TP.HCM dừng đầu tư dự án BT cầu đường Bình Tiên hơn 2.600 tỉ đồng
UBND TP.HCM vừa có văn bản chấp thuận chủ trương dừng thực hiện dự án cầu đường Bình Tiên theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao).
Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo, giao Sở GTVT chủ động thông tin cho các nhà đầu tư về chủ trương dừng đầu tư xây dựng cầu đường Bình Tiên theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT). Chủ trì phối hợp với các sở ngành, đơn vị liên quan đề xuất phương án đầu tư xây dựng cầu đường Bình Tiên, báo cáo UBND thành phố trước ngày 30/9.
Theo báo cáo của Sở GTVT, dự án có điểm đầu tại nút giao đường Bình Tiên với đường Phạm Văn Chí hiện hữu, quận 6. Điểm cuối, kết nối vào đường Nguyễn Văn Linh tại điểm giao với QL50 mới đang triển khai, huyện Bình Chánh.
Theo hướng tuyến đường Bình Tiên, xây dựng cầu trên cao kéo dài vượt qua đại lộ Võ Văn Kiệt, vượt kênh Tàu Hũ, kênh Đôi (vượt trên khu vực phường 14, quận 8) tiếp đất và giao với đường Tạ Quang Bửu, kết nối đại lộ Nguyễn Văn Linh.
Tổng chiều dài tuyến hơn 3,2km, rộng 30-40m, tổng mức đầu tư theo dự án BT được duyệt điều chỉnh vào tháng 4/2017 là khoảng 2.600 tỷ đồng.
Chia thành 2 dự án gồm: Tiểu dự án 1, xây cầu, đường Bình Tiên đoạn từ đường Phạm Văn Chí đến Tạ Quảng Bửu dài khoảng 1,4km gồm cầu Bình Tiên và hai nhánh cầu, tổng mức đầu tư gần 1.900 tỷ đồng.
Tiểu dự án 2: Từ đường Tạ Quang Bửu đến đường Nguyễn Văn Linh với chiều dài 1,8km, tổng mức đầu tư khoảng 753 tỷ đồng.
Dự án cầu đường Bình Tiên được UBND TPHCM phê duyệt năm 2011 theo hình thức BT với tổng mức đầu tư khoảng 2.382 tỉ đồng (chưa bao gồm chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, chi phí lãi vay trong thời gian xây dựng).
Dự án cầu đường Bình Tiên có điểm đầu dự án là nút giao đường Bình Tiên với đường Phạm Văn Chí hiện hữu (quận 6); điểm cuối kết nối vào đường Nguyễn Văn Linh thuộc huyện Bình Chánh.
Theo thiết kế, cầu đường Bình Tiên có tổng chiều dài tuyến khoảng 3,2km với 926,60 m cầu và gần 2,3km đường.
Tổng mức đầu tư theo dự án BT được duyệt điều chỉnh theo quyết định 1395 tháng 4/2018 của UBND TP là khoảng 2.607 tỷ đồng.
Tuy nhiên, do Chính phủ có chủ trương tạm dừng các dự án BT từ ngày 1/1/2018 để ban hành Nghị định mới về thanh toán các dự án BT, TPHCM đã tạm ngưng triển khai một thời gian để rà soát lại toàn bộ pháp lý dự án, đảm bảo chặt chẽ, không để thất thoát theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Quá trình rà soát, Sở KH&ĐT TPHCM nhận thấy nhiều khó khăn vướng mắc liên quan đến dự án. Cụ thể, dự án đã hoàn thành việc chỉ định nhà đầu tư. Tuy nhiên, trong thời gian qua, các quy định pháp luật liên quan đến hình thức đầu tư BT đã có nhiều thay đổi. Trong đó, nếu áp dụng hình thức chỉ định nhà đầu tư có thể chưa đảm bảo tính chặt chẽ về pháp lý.
Ngoài ra, theo ý kiến của Sở GTVT TP, nếu tiếp tục thực hiện theo kết quả chỉ định trước đây thì phải điều chỉnh dự án (bổ sung quỹ đất thanh toán như vị trí, diện tích, quy hoạch, mật độ và giá trị quyền sử dụng đất), điều chỉnh quyết định chỉ định Nhà đầu tư (cập nhật bổ sung quỹ đất thanh toán và các nội dung khác theo quy định).
Mặt khác, việc sử dụng ngân sách TP để hoàn trả kinh phí giải phóng mặt bằng mà nhà đầu tư tạm ứng là không phù hợp Nghị định 63/2018 (dự án BT chỉ được thanh toán bằng quỹ đất).