Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ sáu, 27/10/2023 11:54 (GMT+7)

Đề xuất 8 bệnh truyền nhiễm nhóm B được ưu tiên bố trí ngân sách cho hoạt động khám, chữa bệnh

Theo dõi GĐ&PL trên

Bộ Y tế đang dự thảo Thông tư quy định danh mục bệnh truyền nhiễm nhóm B được ưu tiên bố trí ngân sách cho hoạt động khám bệnh, chữa bệnh. Trong đó, dự thảo quy định 8 bệnh truyền nhiễm nhóm B được ưu tiên bố trí ngân sách cho hoạt động khám, chữa bệnh.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Cụ thể, Bộ Y tế đề xuất danh mục bệnh truyền nhiễm nhóm B được ưu tiên bố trí ngân sách cho hoạt động khám bệnh, chữa bệnh gồm 8 bệnh sau:

- Bệnh dại;

- Bệnh lao phổi;

- Bệnh uốn ván;

- Bệnh do virus gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS);

- Bệnh sốt rét;

- Bệnh do liên cầu lợn ở người;

- Bệnh than;

- Bệnh viêm não virus.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng đề xuất tiêu chí lựa chọn bệnh truyền nhiễm nhóm B được ưu tiên bố trí ngân sách cho hoạt động khám bệnh, chữa bệnh theo Luật Khám bệnh, chữa bệnh số 15/2023/QH15 như sau:

- Tính chất nguy hiểm của bệnh; tỷ lệ tử vong, để lại di chứng cao so với các bệnh truyền nhiễm khác trong nhóm B.

- Chưa có vaccine hoặc khó tiếp cận vaccine.

- Chưa có thuốc điều trị đặc hiệu.

- Quản lý điều trị phức tạp; điều trị dài ngày.

- Thuốc, vật tư điều trị không sẵn có hoặc phổ biến trên thị trường.

- Khả năng chi trả của người bệnh đặc biệt đối với bệnh lưu hành ở khu vực có nhiều nhóm đối tượng dễ bị tổn thương khó tiếp cận các dịch vụ y tế.

- Ảnh hưởng của bệnh đối với xã hội: Dịch vụ chăm sóc y tế, nghỉ làm hoặc nghỉ học, sự quan tâm của cộng đồng.

Dự thảo nêu rõ, bệnh được đưa vào danh mục bệnh truyền nhiễm nhóm B được ưu tiên bố trí ngân sách cho hoạt động khám bệnh, chữa bệnh khi đáp ứng 6/7 tiêu chí hoặc 5/7 tiêu chí và có tính đặc thù.

Cùng chuyên mục

Mắc bệnh thuỷ đậu, thiếu nữ 17 tuổi suy đa tạng, nguy cơ tử vong
Ngày 3/5, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương vừa tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân nữ 17 tuổi, đến từ Bắc Giang trong tình trạng rối loạn đông máu trầm trọng, số lượng tiểu cầu giảm sâu, men gan tăng cao, suy các cơ quan. Bác sĩ đã hội chẩn, chẩn đoán bệnh nhân mắc thủy đậu mức độ nặng có bội nhiễm - liệt ruột cơ năng, nguy cơ tử vong cao.

Tin mới

Lý do căn hộ The Origami có thể sinh lời ngay sau khi bàn giao
Nằm trong lòng đại đô thị đẳng cấp quốc tế Vinhomes Grand Park, The Origami không chỉ ghi điểm với khách hàng muốn tìm chốn an cư mà với giới đầu tư kinh doanh, đây còn được ví như “mỏ vàng” hiếm có khó tìm vì khả năng sinh lời dồi dào.