Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ ba, 16/01/2024 08:02 (GMT+7)

Đề xuất thiết kế đường cao tốc với 3 cấp tốc độ

Theo dõi GĐ&PL trên

Đường cao tốc dự kiến được thiết kế 80 km/h, 100 km/h và 120 km/h, riêng vùng núi, địa bàn khó khăn có thể thiết kế 60 km/h để giảm kinh phí đầu tư.

tm-img-alt
Ảnh minh họa. 

Theo nội dung dự thảo, tốc độ thiết kế đường cao tốc được phân làm 3 cấp, gồm: Cấp 80 có tốc độ thiết kế là 80km/h; Cấp 100 có tốc độ thiết kế là 100km/h; Cấp 120 có tốc độ thiết kế là 120km/h; Cấp thiết kế đặc biệt, tốc độ thiết kế trên 120km/h được nghiên cứu, thiết kế riêng.

Cấp thiết kế tối thiểu (cấp 80) chỉ nên áp dụng đối với các vùng có địa hình khó khăn (như vùng núi, đồi cao) hoặc trường hợp phân kỳ đầu tư. Trên một tuyến đường cao tốc có thể có những đoạn áp dụng cấp khác nhau (kể cả trường hợp có đoạn xét đến phân kỳ đầu tư), song, phải đảm bảo tính đồng nhất theo chiều dài từng đoạn. Đối với các vị trí đặc biệt khó khăn có thể giảm tốc độ thiết kế để giảm kinh phí đầu tư, tuy nhiên trong mọi trường hợp không nhỏ hơn 60km/h. Đồng thời, phải thực hiện chuyển dần tốc độ và bố trí báo hiệu phù hợp. Các vị trí chuyển tốc độ phải được nghiên cứu đảm bảo phù hợp địa hình, dễ nhận biết và thuận tiện cho người lái xe.

Dự thảo Thông tư cũng đưa ra quy định mặt đường (phần xe chạy) mỗi chiều trên đường cao tốc hoàn chỉnh tối thiểu là 2 làn xe/mỗi chiều và phải đảm bảo đủ năng lực thông hành cho lưu lượng xe tính toán. Các cầu trên đường cao tốc phải bố trí đủ các yếu tố mặt cắt ngang như với đoạn đường liền kề, bề rộng cầu không được hẹp hơn bề rộng đường liền kề. Riêng với công trình hầm, dự thảo thông tư quy định các hầm có chiều dài dưới 1.000m không phải bố trí điểm dừng xe khẩn cấp.

Hầm có chiều dài từ 1.000m trở lên phải bố trí điểm dừng xe khẩn cấp từng đoạn dài tối thiểu 30m cách nhau tối đa 500m, bề rộng làn dừng xe tùy thuộc theo từng cấp đường cao tốc.

Ngoài ra, đối với việc thiết kế khu vực giao nhau khác mức và các đường nhánh ra, vào đường cao tốc từ phía phải. Cụ thể, phải thiết kế giao cắt khác mức (trực thông hoặc liên thông) tại các vị trí đường cao tốc giao với các loại đường khác (đường sắt, đường ống, các loại đường bộ cấp hạng khác nhau, đường dân sinh).

Tại vị trí giao cắt khác mức, phải đảm bảo giới hạn tĩnh không (có xét đến quy hoạch trong tương lai) của đường bên dưới. Vị trí các nút giao khác mức liên thông và các chỗ cho đường nhánh trực tiếp ra, vào đường cao tốc phải được xác định ở giai đoạn thiết kế lập dự án toàn tuyến, không được tùy tiện thêm, bớt ở các giai đoạn thiết kế sau. Khoảng cách tối thiểu giữa các chỗ giao khác mức liên thông và các chỗ ra, vào từ phía phải là 4km...

Cùng chuyên mục

Gần 2.000 sales sẵn sàng "quét sạch" bảng hàng nhà phố, biệt thự dự án Sun Group tại Hà Nam
Sáng 30/10, sự kiện Giới thiệu dòng sản phẩm thấp tầng thuộc dự án Sun Urban City Hà Nam với chủ đề “Hành trình rực rỡ" đã diễn ra tại TTHN The One (Hà Nội). Những thông tin hấp dẫn về nhà phố, biệt thự tại dự án cùng mức giá trung bình đã kích hoạt khí thế sẵn sàng ra quân của đội ngũ kinh doanh BĐS.

Tin mới

Hà Nội sắp rét hơn 10 độ C
Do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh mạnh sắp về miền Bắc, nhiệt độ ở Thủ đô Hà Nội có thể sẽ giảm hơn 10 độ C vào ngày cao điểm (dự kiến ngày 28/11).
Đề xuất bệnh viện hạng I có thêm 02 năm để triển khai hồ sơ bệnh án điện tử
Bộ Y tế hiện đang hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư số 46/2018 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định hồ sơ bệnh án điện tử. Trong đó, dự thảo này đề xuất sửa đổi, bổ sung khoản 1, khoản 2 của Điều 20 Thông tư 46/2018/TT-BYT về lộ trình thực hiện bệnh án điện tử, như sau: Đến ngày 31/12/2025, tất cả các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên toàn quốc phải áp dụng hồ sơ bệnh án điện tử tại đơn vị.