Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ sáu, 10/05/2024 14:16 (GMT+7)

Có được rút bảo hiểm xã hội khi người thân qua đời do tai nạn?

Theo dõi GĐ&PL trên

Người lao động tham gia Bảo hiểm xã hội bắt buộc được 11 tháng, qua đời do tai nạn, nhưng không phải là tai nạn lao động, thì thân nhân được hưởng trợ cấp tuất một lần.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Về vấn đề này, Bảo hiểm xã hội Việt Nam thông tin như sau: Điều 69 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định các trường hợp người lao động chết thì thân nhân được hưởng trợ cấp tuất một lần như sau:

- Người lao động chết không thuộc các trường hợp sau: Đã đóng Bảo hiểm xã hội đủ 15 năm trở lên nhưng chưa hưởng bảo hiểm xã hội một lần; Đang hưởng lương hưu; Chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; Đang hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hằng tháng với mức suy giảm khả năng lao động từ 61 % trở lên.

- Người lao động chết không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 67 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014;

- Thân nhân thuộc diện hưởng trợ cấp tuất hằng tháng mà có nguyện vọng hưởng trợ cấp tuất một lần, trừ trường hợp con dưới 6 tuổi, con hoặc vợ hoặc chồng mà bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.

Đo đó, nếu người lao động tham gia Bảo hiểm xã hội bắt buộc được 11 tháng, qua đời do tai nạn, nhưng không phải là tai nạn lao động, thì thân nhân được hưởng trợ cấp tuất một lần.

Mức hưởng theo quy định tại khoản 1 Điều 70 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 là 3 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội. Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội làm căn cứ tính trợ cấp tuất một lần thực hiện theo quy định tại Điều 62 của Luật Bảo hiểm xã hội.

Cùng chuyên mục

Cách tính chế độ trợ cấp xuất ngũ một lần
Mới đây, Bộ Quốc phòng đã ban hành Văn bản hợp nhất số 10/VBHN-BQP Thông tư hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 27/2016/NĐ-CP ngày 6/4/2016 của Chính phủ quy định một số chế độ, chính sách đối với hạ sĩ quan, binh sĩ phục vụ tại ngũ, xuất ngũ và thân nhân của hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ.
Khám bệnh khác nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu có được thanh toán BHYT?
Trường hợp đăng ký khám chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu tại địa phương này nhưng tự đi khám chữa bệnh tại cơ sở khám chữa bệnh ở địa phương khác cùng thành phố và thực hiện đầy đủ thủ tục khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (xuất trình thẻ Bảo hiểm y tế và giấy tờ chứng minh nhân thân có ảnh) thì được quỹ Bảo hiểm y tế thanh toán.

Tin mới

4 bí kíp hay để trả lời những câu hỏi tình huống khó
Câu hỏi tình huống trong phỏng vấn luôn là phần đầy thách thức, kể cả đối với những ứng viên đã có kinh nghiệm. Mức độ khó và phức tạp của câu hỏi tùy thuộc vào lĩnh vực cũng như vị trí công việc. Dựa vào các câu trả lời đó nhà tuyển dụng có thể lựa chọn được ứng viên phù hợp. Vì vậy, đây sẽ là lợi thế cạnh tranh rất lớn nếu bạn chuẩn bị những mẹo hữu ích trước khi bước vào vòng phỏng vấn sắp tới.