Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ tư, 10/01/2024 07:00 (GMT+7)

Có được dùng hợp đồng mua chung cư để vay tiền?

Theo dõi GĐ&PL trên

Theo quy định pháp luật, có được phép vay tiền bằng hợp đồng mua chung cư không?

Có được dùng hợp đồng mua chung cư để vay tiền?
Ảnh minh họa.

Theo Luật sư Nguyễn Văn Tuấn, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho biết, vay tiền bằng hợp đồng mua chung cư là việc người mua chung cư sử dụng hợp đồng mua bán với chủ đầu tư để thực hiện thủ tục vay trả góp số tiền mua chung cư bằng chính hợp đồng mua bán này để đảm bảo cho khoản vay.

Theo quy định pháp luật, việc vay tiền bằng hợp đồng mua chung cư vẫn được chấp nhận. Vấn đề này được quy định tại khoản 2, Điều 108, Bộ luật Dân sự 2015, theo đó chung cư chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất vẫn được xem là tài sản hình thành trong tương lai và được quyền thế chấp theo quy định.

Đồng thời, điểm a, khoản 2, Điều 118, Luật Nhà ở 2014 cũng quy định các giao dịch về nhà ở không bắt buộc phải có Giấy chứng nhận như sau:

“2. Giao dịch về nhà ở sau đây thì nhà ở không bắt buộc phải có Giấy chứng nhận:

a) Mua bán, thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai”.

Như vậy, chung cư chưa được cấp giấy chứng nhận thì vẫn có thể sử dụng hợp đồng mua bán chung cư để vay thế chấp.

Về thủ tục vay tiền bằng hợp đồng mua chung cư thì căn cứ theo khoản 1, Điều 72, Nghị định 99/2015/NĐ-CP, muốn vay tiền bằng hợp đồng mua chung cư hình thành trong tương lai thì phải có các giấy tờ nêu tại khoản 1, Điều 148, Luật Nhà ở 2014, cụ thể bao gồm:

- Hợp đồng mua bán chung cư ký kết giữa chủ chung cư và chủ đầu tư (bản gốc);

- Văn bản chuyển nhượng hợp đồng mua bán chung cư nếu người thế chấp là bên nhận chuyển nhượng hợp đồng mua bán chung cư theo quy định (bản gốc);

- Giấy từ chứng minh người thế chấp đã đóng tiền mua chung cư cho chủ đầu tư theo tiến độ đã được thỏa thuận trong hợp đồng mua bán, đồng thời không thuộc trường hợp đang có khiếu kiện, khiếu nại, tranh chấp hợp đồng mua bán chung cư hoặc về việc chuyển nhượng hợp đồng mua bán chung cư này.

Như vậy, khi vay tiền bằng hợp đồng mua chung cư thì bạn cần phải chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ nêu trên. Ngoài ra, tuỳ theo quy định của mỗi ngân hàng, có thể yêu cầu người thế chấp cung cấp thêm những giấy tờ khác như: Biên bản nghiệm thu hoàn thành phần móng chung cư hoặc giấy tờ khác liên quan đến việc mua bán căn chung cư.

Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, người có nhu cầu thế chấp cần thực hiện các bước sau đây:

- Bước 1: Người có nhu cầu thế chấp chung cư nộp 01 bộ hồ sơ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính (Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tại nơi có chung cư). Người nộp nhận phiếu hẹn trả kết quả của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai;

- Bước 2: Bộ phận tiếp nhận hồ sơ kiểm tra và giải quyết yêu cầu của người nộp hồ sơ;

- Bước 3: Nhận kết quả và tiến hành các thủ tục vay thế chấp tại ngân hàng có nhu cầu.

Cùng chuyên mục

Hướng dẫn đăng ký người phụ thuộc trực tuyến
Tổ chức, cá nhân chi trả thu nhập có trách nhiệm đăng ký thuế thay cho cá nhân có thu nhập chậm nhất là 10 ngày làm việc kể từ ngày phát sinh nghĩa vụ thuế trong trường hợp cá nhân chưa có mã số thuế.
Thời hạn nộp chi phí tham gia đấu thầu
Đây là nội dung quy định tại Thông tư 05/2024/TT-BKHĐT ngày 19/4/2024 của Bộ KH&ĐT về quản lý và sử dụng các chi phí trong lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.
Đề xuất hai phương án phạt cọc trong tranh chấp đặt cọc
Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học, Tòa án nhân dân Tối cao (TANDTC) đang lấy ý kiến đối với dự thảo Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán TANDTC hướng dẫn một số quy định của pháp luật trong giải quyết tranh chấp về đặt cọc. 
Có được kê biên tài sản đang thế chấp tại ngân hàng?
Kê biên tài sản là một trong những hoạt động của lĩnh vực thi hành án dân sự. Đối với tài sản đang bị thế chấp tại ngân hàng bị hạn chế một số đặc quyền hoặc giao dịch vì đang phải thực hiện nghĩa vụ tài sản. Vậy, tài sản đang thế chấp tại ngân hàng có được kê biên thi hành án hay không?

Tin mới

Shark Bình: Từ 2 triệu tiền viết phần mềm thuê, mua máy tính nhờ tiền bán đất đến 'cá mập' Shark Tank
Bà Phạm Thị Kim Hòa, mẹ của Shark Bình, chia sẻ rằng niềm đam mê công nghệ thông tin của con trai bà đã được bộc lộ từ khi còn học phổ thông. Khi ấy, để con trai có thể theo đuổi đam mê, bà đã không ngần ngại bán đi hai mảnh đất để mua cho Bình chiếc máy tính đầu tiên.
Dịch vụ vệ sinh công nghiệp của Dịch vụ Nam Hưng có ưu điểm gì nổi bật?
Dịch vụ vệ sinh công nghiệp đóng vai trò quan trọng để tạo ra môi trường làm việc sạch sẽ và an toàn. Trên thị trường hiện nay có nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ vệ sinh công nghiệp. Trong đó, Dịch vụ Nam Hưng là đơn vị cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn.