Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ sáu, 10/09/2021 16:27 (GMT+7)

Cứu sống em bé 5 tuổi nguy kịch tính mạng vì ong vò vẽ đốt

Theo dõi GĐ&PL trên

Sáng 10-9, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết bé V.H.H. (5 tuổi, người Pako, Hồng Bắc, A lưới, Thừa Thiên - Huế) đã ổn định sức khỏe và được xuất viện.

Trước đó, ngày 10-8, cháu H cùng hai bạn gần nhà trèo cây hái nhãn, chọc phá tổ ong và bị ong đốt. Ngay sau đó, các cháu được chuyển vào Trung tâm y tế huyện A Lưới rồi được chuyển tiếp đến Bệnh viện trường Đại học Y dược Huế cấp cứu vì rối loạn chức năng đông máu, suy thận.

tm-img-alt
Cháu H với hơn 50 vết ong đốt được điều trị tại Bệnh viện T.Ư Huế.

Ngày 11/8, cháu H được chuyển sang Khoa Hồi sức tích cực và Cấp cứu Nhi, Trung tâm Nhi, Bệnh viện T.Ư Huế trong tình trạng có trên 50 vết ong đốt, nhiễm khuẩn huyết, ong đốt biến chứng tổn thương đa cơ quan (gan, thận, tan máu, tiêu cơ vân, tiểu myoglobin), rối loạn chức năng đông máu, suy thận cấp, đã được sử dụng kháng sinh, kháng viêm, chống dị ứng và được lập tức được tiến hành lọc máu liên tục.

Ngày 13/8, cháu H đang thở ô xy, xuất hiện biến chứng suy hô hấp cấp tiến triển đe dọa nguy kịch tính mạng, phải hồi sức tích cực, thở máy, tiếp tục lọc máu. Đến ngày 18/8, sau 6 ngày thở máy, cháu được cai thở máy.

Ngày 20/8, sau 10 ngày lọc máu và sử dụng hết 5 quả lọc, cháu được ngưng lọc máu. Sau tròn 1 tháng điều trị, chăm sóc tích cực, sức khỏe cháu H dần ổn định, ăn uống tốt.

tm-img-alt
Các bác sĩ Bệnh viện T.Ư Huế động viên cháu H và gia đình trong ngày xuất viện.

Theo lãnh đạo Bệnh viện T.Ư Huế, trường hợp của cháu H mắc bệnh nặng và khó, nguy cơ tử vong cao. Tuy nhiên với sự quyết tâm và nỗ lực cao nhất, các bác sĩ của Trung tâm Nhi đã thực hiện kỹ thuật hiện đại trong hồi sức, lọc máu liên tục để cứu sống bệnh nhi.

Không được may mắn như cháu H, có 1 cháu trong nhóm 3 cháu bị ong đốt đã ngừng tuần hoàn hô hấp lúc vào Bệnh viện, dù các bác sĩ đã hết sức nỗ lực cứu chữa.

Theo các bác sĩ Bệnh viện T.Ư Huế, ong đốt thường gặp ở trẻ em trong độ tuổi đi học do chọc phá tổ ong, nhất là vào mùa hè. Biến chứng nguy hiểm sau khi bị ong đốt là sốc phản vệ, riêng ong vò vẽ có thể gây suy thận cấp, tan máu, tiêu cơ vân, tiểu myoglobin, hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển và suy đa cơ quan, có thể gây tử vong.

Các bác sĩ khuyến cáo, khi bị ong, đặc biệt ong vò vẽ đốt, người nhà nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế gần nhất để được sơ cứu ban đầu, đánh giá nguy cơ sốc phản vệ để cấp cứu kịp thời. Trường hợp không có sốc phản vệ, vết đốt ít, sau khi được sơ cứu, có thể được theo dõi tiếp tại nhà. Khi có trên 10 vết đốt, trẻ phải được theo dõi sát tại cơ sở y tế có đủ phương tiện và nhân lực cấp cứu hồi sức chống độc. Trẻ cần được nhanh chóng chuyển tuyến trên khi có một trong những triệu chứng tiểu ít, tiểu đỏ hoặc đen, sau khi sốc phản vệ đã được cấp cứu để được tiếp tục theo dõi và điều trị các biến chứng nặng như suy thận, suy hô hấp, suy gan, rối loạn đông máu nhằm nâng cao khả năng cứu sống bệnh nhân.

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Mùa hè bùng nổ của cư dân Ocean City với loạt trải nghiệm "du lịch tại chỗ" siêu hấp dẫn
Mùa hè năm nay được dự báo sẽ khắc nghiệt hơn năm trước. Thay vì xách vali đi “đổi gió” tại các thành phố biển như Nha Trang, Phú Quốc... nhiều cư dân Ocean City lại chọn “du lịch tại chỗ”. Níu chân họ là một loạt lễ hội, sự kiện sôi động, chuỗi tiện ích được nâng tầm, ngay dưới thềm nhà.
Mở rộng các tiện ích trên ứng dụng VNeID
Tại phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số diễn ra mới đây, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an tiếp tục mở rộng các tiện ích trên ứng dụng VNeID và đề xuất ban hành các quy định liên quan.