Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ tư, 04/09/2024 06:20 (GMT+7)

Điều trị bệnh nặng có thể không cần chuyển tuyến nhiều lần

Theo dõi GĐ&PL trên

Bộ Y tế đang lấy ý kiến đối với dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT). Trong đó, Bộ Y tế đề xuất không cần giấy chuyển tuyến nhiều lần điều trị bệnh nặng.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ.

Cụ thể, về thủ tục hành chính, Bộ Y tế đề xuất cắt giảm thủ tục chuyển tuyến điều trị. Theo đó, trong dự thảo Luật BHYT sửa đổi, bổ sung đang đề xuất lựa chọn một số bệnh mà biết rõ người dân cần lên tuyến trên điều trị và không nhất thiết phải có giấy chuyển viện nhiều lần, vừa thuận tiện cho người dân, vừa tránh phát sinh khám chữa bệnh trùng lặp 2 lần, tức là vừa khám ở tuyến dưới, đồng thời khám lại ở tuyến trên khi chuyển viện. Sở Y tế địa phương có trách nhiệm ban hành các danh mục dịch vụ y tế mà địa phương chưa thực hiện, căn cứ trên thực tế đã thẩm định, cấp phép hành nghề, để người dân biết, chủ động lên tuyến trên khi có bệnh.

Đề xuất này của Bộ Y tế nhằm đảm bảo quyền lợi của người mắc bệnh mãn tính, dù ở tuyến trên hay tuyến dưới thì người bệnh đều được hưởng phạm vi quyền lợi và thuốc tốt nhất, phù hợp với năng lực của cơ sở y tế.

Dự thảo cũng đề xuất một số trường hợp dù đăng ký khám chữa bệnh ban đầu ở bất kỳ đâu nhưng nếu khám chữa bệnh ở trạm y tế xã, phòng khám đa khoa khu vực, trung tâm y tế huyện cũng hưởng 100% quyền lợi. Đây là điểm khích lệ người bệnh đến với các cơ sở y tế ban đầu.

Ngoài ra, để đảm bảo quyền lợi người bệnh, dự thảo luật BHYT đề xuất các bệnh viện sẽ thanh toán cho người bệnh, sau đó, các chi phí này sẽ được quỹ BHYT thanh toán với bệnh viện. Tuy nhiên, việc thanh toán trực tiếp cũng không mở quá để tránh việc các bệnh viện không chịu đấu thầu, nhưng vẫn đảm bảo quyền lợi của bệnh nhân BHYT...

Cùng chuyên mục

Chung cư cũ bị nứt, nghiêng do bão: Trách nhiệm thuộc về ai?
Theo nhận định của Luật sư, việc nhà chung cư nói chung và chung cư cũ nói riêng xuất hiện các vấn đề như thấm dột, nứt tường, thậm chí sập trần trong trận bão số 3 vừa qua tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người sử dụng trách nhiệm của các bên liên quan sẽ phải xem xét theo từng trường hợp cụ thể.

Tin mới

Chung cư cũ bị nứt, nghiêng do bão: Trách nhiệm thuộc về ai?
Theo nhận định của Luật sư, việc nhà chung cư nói chung và chung cư cũ nói riêng xuất hiện các vấn đề như thấm dột, nứt tường, thậm chí sập trần trong trận bão số 3 vừa qua tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người sử dụng trách nhiệm của các bên liên quan sẽ phải xem xét theo từng trường hợp cụ thể.
Đêm nhạc “Gieo mầm Thiện tâm”: 20 nghệ sĩ hòa nhịp yêu thương hướng về đồng bào vùng bão lũ
Bên cạnh Quỹ cứu trợ bão lũ khẩn cấp trị giá 250 tỷ đồng, mới đây, Tập đoàn Vingroup đã phát động chuỗi sự kiện “Gieo mầm Thiện tâm” nhằm kêu gọi sức mạnh đoàn kết của toàn cộng đồng, góp phần xoa dịu mất mát của bà con vùng thiên tai và chung tay tái thiết cuộc sống sau bão lũ.
Molly Kids - Lần đầu tiên ra mắt, tã bỉm mỏng nhẹ, thấm hút vượt trội, bảo vệ làn da bé yêu
Thị trường tã bỉm Việt ngày càng có nhiều sản phẩm chất lượng, mang tới cho người tiêu dùng nhiều lựa chọn tối ưu. Mới đây, Công ty Cổ phần Thương mại và Xuất nhập khẩu Vinakids cho ra mắt thị trường dòng sản phẩm tã bỉm trẻ em cao cấp Molly Kids, có kích thước mỏng, nhẹ, thấm hút tốt và chống hăm hiệu quả.
Hà Nội xây mới nhiều trường học đáp ứng yêu cầu đổi mới
Năm học 2024-2025, quy mô giáo dục của thành phố Hà Nội tiếp tục phát triển, dẫn đầu cả nước với gần 2,3 triệu học sinh, hơn 130.000 cán bộ, giáo viên, 2.913 trường học. Để giải quyết vấn đề thiếu trường lớp trong bối cảnh tốc độ tăng dân số cơ học nhanh, năm học này, Hà Nội đưa vào sử dụng nhiều trường học mới ở tất cả cấp học.