Đến 2028, TP.HCM sẽ có cầu Cần Giờ hơn 11.000 tỉ đồng
Dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ hơn 11.000 tỷ đồng được đề xuất khởi công năm 2025, hoàn thành vào năm 2028 theo hình thức PPP, hợp đồng BOT thu phí hơn 23 năm.
Ngày 1/12, Sở GTVT TP.HCM có tờ trình gửi Hội đồng Thẩm định TP.HCM (do Sở Kế hoạch và Đầu tư làm cơ quan thường trực) về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Theo tờ trình, cầu Cần Giờ kết nối huyện Nhà Bè với huyện Cần Giờ có chiều dài khoảng 7,3km. Trong đó, phần cầu vượt sông Soài Rạp có chiều dài gần 3km, hai phần đường dẫn hai đầu cầu dài 4,3km.
Điểm đầu dự án tại vị trí nằm trên Đường 15B theo quy hoạch, cách rạch Mương Ngang khoảng 500m về phía Bắc.
Điểm cuối dự án sẽ kết nối vào đường Rừng Sác tại lý trình Km2+100 (cách bến phà Bình Khánh khoảng 2,1km về phía Nam).
Quy mô mặt cắt ngang 6 làn xe (4 làn cơ giới và 2 làn hỗn hợp), vận tốc thiết kế 60km/h.
Ngoài ra, dự án sẽ xây dựng hệ thống thoát nước, công trình phụ trợ gồm hệ thống an toàn giao thông; đèn chiếu sáng, chiếu sáng mỹ thuật; xây dựng hệ thống trạm thu phí, camera quan sát, dự kiến bố trí 1 trạm thu phí tại Km4+400 trên địa bàn huyện Cần Giờ (áp dụng dụng công nghệ thu phí tự động không dừng, tổ chức vận hành khai thác thống nhất, đồng bộ tiết kiệm chi phí đầu tư); lắp đặt hệ thống camera giám sát.
Tổng mức đầu tư sơ bộ dự án khoảng 11.087 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách thành phố (khoảng 5.246 tỷ đồng) và vốn BOT của nhà đầu tư (khoảng 5.323 tỷ đồng).
Dự án sẽ được phân chia thành 3 dự án thành phần. Trong đó, 2 dự án thành phần 1 và 2 là phần bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phía Nhà Bè và phía Cần Giờ sử dụng 100% vốn ngân sách nhà nước. Dự án thành phần 3 là phần xây lắp với giá trị khoảng 8.341 tỉ đồng.
Nếu được thông qua, Sở GTVT dự kiến từ nay đến 2024 là thời gian chuẩn bị dự án; công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư sẽ triển khai thực hiện từ năm 2024 - 2025. Sau đó, tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư và khởi công dự án vào 2025, hoàn thành vào 2028. Thời gian thu phí bắt đầu từ 2028 - 2051.
Lãnh đạo ngành giao thông thành phố đánh giá dự án cầu Cần Giờ sau khi hoàn thành đưa vào khai thác sẽ tăng cường năng lực lưu thông hành khách, hàng hóa, tiết kiệm thời gian và chi phí vận chuyển, kết nối huyện Cần Giờ với trung tâm TP. Từ đó, tạo không gian phát triển và quỹ đất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế tại địa phương, rút ngắn khoảng cách và chênh lệch phát triển của khu vực.
Để sớm triển khai thực hiện dự án, Sở GTVT kiến nghị UBND TP xem xét, trình HĐND TP quyết định chủ trương đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ. Đồng thời, giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc khẩn trương thực hiện việc điều chỉnh cục bộ đồ án quy hoạch chung của thành phố và các đồ án quy hoạch liên quan tới dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ làm cơ sở để phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi theo quy định.