Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ bảy, 01/10/2022 08:18 (GMT+7)

Đổi mới kỳ thi tốt nghiệp THPT sau năm 2025

Theo dõi GĐ&PL trên

Kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2023-2024 và từ năm 2025 trở đi vẫn được Bộ GD&ĐT xác định mục tiêu chính là xét công nhận tốt nghiệp và cung cấp thông tin để đánh giá chất lượng giáo dục, điều chỉnh quá trình dạy học để nâng cao chất lượng.

tm-img-alt

Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 là nội dung quan trọng trong nhiệm vụ năm học 2022-2023 liên quan tới quản lý chất lượng của Bộ GD&ĐT.

Kỳ thi tốt nghiệp năm 2023 sẽ giữ ổn định

Việc đầu tiên được Bộ GD&ĐT lưu ý tại văn bản hướng dẫn nhiệm vụ năm học ở lĩnh vực này là việc chuẩn bị sớm các điều kiện tổ chức kỳ thi tốt nghiệp năm 2023 ở tất cả các khâu.

Trong đó có việc xây dựng đề thi, phương án tổ chức kỳ thi đảm bảo an ninh, an toàn, dự phòng các rủi ro phát sinh, ứng phó với dịch bệnh, thiên tai.

Kỳ thi tốt nghiệp năm 2023 sẽ giữ ổn định. Tuy nhiên đây là năm cuối cùng trước khi chuyển sang một giai đoạn mới.

Vì vậy, bên cạnh việc chuẩn bị phương án cho tổ chức kỳ thi, Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường phải chú trọng đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp kiểm tra đánh giá thường xuyên, định kỳ ở trường phổ thông theo định hướng đánh giá năng lực để đảm bảo sự đồng bộ, nâng chất lượng, hiệu quả tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Định hướng này nhằm tiệm cận với lộ trình đổi mới kỳ thi sau năm 2025, áp dụng với đối tượng học sinh học Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với mục tiêu phát triển năng lực, phẩm chất.

Trong năm nay, Bộ GD&ĐT triển khai các điều kiện để thí điểm xây dựng ngân hàng câu hỏi thi phục vụ cho kiểm tra đánh giá thường xuyên, định kỳ các môn học cấp THPT.

Từ năm 2025 trở đi mục tiêu chính là xét công nhận tốt nghiệp

Kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2023-2024 và từ năm 2025 trở đi vẫn được Bộ GD&ĐT xác định mục tiêu chính là xét công nhận tốt nghiệp và cung cấp thông tin để đánh giá chất lượng giáo dục, điều chỉnh quá trình dạy học để nâng cao chất lượng. Để đạt mục tiêu này, thước đo của kỳ thi phải đánh giá trung thực, khách quan năng lực học sinh, có độ tin cậy và có tính phân hóa.

Bộ GD&ĐT sẽ đẩy mạnh hơn ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, chỉ đạo tổ chức thi.

Bên cạnh đó, bộ cũng chỉ đạo các cơ sở giáo dục tiếp tục đổi mới theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia, dự thi Olympic khu vực và quốc tế, tiếp tục triển khai các chương trình đánh giá chất lượng giáo dục quốc gia và quốc tế.

Cùng chuyên mục

Hà Nội tăng 525 chỉ tiêu lớp 10 hệ chuyên
So với năm học 2023-2024, tổng chỉ tiêu vào lớp 10 hệ chuyên của Hà Nội năm nay tăng 525 chỉ tiêu, hệ không chuyên ở trường Trung học phổ thông có lớp chuyên tăng 45 chỉ tiêu.

Tin mới

Mở rộng các tiện ích trên ứng dụng VNeID
Tại phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số diễn ra mới đây, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an tiếp tục mở rộng các tiện ích trên ứng dụng VNeID và đề xuất ban hành các quy định liên quan.
Toán Tiếng Anh: Cầu nối học thuật cho học sinh Việt Nam
Mô hình đào tạo Toán Tiếng Anh tại Việt Nam là một phần của nỗ lực nhằm cải thiện chất lượng giáo dục và tạo điều kiện cho học sinh tiếp cận với kiến thức toán học quốc tế. Hình thức này vừa củng cố khả năng suy luận vừa nâng cao trình độ ngôn ngữ cho các em, từ đó đặt nền móng vững chắc cho việc khai thác tri thức toàn cầu.