Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ tư, 21/09/2022 11:23 (GMT+7)

Đà Nẵng lấy ý kiến cộng đồng khu vực cho xây nhà cao tầng trung bình hơn 80 mét

Theo dõi GĐ&PL trên

Sở Xây dựng Đà Nẵng vừa có thông báo lấy ý kiến cộng đồng dân cư đối với dự thảo Quy chế quản lý kiến trúc TP Đà Nẵng và Danh mục công trình kiến trúc có giá trị trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Theo dự thảo, các quy định kiểm soát chung về tầng cao trung bình, mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất tuân thủ Quyết định số 359/QĐ-TTg.

Cụ thể, kiểm soát chặt chẽ tầng cao trung bình phù hợp với đặc điểm địa hình, cảnh quan thiên nhiên và khả năng đáp ứng hạ tầng của từng khu vực. Định hướng chiều cao các tòa nhà thấp tầng từ khu vực phía Nam thành phố và quanh sân bay, tăng dần hướng về khu vực đồi núi ở phía Tây và khu vực bờ Đông.

Trong đó, các khu vực phát triển cao tầng (trung bình trên 80m): Cho phép phát triển trong vùng trung tâm thành phố mở rộng (một phần quận Sơn Trà và quận Ngũ Hành Sơn) do không bị hạn chế bởi tĩnh không sân bay, để tạo ra một trung tâm thành phố hiện đại, có bản sắc riêng. Khuyến khích phát triển cao tầng tại các khu vực giao cắt các trục đường chính đô thị, hướng biển theo các điểm, cụm, tuyến để tạo nhịp điệu và tạo hình ảnh chung cho từng khu vực đô thị.

tm-img-alt
Theo dự thảo Quy chế quản lý kiến trúc TP Đà Nẵng, các khu vực phát triển cao tầng trung bình hơn 80 mét là trong vùng trung tâm thành phố mở rộng gồm một phần quận Sơn Trà và quận Ngũ Hành Sơn.

Các khu vực phát triển cao tầng khác (trung bình 60m đến 80m): Cho phép phát triển trong khu vực trung tâm thành phố hiện tại (một phần quận Hải Châu), nơi có các tòa nhà hiện tại, phù hợp với tĩnh không sân bay. Mục đích là để đảm bảo sự phù hợp giữa tòa nhà, đường phố với cảnh quan, đồng thời khuyến khích tái phát triển trung tâm thành phố có mật độ dân số cao hơn và sức chứa lớn hơn. Các tòa nhà cao tầng cho phép phát triển tại phân khu đô thị sườn đồi, nhằm khuyến khích phát triển các mô hình nhà ở cao tầng mới.

Ngoài ra, Dự thảo cũng quy định, các khu vực phát triển tầm trung (trung bình 40m đến 60m): Cho phép phát triển dọc theo vịnh Đà Nẵng (một phần các quận: Hải Châu, Thanh Khê, Liên Chiểu) nhằm đảm bảo tầm nhìn ra vịnh không bị hạn chế. Khu vực xung quanh sân bay Đà Nẵng (một phần các quận: Thanh Khê, Hải Châu, Cẩm Lệ) chỉ được phát triển các tòa nhà tầm trung do ảnh hưởng bởi tĩnh không sân bay.

Các tòa nhà thấp tầng (trung bình): Nằm trong hành lang cất - hạ cánh của sân bay Đà Nẵng, các nhà xưởng trong khu công nghiệp, các nhà ở riêng lẻ khu vực phía Nam.

Khu vực an ninh quốc phòng phải kiểm soát tầng cao công trình để đảm bảo các quy định về an ninh quốc phòng và khu vực phòng thủ theo Nghị định số 32/2016/NĐ-CP ngày 06/5/2016 của Chính phủ quy định yêu cầu quản lý độ cao chướng ngại vật hàng không và các trận địa quản lý, bảo vệ vùng trời của Việt Nam.

Còn đối với hành lang ven biển, hạn chế bố trí các công trình cao tầng tạo thành ‘vách bê tông’ liên tục dọc bờ biển, làm ảnh hưởng đến không gian cảnh quan chung; đồng thời kiểm soát đặc biệt đối với công trình kiến trúc trên 25 tầng.

Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết, đơn vị được UBND TP Đà Nẵng giao chủ trì, tổ chức lập và ban hành Quy chế quản lý kiến trúc thành phố để triển khai Quyết định số 359/QĐ-TTg ngày 15/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về Điều chỉnh quy hoạch chung TP. Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Sở Xây dựng Đà Nẵng đã ký hợp đồng tư vấn với Liên danh Viện Kiến trúc Quốc gia – Viện Quy hoạch và Kiến trúc đô thị về gói thầu thuê đơn vị tư vấn lập Quy chế quản lý kiến trúc TP Đà Nẵng và Danh mục công trình kiến trúc có giá trị trên địa bàn.

Theo đó, đơn vị tư vấn đã cơ bản hoàn thành dự thảo (lần 1) Quy chế quản lý kiến trúc TP Đà Nẵng.

Hiện, Sở Xây dựng Đà Nẵng đã gửi lấy ý kiến các sở, ban, ngành đối với dự thảo trên. Đồng thời, tiếp thu, tổng hợp ý kiến các đơn vị, đơn vị tư vấn đã chỉnh sửa, hoàn thiện hồ sơ (lần 2).

Trong thời gian tới, Sở Xây dựng Đà Nẵng phối hợp với đơn vị tư vấn tổ chức hội thảo lấy ý kiến tổ chức, cá nhân có liên quan đối với Quy chế quản lý kiến trúc TP Đà Nẵng

Đối với việc lấy ý kiến cộng đồng dân cư theo quy định, Sở Xây dựng Đà Nẵng đề nghị UBND các quận, huyện hỗ trợ tổ chức thực hiện; đồng thời hỗ trợ đăng tải trên cổng điện tử địa phương.

Cùng chuyên mục

Luật Đất đai 2024: Bỏ khung giá đất - lành mạnh hóa thị trường đất đai
Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.

Tin mới

Những đối tượng có thể được sử dụng thẻ ngân hàng
Người từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước; người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước.
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Không trực tiếp sản xuất nông nghiệp có được phép nhận chuyển nhượng đất trồng lúa?
Luật Đất đai năm 2013 quy định người không trực tiếp sản xuất nông nghiệp thì không được phép nhận chuyển nhượng đất trồng lúa. Vậy, khi Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực thì người không trực tiếp sản xuất nông nghiệp có được phép nhận chuyển nhượng đất trồng lúa hay không?