Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ tư, 25/09/2024 12:46 (GMT+7)

Đã có gần 1 triệu giấy chuyển tuyến khám bảo hiểm y tế được tích hợp trên VNeID

Theo dõi GĐ&PL trên

Theo thông tin từ Vụ Bảo hiểm y tế (Bộ Y tế), trong 2 tháng triển khai thí điểm tích hợp giấy chuyển tuyến lên VNeID, đã có gần 1 triệu giấy được cổng tiếp nhận, góp phần đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người bệnh khi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ.

Đại diện Vụ Bảo hiểm y tế cho biết, chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế là vấn đề được quan tâm hiện nay. Trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, bên cạnh tích hợp thẻ bảo hiểm y tế lên VNeID, từ 1-7 giấy chuyển tuyến, hẹn tái khám cũng được thí điểm tích hợp lên VNeID. Theo đó, khi người bệnh chuyển tuyến khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, tái khám có thể xuất trình các giấy tờ này trên VNeID. Việc "số hóa" giấy chuyển tuyến, giấy hẹn tái khám đã đạt được kết quả.

Cụ thể trong 2 tháng đã có gần 1 triệu giấy chuyển tuyến bảo hiểm y tế, và hơn 2.629.000 giấy hẹn khám lại điện tử được gửi lên cổng tiếp nhận. Chỉ tính riêng trong tháng 8/2024 đã có 441.285 giấy chuyển tuyến bảo hiểm y tế và 1.311.122 giấy hẹn khám lại được gửi lên cổng tiếp nhận. Bước đầu, để tránh làm xáo trộn, tạm thời giai đoạn thí điểm cho phép áp dụng đồng thời cả 2 hình thức bản giấy và bản điện tử giấy chuyển tuyến bảo hiểm y tế và giấy hẹn khám lại khi tiếp nhận người bệnh.

Việc tích hợp giấy chuyển tuyến, hẹn tái khám bảo hiểm y tế lên VNeID sẽ tạo kho dữ liệu tập trung, phục vụ phân tích, thống kê, kịp thời điều chỉnh chính sách bảo hiểm y tế sát với thực tế. Điều này cũng giúp công khai, minh bạch trong công tác chuyển tuyến, hẹn tái khám. Hạn chế các hành vi gian lận, giả mạo trong công tác chuyển tuyến, tái khám. Đặc biệt, đơn giản hóa thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian, tạo thuận lợi, tiện ích cho người bệnh, cơ sở khám chữa bệnh khi tiếp nhận, làm các thủ tục chuyển tuyến, tái khám", bà Trang nói.

Bên cạnh đó, việc tích hợp thông tin còn một số hạn chế nhất định, do hạ tầng công nghệ thông tin của Bảo hiểm xã hội Việt Nam có thể chưa đáp ứng được khả năng đồng bộ kịp thời dữ liệu giấy chuyển tuyến bảo hiểm y tế sang cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Vì vậy, trong quá trình đồng bộ có thể có độ trễ nhất định, trong khi vấn đề chuyển tuyến cần phải kịp thời.

Ngoài ra, Vụ Bảo hiểm y tế cũng đề xuất cổng tiếp nhận ưu tiên năng lực xử lý để đồng bộ dữ liệu giấy chuyển tuyến trước để đảm bảo tính kịp thời. Dữ liệu giấy hẹn khám lại sẽ được đồng bộ lúc hệ thống không bị quá tải (ban đêm). Mẫu giấy chuyển tuyến bảo hiểm y tế và giấy hẹn khám lại theo quy định hiện nay cần có 2 chữ ký của bác sĩ khám, điều trị và chữ ký của đại diện cơ sở khám chữa bệnh. Điều này có thể gây hạn chế, khó khăn khi phải xin nhiều chữ ký, mất thời gian...

Cùng chuyên mục

TP Hồ Chí Minh đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vaccine phòng bệnh sởi
Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh đang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vaccine cho trẻ từ 1-10 tuổi chưa tiêm đủ mũi vaccine để sớm kiểm soát dịch sởi trong tháng 9 và công bố hết dịch vào giữa tháng 10/2024. Tăng độ phủ vaccine nhanh nhất là chìa khóa tối ưu để kiểm soát dịch sởi.

Tin mới

Chung cư cũ bị nứt, nghiêng do bão: Trách nhiệm thuộc về ai?
Theo nhận định của Luật sư, việc nhà chung cư nói chung và chung cư cũ nói riêng xuất hiện các vấn đề như thấm dột, nứt tường, thậm chí sập trần trong trận bão số 3 vừa qua tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người sử dụng trách nhiệm của các bên liên quan sẽ phải xem xét theo từng trường hợp cụ thể.
Đêm nhạc “Gieo mầm Thiện tâm”: 20 nghệ sĩ hòa nhịp yêu thương hướng về đồng bào vùng bão lũ
Bên cạnh Quỹ cứu trợ bão lũ khẩn cấp trị giá 250 tỷ đồng, mới đây, Tập đoàn Vingroup đã phát động chuỗi sự kiện “Gieo mầm Thiện tâm” nhằm kêu gọi sức mạnh đoàn kết của toàn cộng đồng, góp phần xoa dịu mất mát của bà con vùng thiên tai và chung tay tái thiết cuộc sống sau bão lũ.
Molly Kids - Lần đầu tiên ra mắt, tã bỉm mỏng nhẹ, thấm hút vượt trội, bảo vệ làn da bé yêu
Thị trường tã bỉm Việt ngày càng có nhiều sản phẩm chất lượng, mang tới cho người tiêu dùng nhiều lựa chọn tối ưu. Mới đây, Công ty Cổ phần Thương mại và Xuất nhập khẩu Vinakids cho ra mắt thị trường dòng sản phẩm tã bỉm trẻ em cao cấp Molly Kids, có kích thước mỏng, nhẹ, thấm hút tốt và chống hăm hiệu quả.
Hà Nội xây mới nhiều trường học đáp ứng yêu cầu đổi mới
Năm học 2024-2025, quy mô giáo dục của thành phố Hà Nội tiếp tục phát triển, dẫn đầu cả nước với gần 2,3 triệu học sinh, hơn 130.000 cán bộ, giáo viên, 2.913 trường học. Để giải quyết vấn đề thiếu trường lớp trong bối cảnh tốc độ tăng dân số cơ học nhanh, năm học này, Hà Nội đưa vào sử dụng nhiều trường học mới ở tất cả cấp học.
Cháo tươi TH true FOOD: Giải pháp dinh dưỡng tươi ngon, tiện lợi cho trẻ và cả gia đình
Tháng 9/2024, Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm Cháo tươi TH true FOOD, chính thức đánh dấu sự gia nhập ngành hàng thực phẩm cho trẻ. “Cháo tươi ngon từ tự nhiên” với công thức chế biến tự nhiên như mẹ nấu đáp ứng nhu cầu gia tăng của các bà mẹ hiện đại bận rộn cần những sản phẩm bổ dưỡng, an toàn và tiện lợi cho bữa ăn hằng ngày của con trẻ và cả gia đình.