Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ hai, 30/10/2023 13:22 (GMT+7)

Điều kiện để khám chữa bệnh từ xa

Theo dõi GĐ&PL trên

Ngày 09/01/2023, Quốc hội thông qua Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2023 (có hiệu lực từ 01/01/2024). Trong đó, có quy định rõ về các điều kiện để bệnh nhân được khám bệnh, chữa bệnh từ xa.

Điều kiện để khám chữa bệnh từ xa
Ảnh minh họa.

Cụ thể, theo khoản 19, Điều 2, Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2023 nêu rõ, khám bệnh, chữa bệnh từ xa là hình thức khám bệnh, chữa bệnh không trực tiếp tiếp xúc giữa người hành nghề và người bệnh, mà việc khám bệnh, chữa bệnh được thực hiện thông qua thiết bị, công nghệ thông tin.

Cũng theo khoản 1, Điều 80, Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2023 thì khám bệnh, chữa bệnh từ xa giữa người hành nghề với người bệnh được thực hiện như sau:

- Khám bệnh, chữa bệnh từ xa giữa người hành nghề với người bệnh phải thực hiện theo phạm vi hành nghề của người hành nghề; việc chữa bệnh từ xa phải theo danh mục bệnh, tình trạng bệnh do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành;

- Người hành nghề phải chịu trách nhiệm về kết quả chẩn đoán bệnh, chỉ định phương pháp chữa bệnh và kê đơn thuốc của mình.

Ngoài ra, tại khoản 3, Điều 61, Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2023 cũng nêu rõ khi việc cấp cứu cần sự hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật thì tùy từng trường hợp cụ thể, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải thực hiện một hoặc một số hoạt động sau đây:

- Tổ chức hội chẩn theo quy định tại Điều 64 của Luật này;

- Đề nghị cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khác hỗ trợ cấp cứu;

- Hỗ trợ khám bệnh, chữa bệnh từ xa;

- Chuyển người bệnh cấp cứu đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phù hợp.

Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2023 này có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2024.

Như vậy, từ năm 2024, để được khám - chữa bệnh từ xa, người khám bệnh phải đáp ứng các điều kiện theo các quy định được trích dẫn ở trên.

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Hà Nội: Sẵn sàng triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học
Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học nhằm thực hiện kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030” của Chính phủ.