Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ sáu, 03/05/2024 07:00 (GMT+7)

Đề xuất cấm người bỏ cọc tiếp tục được đấu giá biển số xe ô tô

Theo dõi GĐ&PL trên

Người trúng đấu giá không nộp đủ tiền trúng đấu giá thì không được nhận lại tiền đặt trước và có thể sẽ không được tham gia đấu giá biển số xe trong thời hạn 12 tháng.

Đề xuất cấm người bỏ cọc tiếp tục được đấu giá biển số xe ô tô
Ảnh minh họa.

Tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ vừa được Bộ Công an hoàn thiện trong tháng 4 để dự kiến trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Ban soạn thảo đã có đề xuất đáng chú ý liên quan hành vi bỏ cọc khi đấu giá biển số xe ô tô.

Theo đó, Điều 37 của dự thảo Luật nêu, người trúng đấu giá biển số xe có nghĩa vụ nộp đủ số tiền trúng đấu giá trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày có thông báo kết quả trúng; tiền trúng đấu giá không bao gồm lệ phí đăng ký, cấp biển số xe.

Sau thời hạn quy định, người trúng đấu giá biển số xe bỏ cọc hoặc nộp không đủ tiền thì biển số xe đó sẽ được đấu giá lại hoặc chuyển vào hệ thống đăng ký, quản lý xe. Khi đó, khách hàng không được hoàn trả số tiền đặt trước.

Trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày được cấp quyết định xác nhận biển số xe trúng đấu giá, khách hàng cần đăng ký xe để gắn biển số trúng đấu giá. Trường hợp sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan, thời hạn này được kéo dài thêm nhưng tối đa không quá 06 tháng.

Sau thời hạn quy định, người trúng đấu giá biển số xe không đăng ký xe để gắn biển số trúng đấu giá thì biển số xe trúng đấu giá được đấu giá lại và người trúng đấu giá không được hoàn trả số tiền đã nộp.

Đáng chú ý, so với những đề xuất trước đây thì trong dự thảo mới nhất, Bộ Công an cho rằng cần quy định rõ, người tham gia đấu giá không xác nhận biên bản đấu giá, người trúng đấu giá không nộp đủ tiền trúng đấu giá thì không được nhận lại tiền đặt trước và không được tham gia đấu giá biển số xe trong thời hạn 12 tháng.

Trước đó, từ ngày 15/9/2023 (ngày mở phiên đấu giá biển số xe ô tô đầu tiên) đến hết ngày 10/3/2024, Bộ Công an đã tổ chức đấu giá 91 ngày, tổng số biển số đấu giá thành công 15.502 biển số; nộp ngân sách Nhà nước hơn 1.395 tỉ đồng.

Qua hai phiên đấu giá đó, biển số 30K-999.99 đang giữ kỷ lục cao nhất về mức trúng đấu giá với số tiền trúng đấu giá 75,275 tỉ đồng. Sau khi bị bỏ cọc, ngày 05/4, biển số ngũ quý siêu VIP 30K-999.99 bất ngờ được đẩy giá lên mức 30,655 tỉ và chốt đấu giá tại đây.

Ngoài ra, biển số TP. Hồ Chí Minh 51K-888.88 từng trúng với 32,340 tỉ đồng nhưng sau nhiều lần bị bỏ cọc và đấu giá lại, tài sản này được trả còn 15,265 tỉ đồng.

Cũng trong dự thảo Luật mới nhất, Bộ Công an đề xuất đấu giá thêm biển số xe mô tô, xe gắn máy. Giá khởi điểm của một biển số xe mô tô, xe gắn máy đưa ra đấu giá không thấp hơn 5 triệu.

Căn cứ điều kiện kinh tế xã hội trong từng thời kỳ, Chính phủ quyết định cụ thể giá khởi điểm của loại biển số xe đưa ra đấu giá. Bên cạnh đó, tiền đặt trước không thấp hơn giá khởi điểm của loại biển số xe đưa ra đấu giá, bước giá bằng 10% giá khởi điểm.

Cùng chuyên mục

Đến 15/6 mua bán vàng không có hóa đơn điện tử sẽ bị rút giấy phép
Các ngân hàng thương mại cần đồng hành với Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong hoạt động kinh doanh, mua, bán vàng. Nếu đến ngày 15/6, đơn vị nào không thực hiện hóa đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng sẽ bị rút giấy phép.

Tin mới

VinFast lập kỷ lục khủng với gần 28.000 đơn hàng “không hoàn hủy” VF 3 chỉ sau 3 ngày mở bán
Hết ngày 15/5, VinFast ghi nhận 27.649 khách hàng đặt cọc mua VinFast VF 3 chỉ sau 66 giờ đầu mở bán, toàn bộ là cọc không hoàn/hủy, không chuyển nhượng. Như vậy, trung bình, cứ hơn 8 giây lại có một người xuống cọc mẫu xe này, tạo nên một hiện tượng chưa từng có của thị trường ô tô Việt.