Cty TNHH Thu phí tự động VETC: Trục trặc, thiếu chuyên nghiệp
Gần đây, trên MXH các tài xế hay phàn nàn, bức xúc về việc liên tục gặp sự cố và thái độ phục vụ kiểu 'hàng tôm, hàng cá' của nhân viên Cty Thu phí tự động VETC.
Gần đây, trên MXH các tài xế hay bức xúc về việc liên tục gặp sự cố kỹ thuật và gắn với đó là thái độ chăm sóc khách hàng kiểu “hàng tôm, hàng cá” của nhân viên Cty TNHH Thu phí tự động VETC.
Phóng viên Môi trường Đô thị Việt Nam đã trực tiếp “trải nghiệm” để làm rõ những vấn đề trên
Những ưu việt của công nghệ thu phí tự động không dừng - ETC
Thu phí tự động (ETC) là công nghệ hiện đại được áp dụng ở nhiều nước trên thế giới như: Mỹ, Nhật, Hàn Quốc...
Công nghệ này giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường; tiết kiệm nhiên liệu và thời gian của chủ xe - tránh ùn tắc; giảm thiểu sụt lún mặt đường; hạn chế dùng tiền mặt; giảm nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Bên cạnh đó, công nghệ ETC cũng giúp nhà đầu tư BOT tiết kiệm chi phí in ấn - giảm chi phí nhân sự đồng thời tránh thất thoát.
Công nghệ Electronic Toll Collection (viết tắt: ETC) là lắp đặt trạm thu phí tự động - không dừng trên các trục Quốc lộ, đường cao tốc bằng việc áp dụng công nghệ hiện đại. Hiện nay, các nhà đầu tư ở nước ta đang áp dụng công nghệ RFID (Radio Frequency Identification). Đây là công nghệ sử dụng sóng Radio để nhận diện tự động thông qua thẻ định danh Etag, được dán trên kính lái hoặc đèn pha của xe ô tô.
Công nghệ ETC giúp phương tiện di chuyển qua trạm thu phí mà không phải dừng - giữ được tốc độ lưu thông ổn định với độ chính xác cao. Khách hàng (chủ xe, tài xế) chỉ cần tạo tài khoản “ví điện tử” thông qua các nhà cung cấp và sử dụng dễ dàng, thuận tiện.
Tuy nhiên, do năng lực - kinh nghiệp mà các nhân viên Cty TNHH thu phí tự động VETC (Cty VETC) thao tác - vận hành không chính xác dẫn đến việc nhiều phương tiện đăng ký, nạp tiền, đi vào đường dành riêng ETC không nhận được tín hiệu, phải lùi lại dẫn đến cảnh tắc nghẽn hàng trăm mét. Điều này là phiền toái và rất dễ xảy ra TNGT liên hoàn cho nhiều phương tiện đang di chuyển tốc độ cao ở phía sau.
Công ty thu phí VETC: Nói một đằng - làm một nẻo!
Trên website chính thức của Cty VETC, Hội đồng quản trị "vẽ" lên các tầm nhìn - sứ mệnh: văn minh, số 1 Việt Nam... Nhưng trên thực tế, kỹ thuật vận hành - quản trị "lởm khởm" và kỹ năng chăm sóc khách hàng "cùi bắp" chính là lý do cộng đồng mạng đang "dậy sóng".
Cô nhân viên này không những không giải thích mà gây khó dễ cho "bác tài" muốn hủy bỏ dịch vụ để chọn nhà cung cấp khác. Điều này trái ngược hoàn toàn khi CSKH đến khởi tạo: "...trải nghiệm sử dụng dịch vụ chuyên nghiệp mà VETC mang lại..." Ngoài ra, trong tài khoản của tài xế này còn nhiều tiền nhưng không được Cty VETC thanh toán - trả lại. |
Nếu muốn chọn nhà cung cấp tương tự (VD: Epass của Viettel) thì khách hàng phải được VETC hủy toàn bộ dữ liệu hệ thống. Để được hủy dịch vụ của VETC, thì "bác tài nào cũng phải quay lại nhà chỉ huy bên kia để làm thủ tục". Như vậy, lỗi kỹ thuật là lỗi chủ quan do VETC, ngoài việc khiến khách hàng mất nhiều thời gian, rủi ro va chạm hoặc TNGT thì tài xế này còn phải trả 03 lần vé qua trạm BOT này (tổng 105.000 VNĐ) để được hủy dịch vụ. Đây là điều cực kỳ phí lý và nhiêu khê (PV)
Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành văn bản số 2516/BTTTT-TTDN gửi gửi tới các Bộ: Công an; Giao thông Vận tải; Công thương; Tài nguyên & Môi trường về việc xử lý hiện tượng lưu hành sản phẩm bản đồ thể hiện sai lệch chủ quyền, biên giới Quốc gia.
Việc xử lý căn cứ vào Luật Biển Việt Nam năm 2012, Nghị định số 72 của Chính phủ về quản lý hoạt động thông tin đối ngoại; Nghị định số 18 của Chính phủ xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đo đạc và bản đồ. Theo đó, việc sử dụng bản đồ Việt Nam không thể hiện hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa sẽ bị xử phạt theo quy định của Nghị định 18/2020/NĐ-CP có hiệu lực từ 01/4/2020...