Đề nghị bổ sung quy định xe chở học sinh phải có thiết bị cảnh báo, chống bỏ quên trẻ em
Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An Ninh của Quốc hội đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung quy định xe ô tô chở học sinh, trẻ mầm non phải có thiết bị có chức năng cảnh báo, chống bỏ quên trẻ em trên xe vào dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB).
Báo cáo một số nội dung lớn trong tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật TTATGTĐB tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 11/6, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới cho biết, Thường trực Ủy ban Quốc phòng An ninh của Quốc hội đề nghị bổ sung quy định với ô tô chở học sinh, trẻ mầm non.
Cụ thể, ô tô chở học sinh, trẻ mầm non phải có thiết bị ghi nhận hình ảnh học sinh, trẻ em mầm non và thiết bị có chức năng cảnh báo, chống bỏ quên trẻ em trên xe.
Theo Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội, quy định này để ngăn việc bỏ quên học sinh, trẻ mầm non như vụ việc trẻ tử vong do bị bỏ quên trên xe đưa đón ở Thái Bình vừa qua.
Đánh giá cao việc bổ sung quy định trên vào dự thảo Luật, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nhấn mạnh, cần tăng cường tuyên truyền, triển khai để không xảy ra tình trạng để bỏ quên học sinh, trẻ mầm non trên xe đưa đón. Theo Phó Chủ tịch Quốc hội, cần rà soát rộng rãi các xe chở học sinh, xe nào không đảm bảo tiêu chuẩn thì loại và nên dán nhãn xe đưa đón đủ tiêu chuẩn để tránh lợi dụng.
Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cũng cho rằng, việc bổ sung nội dung như dự thảo góp phần quy định cụ thể, chặt chẽ với xe đưa đón học sinh.
Đề cập quy định trường hợp chở học sinh tiểu học, trẻ em mầm non phải có ghế ngồi phù hợp với lứa tuổi theo quy định, Tổng Thư ký Quốc hội đề nghị nói rõ theo quy định nào, cơ quan nào có thẩm quyền ban hành quy định, tránh “theo quy định” mà chung chung không rõ ở đâu.
Tổng Thư ký Quốc hội cũng lưu ý, theo Luật Đường bộ có 02 trường hợp xe đưa đón học sinh là của cơ sở giáo dục và của cơ sở kinh doanh vận tải. Do đó, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường đề nghị, không chỉ quy định trách nhiệm cơ sở giáo dục mà còn có cơ sở kinh doanh vận tải, như thế chặt chẽ hơn.
Cũng bày tỏ ủng hộ đề xuất của cơ quan chủ trì tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cho rằng, việc bổ sung quy định góp phần khắc phục những bất cập vừa qua và tiệm cận với kinh nghiệm quốc tế.
Dẫn ví dụ thế giới có quy định lái xe chở trẻ em trước khi xuống xe, đóng cửa thì bắt buộc phải đi xuống cuối xe kiểm tra, nếu không thực hiện là chuông báo kêu, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cho rằng, đó cũng là kinh nghiệm tốt.
Trước đó, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, Bộ này đang xây dựng, hoàn thiện và đang lấy ý kiến góp ý về dự thảo Quy chuẩn sửa đổi, bổ sung quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô.
Trong đó, tại mục 2.24.1, dự thảo Quy chuẩn của Bộ GTVT quy định, ô tô chở học sinh phải được trang bị thiết bị quan sát toàn bộ khu vực hành khách thông qua gương chiếu hậu bên trong và hệ thống camera giám sát bên trong để giám sát hành vi của lái xe, hành vi của giám hộ học sinh và hành vi của học sinh trên xe.
Bên cạnh đó, tại mục 2.33.4, dự thảo Quy chuẩn của Bộ GTVT cũng đề xuất, có hệ thống còi báo động, âm thanh khẩn cấp hoặc liên lạc trực tiếp đến lái xe hoặc người quản lý học sinh để cảnh báo khi có học sinh bị bỏ quên trên xe, thời gian không quá 15 phút.
Ngoài ra, dự thảo Quy chuẩn của Bộ GTVT còn quy định phương tiện phải được thống nhất một màu vàng đậm phủ bên ngoài thân xe. Mặt trước và cạnh hai bên xe phía trên cửa sổ phải có biển báo dấu hiệu nhận biết là xe buýt trường học.
Xe phải có biển hiệu, có biển báo hiệu dừng đỗ, biển cảnh báo các phương tiện khác không được vượt khi xe đang đỗ ở bến để đón, trả học sinh đồng thời được trang bị thiết bị giới hạn tốc độ không vượt quá 80km/h.
Ghế ngồi phải được trang bị loại dây đai an toàn hai điểm; được lắp đặt trên xe ít nhất một bộ sơ cứu, trang bị bình chữa cháy; có camera bên ngoài để giám sát tình trạng phía ngoài cửa lên xuống.