Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ sáu, 06/05/2022 15:45 (GMT+7)

Covid-19 khiến người mắc bệnh lão hóa nhanh hơn 20 năm

Theo dõi GĐ&PL trên

Nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí y học lâm sàng đã phát hiện ra tác động tinh thần lâu dài của Covid-19 nghiêm trọng có thể tương đương với 20 năm lão hóa.

Mặc dù Covid-19 là một căn bệnh về đường hô hấp, những bệnh nhân nhiễm bệnh được cho là chịu ảnh hưởng từ các tác động lên não, dẫn đến các triệu chứng như sương mù não, lú lẫn, mất khứu giác và vị giác cùng với nguy cơ đột quỵ.

Hơn nữa, một số nghiên cứu cho thấy SARS-CoV-2 có thể dẫn đến lão hóa nhanh hơn.

Trong khi các nhà nghiên cứu cho rằng não của một số bệnh nhân có thể già đi 10 tuổi, một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí y học lâm sàng đã phát hiện ra tác động tinh thần lâu dài của Covid-19 nghiêm trọng có thể tương đương với 20 năm lão hóa.

Covid-19 khiến người mắc bệnh lão hóa nhanh hơn 20 năm

Nghiên cứu được thực hiện bởi một các chuyên gia từ Đại học Cambridge và Đại học Hoàng gia London ở 46 người tham gia đã được điều trị Covid-19 tại Bệnh viện Addenbrooke (Cambridge, Anh).

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng các bệnh nhân bị suy giảm và mất nhận thức tương tự những gì thường thấy ở người từ 50 đến 70 tuổi, hoặc khi mất 10 điểm IQ.

Ngoài ra, các nhà khoa học nhận thấy rằng những tác động này tồn tại hơn 6 tháng sau khi bệnh nặng và sự phục hồi diễn ra rất từ ​​từ.

Giáo sư Adam Hampshire của Đại học Imperial College London, đồng thời là tác giả của nghiên cứu cho biết: “Hàng chục nghìn người mắc Covid-19 phải chăm sóc đặc biệt chỉ riêng ở Anh và nhiều người khác bị nặng nhưng không được nhập viện. Điều này có nghĩa là có một số lượng lớn người ngoài kia vẫn gặp vấn đề về nhận thức trong nhiều tháng sau đó”.

Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy Covid-19 có thể ảnh hưởng đến não, dẫn đến các vấn đề sức khỏe tâm thần và nhận thức lâu dài. Các triệu chứng như sương mù não, mệt mỏi, rối loạn giấc ngủ, lo lắng và PTSD đã được bệnh nhân báo cáo nhiều tháng sau khi hồi phục.

Theo nghiên cứu gần đây, những bệnh nhân Covid-19 đã hồi phục, những người trải qua bệnh nặng bị mất nhận thức.

Giáo sư David Menon, một tác giả của nghiên cứu khác, cho biết: "Suy giảm nhận thức là phổ biến đối với một loạt các rối loạn thần kinh, bao gồm chứng mất trí nhớ và thậm chí cả lão hóa thường ngày".

Các bệnh nhân tham gia nghiên cứu đã thực hiện các bài kiểm tra não trung bình 6 tháng sau khi khỏi bệnh bằng cách sử dụng hệ thống Cognitron. Hệ thống này đo lường khả năng tinh thần của họ bao gồm trí nhớ, khả năng tập trung và lý luận. Kết quả sau đó được so sánh với người khỏe mạnh.

Theo kết quả nghiên cứu, những người sống sót sau Covid-19 thể hiện kém chính xác hơn và có thời gian phản ứng chậm hơn so với những người khỏe mạnh và không mắc Covid-19.

Người ta thấy rằng tác động nghiêm trọng hơn ở những người phải thở máy.

Giáo sư Menon cho biết: "Chúng tôi đã theo dõi một số bệnh nhân đến muộn nhất là 10 tháng sau khi họ bị nhiễm trùng cấp tính, vì vậy chúng tôi có thể thấy sự cải thiện rất chậm. Mặc dù điều này không có ý nghĩa thống kê, nhưng ít nhất nó đang đi đúng hướng, rất có thể một số người trong số những người này sẽ không bao giờ hồi phục hoàn toàn”.

Các nhà nghiên cứu cũng lưu ý những bệnh nhân mắc Covid-19 nhẹ cũng có thể có dấu hiệu suy giảm chức năng nhẹ, mặc dù nghiên cứu chỉ xem xét những bệnh nhân nhập viện.

Cùng chuyên mục

Gợi ý 4 nhóm thực phẩm an toàn tốt cho sức khỏe
Trong mỗi bữa ăn hàng ngày rất cần đến sự có mặt đầy đủ của 4 nhóm thực phẩm thiết yếu. Vậy 4 nhóm đó là gì, có vai trò ra sao đối với sức khỏe và nên bổ sung như thế nào, những chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn có được thông tin cần thiết.
Bộ Y tế yêu cầu tăng cường quản lý nước thải, chất thải y tế
Bộ Y tế cho biết, kiểm tra thực tế cho thấy, một số địa phương chưa ban hành quy định về thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải y tế trên địa bàn; một số cơ sở y tế chưa kịp thời tiến hành thủ tục xin cấp Giấy phép môi trường thay thế cho Giấy phép xả nước thải vào nguồn nước đã hết hạn…

Tin mới

Nam Em có hành động khó hiểu khi livestream bán hàng
Nam Em là cái tên được nhắc đến khá nhiều thời gian qua, nguyên nhân xuất phát từ những ồn ào vạ miệng của cô nàng. Mới đây, quay trở lại mạng xã hội livestream bán hàng, Nam Em lại có hành động khó hiểu khiến nhiều người phải bàn tán.