Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ bảy, 31/07/2021 14:12 (GMT+7)

Cuộc đời NSƯT Khải Hoàn vừa qua đời

Theo dõi GĐ&PL trên

Năm lên 4 tuổi, NSƯT Khải Hoàn bị đậu mùa. Căn bệnh này đã cướp đi thị lực của ông khiến ông bị khiếm thị.

4 tuổi bị khiếm thị vì đậu mùa

Nhạc sĩ - NSƯT Khải Hoàn tên thật là Nguyễn Khải, sinh năm 1953 tại Cần Thơ trong một gia đình cách mạng. Nhạc sĩ Khải Hoàn là trưởng nam và là người duy nhất trong gia đình theo con đường nghệ thuật rồi thành danh khi còn rất trẻ.

Năm lên 4 tuổi, nhạc sĩ Khải Hoàn bị đậu mùa. Căn bệnh này đã cướp đi thị lực của ông, khiến ông bị khiếm thị. Năm 7 tuổi, ông được gia đình đưa lên Sài Gòn học trường dành cho học sinh khiếm thị và đã học đến bậc trung học.

tm-img-alt
Nhạc sĩ Khải Hoàn nhận danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú tại Hà Nội năm 2019 (ảnh Thanh Hiệp).

Ban đầu, nhạc sĩ Khải Hoàn được cha dạy mandoline. Được khơi gợi niềm đam mê và tài năng với nghệ thuật, ít lâu sau, ông tìm đến nhạc sĩ cải lương Phi Long để học guitar phím lõm và violon về nhạc tài tử cải lương.

Chỉ một thời gian ngắn, nhạc sĩ Khải Hoàn đã đàn thành thạo 20 bản Tổ của âm nhạc đờn ca tài tử và một số bản cải lương. Ngoài ra, ông còn mày mò tự học thêm đàn tranh và kìm.

Nhờ ngón đàn đã được trui rèn sắc bén, kỹ năng đã đủ độ hành nghề nên năm 1973, nhạc sĩ Khải Hoàn bắt đầu khởi nghiệp bằng đàn guitar trong ban nhạc Đoàn cải lương Kim Chung.

Ông đàn chính và gắn bó với nhiều đoàn hát như: Tân Dạ Lý, An Giang, Khánh Hồng, Trúc Giang, Long An, Tiền Giang I, Phước Chung, Sài Gòn I, Sài Gòn II, Nha Trang, Nhà Bè...

Thời kỳ hoàng kim của sân khấu cải lương, ông đã gắn bó với Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang và đàn chính ở đoàn II cho đến khi về hưu.

Qua đời vì mắc Covid-19

Trong cuộc đời làm nghề của mình, ông chỉ huy dàn nhạc cho nhiều vở diễn tham gia các hội thi, liên hoan sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc và đoạt huy chương vàng, huy chương bạc.

Nhạc sĩ Khải Hoàn đã được nhà nước tặng huy chương "Vì sự nghiệp văn hóa" năm 1993. Năm 2019, ông được Nhà nước phong tặng danh hiệu NSƯT.

tm-img-alt
Dù bị đậu mùa cướp đi đôi mắt nhưng dịch bệnh không thể lấy được tài năng của nhạc sĩ Khải Hoàn.

Khi nói về tài năng chơi nhạc của cố NSƯT Khải Hoàn, NSND Trần Ngọc Giàu chia sẻ trên báo Người Lao Động rằng: "Anh sáng tạo những âm sắc lạ, vừa rộn ràng tươi mượt, nghe đậm chất trữ tình hơn là ai oán, ngón nhấn luyến láy rất lanh lẹ tạo những thanh âm huyền hoặc.

Sở trường của nhạc sĩ Khải Hoàn không chỉ ở guitar phím lõm mà cả violon, sến, kìm... Với mỗi giai điệu, dường như tiếng đàn của anh đều như mang tâm trạng".

Sự ra đi của nhạc sĩ Khải Hoàn đã để lại sự tiếc thương, đau xót vô bờ bến cho người ở lại.

NSƯT Thoại Mỹ bày tỏ cảm xúc khi nghe tin NSƯT Khải Hoàn qua đời: "Thật đau lòng khi phải tiễn đưa anh, một nhạc sĩ tài hoa. Thanh thản ra đi, sớm về cõi Phật nha anh".

Được biết, cả gia đình nhạc sĩ - NSƯT Khải Hoàn gồm 6 người đều mắc Covid-19. Người con trai thứ hai của ông là Nguyễn Bảo (người đầu tiên trong gia đình mắc Covid-19 đã hết bệnh và vừa về nhà) sẽ cùng với người chú ruột lo hậu sự cho ông.

Theo chia sẻ từ phía gia đình, nhiều khả năng, thi thể của NSƯT Khải Hoàn sẽ được đưa đi hỏa thiêu ngay trong ngày hôm nay. Gia đình sẽ nhận tro cốt và đem về thờ cúng.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Đến hết ngày 31/3 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử sẽ bị xử lý
Bộ Công thương vừa ban hành các văn bản bản hỏa tốc gửi UBND các tỉnh, thành phố, các Sở Công thương các tỉnh, thành phố; các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu; các thương nhân phân phối xăng dầu về việc thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định.
Bộ Y tế thông tin về nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT
Bộ Y tế vừa có văn bản gửi Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Bảo hiểm xã hội Việt Nam về việc triển khai thi hành Nghị định 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ để hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị, cơ quan liên quan xác định đối tượng, tổ chức thực hiện để bảo đảm quyền lợi cho người dân được hưởng chính sách bảo hiểm y tế (BHYT).