phát hiện sớm?
Theo PGS.TS Nguyễn Bách, Trưởng khoa Nội thận lọc máu, Bệnh viện Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh), tại Việt Nam, trong 100 người thì có khoảng 6 - 8 người có khả năng mắc các vấn đề về thận, đa phần là không có triệu chứng. Rất nhiều người trẻ mắc thận được phát hiện khi đã ở giai đoạn nặng và phải chạy thận.