Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ ba, 07/09/2021 15:10 (GMT+7)

Đang giãn cách xã hội, nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp thế nào cho nhanh?

Trợ cấp thất nghiệp được xem là 'phao cứu sinh' đối với người lao động sau khi nghỉ việc, đặc biệt là trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát.

Vậy tại những tỉnh, thành đang giãn cách xã hội, người lao động cần làm những gì để nộp hồ sơ và hưởng trợ cấp thất nghiệp nhanh nhất?

Theo quy định hiện hành, không phải cứ nghỉ việc thì được hưởng trợ cấp thất nghiệp mà người lao động muốn hưởng trợ cấp này phải đảm bảo có đủ các điều kiện tại Điều 47 Luật Việc làm năm 2013, bao gồm:

Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ trường hợp người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật, hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng.

Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động.

Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 3 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động.

Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ trừ các trường hợp như thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an, bị tạm giam...

Đang giãn cách xã hội, nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp thế nào cho đúng? - Ảnh 1.
Để hỗ trợ tốt nhất cho người lao động trong thời điểm giãn cách xã hội, các Trung tâm Dịch vụ việc làm đều đã thay đổi linh hoạt cách tiếp nhận hồ sơ - Ảnh: Hà Giang.

Khi đáp ứng đủ điều kiện, người lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

Mức hưởng hàng tháng = Bình quân tiền lương tháng đóng BHTN của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp x 60%. Trong đó, thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 - 36 tháng thì được hưởng 3 tháng trợ cấp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

Như vậy, người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp cần nhanh chóng nộp hồ sơ đề nghị hưởng trong vòng 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động. Nơi nộp hồ sơ là bất cứ trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương mà người lao động muốn nhận.

Căn cứ quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP, được sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 61/2020/NĐ-CP, người lao động được nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo các cách nộp trực tiếp. Ngoài ra, người lao động có thể ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hoặc gửi hồ sơ qua bưu điện nếu thuộc trường hợp: Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền; Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền; Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.

Hiện nay, do dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra căng thẳng, nhiều tỉnh, thành trên cả nước đang thực hiện giãn cách xã hội nên người lao động không thể đến Trung tâm Dịch vụ việc làm để nộp hồ sơ xin hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp. Dù vậy, để hỗ trợ tốt nhất cho người lao động, các Trung tâm đều đã thay đổi linh hoạt cách tiếp nhận hồ sơ, đồng thời tổ chức ứng dụng công nghệ thông tin vào các họạt động của Trung tâm.

Như vậy, người lao động muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp hoàn toàn có thể nộp hồ sơ thông qua bưu điện. Hồ sơ cần chuẩn bị bao gồm: Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp; Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của một trong các giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. (Ví dụ như Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng; Quyết định thôi việc; Quyết định sa thải; Quyết định kỷ luật buộc thôi việc; Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc…); Sổ bảo hiểm xã hội. Khi nộp hồ sơ qua bưu điện, người lao động cần chuẩn bị thêm 1 bản photo chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân.

Ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính là ngày ghi trên dấu bưu điện.

Thời gian tới, dịch bệnh có thể còn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến việc làm, nhu cầu tìm kiếm việc làm, giải quyết thủ tục bảo hiểm thất nghiệp của người lao động và hoạt động tuyển dụng của các doanh nghiệp. Hiện Cục Việc làm (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) đang nghiên cứu, đề xuất phương án cho phép người lao động thực hiện thủ tục nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp qua Cổng dịch vụ công quốc gia nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho người lao động./.

Cùng chuyên mục

Xây nhà trên đất trồng lúa bị xử lý như thế nào?
Gia đình tôi có một thửa đất để trồng lúa, tuy nhiên đã nhiều năm này không canh tác. Vì không nắm được quy định pháp luật nên gia đình tôi đã xây nhà ở trên đó. Vậy, việc xây nhà ở trên đất trồng lúa bị xử lý như thế nào? Bạn đọc Q.A (Thái Bình) có hỏi.
Mất sổ đỏ cần báo cho cơ quan nào ?
Khi người dân mất Sổ đỏ sẽ có quyền đề nghị cấp lại. Trước khi làm hồ sơ cấp lại phải báo mất và hồ sơ cần có giấy xác nhận. Vậy, làm lại Sổ đỏ bị mất cần báo cho cơ quan nào?

Tin mới

Hà Nội: Tìm mua căn hộ bình dân ở đâu?
Căn hộ có mức giá dưới 25 triệu đồng/m2 gần như “cạn kiệt” nguồn cung tại Hà Nội. Các dự án đang chào bán trên thị trường chỉ đếm trên đầu ngón tay, khiến người thu nhập trung bình ngày càng khó có khả năng sở hữu.