Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ năm, 08/09/2022 16:00 (GMT+7)

Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2023-2025 sẽ có một số thay đổi

Theo dõi GĐ&PL trên

Chiều 7/9, Bộ GD-ĐT tổ chức tổng kết năm học 2021-2022, triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023 đối với công tác thi và quản lý chất lượng khối sở GD-ĐT.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, học và thi là công việc bình thường của ngành Giáo dục. Nhưng với kỳ thi tốt nghiệp THPT có quy mô toàn quốc, được tổ chức đồng loạt cùng thời gian, số lượng khoảng trên 1 triệu thí sinh dự thi, kết quả được sử dụng cho nhiều mục đích, lại được tổ chức trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19,…, thì công việc này được toàn xã hội quan tâm và đặt kỳ vọng lớn.

Mong mỏi của xã hội là mỗi năm nhìn thấy kỳ thi có sự gia tăng về chất lượng, đổi mới về cách thức. Do đó, Bộ GD-ĐT luôn coi công tác tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT hàng năm là một trong những việc quan trọng.

Khẳng định kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 đã thành công tốt đẹp, Bộ trưởng gửi lời cảm ơn tới các cơ quan, đơn vị phối hợp, nhất là những cán bộ được giao nhiệm vụ tham gia tổ chức kỳ thi.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

Cũng tại Hội nghị tổng kết năm học 2021-2022 và triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023 đang diễn ra (ngày 7 và 8/9), Bộ GD-ĐT cho biết, trong năm học 2022-2023 sẽ tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung, thay thế các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản quản lý không còn phù hợp.

Đồng thời, Bộ sẽ xây dựng, hoàn thiện quy chế thi, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về thi tốt nghiệp THPT bảo đảm thực tiễn, khả thi, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, bảo đảm kết quả thi phản ánh trung thực, khách quan, đúng trình độ, năng lực học sinh, có độ tin cậy và sự phân hóa để xét công nhận tốt nghiệp THPT cho thí sinh và cung cấp thông tin để đánh giá chất lượng giáo dục, điều chỉnh quá trình dạy học nhằm nâng cao chất lượng dạy học trong các trường phổ thông.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết thêm, về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 và năm 2024, quan điểm của Bộ GD-ĐT và hội nghị thống nhất giữ ổn định mô hình, cách thức tổ chức để phù hợp chương trình giáo dục phổ thông 2006 đang triển khai những năm cuối cùng.

Song song, kỳ thi sẽ tiếp tục phát huy và tiếp tục hoàn thiện thêm yếu tố ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số. Đồng thời, rà soát, xem xét nếu cần thiết sẽ ban hành quy chế thi mới để khắc phục một số điểm chưa thật thuận tiện.

Về những thay đổi của kỳ thi từ 2025, Bộ trưởng cho biết một vài phương án đã được dự kiến, lấy ý kiến chuyên gia, tuy nhiên, trước khi lấy ý kiến rộng hơn cần cân nhắc đến nhiều phương diện. Điều quan trọng nhất là thực hiện được nguyên tắc kế thừa những ưu điểm của kỳ thi hiện nay, và điều chỉnh để phù hợp với đổi mới của chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Chương trình này tiếp cận theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất, kỹ năng, do đó, nên kỳ thi phải gia tăng tính chất là một kỳ thi đánh giá năng lực. Nguyên lý này đặt ra những thách thức, khó khăn trong triển khai thực hiện, do đó, cần thêm thời gian để tính toán kỹ lưỡng phương án thi từ năm 2025.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng đề cập đến hai phương diện cần đẩy mạnh hơn nữa, đó là tính phân cấp, trách nhiệm trong chủ động tuyển sinh của trường đại học và ứng dụng công nghệ.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Đến hết ngày 31/3 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử sẽ bị xử lý
Bộ Công thương vừa ban hành các văn bản bản hỏa tốc gửi UBND các tỉnh, thành phố, các Sở Công thương các tỉnh, thành phố; các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu; các thương nhân phân phối xăng dầu về việc thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định.
Bộ Y tế thông tin về nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT
Bộ Y tế vừa có văn bản gửi Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Bảo hiểm xã hội Việt Nam về việc triển khai thi hành Nghị định 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ để hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị, cơ quan liên quan xác định đối tượng, tổ chức thực hiện để bảo đảm quyền lợi cho người dân được hưởng chính sách bảo hiểm y tế (BHYT).