Hotline: 0942 368 555 Email: giadinhphapluatvn@gmail.com
Thứ hai, 11/03/2024 08:38 (GMT+7)

Đề nghị hỗ trợ 5.600 tỷ đồng cho cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn

Theo dõi GĐ&PL trên

Do dòng tiền thu phí thâm hụt mạnh, UBND tỉnh Lạng Sơn vừa có Tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị hỗ trợ 5.600 tỷ đồng nguồn vốn ngân sách Trung ương cho cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.

Theo UBND tỉnh Lạng Sơn, dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn thực hiện theo hợp đồng BOT, do UBND tỉnh Lạng Sơn tiếp nhận bàn giao quyền và nghĩa vụ của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền từ Bộ GTVT vào tháng 5/2018. Tổng mức đầu tư 12.188 tỷ đồng từ nguồn vốn của nhà đầu tư, vốn vay Ngân hàng VietinBank, không có hỗ trợ vốn ngân sách Nhà nước.

Dự án được đưa vào khai thác, thu phí hợp phần tăng cường quốc lộ 1 từ ngày 1/6/2018; hợp phần cao tốc thông xe tháng 9/2019 thu phí từ ngày 18/2/2020.

Theo phương án tài chính ban đầu, dự án được thu phí hoàn vốn tại 2 trạm trên quốc lộ 1 và các trạm trên tuyến cao tốc, dự kiến doanh thu là 93 tỷ đồng/tháng. Tuy nhiên, do các yếu tố khách quan nên doanh thu thu phí hiện nay của dự án chỉ còn khoảng 30 tỷ đồng/tháng, đạt khoảng 32% phương án tài chính ban đầu. Việc này dẫn đến thâm hụt dòng tiền hoàn vốn của dự án, không đủ trả nợ gốc và lãi vay với ngân hàng.

tm-img-alt
Thâm hụt dòng tiền hoàn vốn dự án Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. Ảnh: Internet.

Các nguyên nhân khiến dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn có doanh thu thấp gồm: Việc cắt giảm 1 trạm thu phí tại km24+800 trên quốc lộ 1 so với phương án 2 trạm thu phí trên quốc lộ này nhưng không có phương thức hỗ trợ thay thế, dẫn đến giảm nguồn thu trong suốt thời gian thu phí. Người dân có xu hướng đi trên tuyến quốc lộ 1, đoạn không phải trả phí, thay vì đi trên đường cao tốc làm giảm nguồn thu của dự án.

Việc chưa tăng giá vé cao tốc, quốc lộ 1 theo phương án tài chính được duyệt, áp dụng miễn giảm cho hơn 4.200 xe xung quanh trạm thu phí tại km93+160 quốc lộ 1 gây sụt giảm nguồn thu của dự án.

Do chưa hoàn thành cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng để nối thông tuyến cao tốc đến TP Lạng Sơn và cửa khẩu Hữu Nghị theo kế hoạch.

Ảnh hưởng của dịch Covid-19, chính sách biên mậu của Trung Quốc đối với các cửa khẩu dẫn đến tốc độ tăng trưởng và phân bổ lưu lượng xe trên tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn không đảm bảo như dự báo trong phương án tài chính.

Các nguyên nhân trên đã làm thay đổi các thông số đầu vào của dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, làm ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng trả nợ và vận hành dự án.

Do vậy, UBND tỉnh Lạng Sơn kính đề nghị Thủ tướng xem xét, đồng ý chủ trương hỗ trợ từ nguồn ngân sách Trung ương khoảng 5.600 tỷ đồng (không quá 50% theo giá trị kiểm toán, quyết toán của dự án) để bù đắp dòng tiền thâm hụt trong thời gian thu phí hoàn vốn đảm bảo phương án tài chính và đảm bảo vận hành, kết hợp tăng cường mặt đường quốc lộ 1 nhằm khai thác ổn định của dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.

Cùng chuyên mục

Đại công trường sân bay Long Thành thi công xuyên Tết
Trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, các nhà thầu Dự án sân bay Long Thành tổ chức hàng trăm mũi thi công với trên 7.000 chuyên gia, kỹ sư, công nhân, người lao động và gần 3.000 thiết bị thi công. Các đơn vị duy trì ít nhất 70% lực lượng nhân công, xe máy để thi công xuyên Tết.
Sun Symphony Residence tiên phong đem mô hình semi-compound "thời thượng" đến Đà Nẵng
Mô hình semi-compound mà Sun Property (thành viên Sun Group) tiên phong phát triển tại Sun Symphony Residence đã định hình chuẩn sống cao cấp, thời thượng cho cư dân thành đạt tại Đà Nẵng. Đó là sự hòa quyện hoàn hảo giữa không gian sống riêng tư, đẳng cấp và chuỗi tiện ích thương mại dịch vụ sôi động ngay giữa trung tâm thành phố.
Đô thị nghỉ dưỡng Sun Group tại Hà Nam kiến tạo không gian sống khỏe cho cư dân
Với trung tâm chăm sóc sức khỏe Sun Family Clinic hoạt động 24/7, hai bệnh viện tuyến đầu cả nước cơ sở 2 tọa lạc chỉ cách chưa đầy 1km, không quá khi nói rằng cư dân Sun Urban City Hà Nam được chăm lo sức khỏe toàn diện. Chưa kể môi trường sống sinh thái với 200 ha cảnh quan, cây xanh, mặt nước giúp nâng cao chất lượng sống.

Tin mới

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Hà Nội: Môn Toán và Ngữ văn dự kiến không nhân hệ số 2
Thực hiện Thông tư số 30/2024/TT-BGDĐT do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành về quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông, dự kiến, tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026, Hà Nội sẽ không nhân hệ số 2 với các môn thi Toán, Ngữ văn như các kỳ thi tuyển sinh trước đây.
Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục miễn thuế thu nhập cá nhân đối với lãi tiền gửi tiết kiệm
Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục miễn thuế thu nhập cá nhân đối với lãi tiền gửi tiết kiệm, nhằm khuyến khích cá nhân không có nhu cầu đầu tư trực tiếp vào sản xuất, kinh doanh gửi tiền tiết kiệm qua ngân hàng - là kênh huy động vốn quan trọng cho nền kinh tế, đây cũng là chính sách phúc lợi đối với các đối tượng không có khả năng lao động (người về hưu, người tàn tật...) có nguồn tiền nhàn rỗi gửi vào ngân hàng để nhận lãi.
Điều kiện về thu nhập để được hưởng chính sách mua, thuê mua nhà ở xã hội
Mới đây, Bộ Xây dựng đã có công văn gửi một số tỉnh thông tin điều kiện về thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động để được hưởng chính sách mua, thuê mua nhà ở xã hội theo Nghị định số 100/2024/NĐ-CP ngày 26/7/2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển và quản lý nhà ở xã hội (có hiệu lực từ ngày 01/8/2024).