Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ hai, 16/08/2021 11:45 (GMT+7)

Chuyện lạ ở Thái Bình: Phát hiện vi phạm, ‘quyết’… không xử lý ?

Theo dõi GĐ&PL trên

Mặc dù xác định rõ trạm bê tông Bến Hiệp ở xã Quỳnh Giao (huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình) hoạt động không phép, gây ô nhiễm, vi phạm hành lang đê điều nhưng chính q

Huyện chỉ đạo quyết liệt…

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam đăng tải bài viết Thái Bình: Bê tông Bến Hiệp hoạt độngchui, gây ô nhiễm”, phản ánh những sai phạm về giấy phép hoạt động, môi trường,… tại trạm bê tông Bến Hiệp ở xã Quỳnh Giao (huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình) đã tồn tại ngay từ khi đi vào hoạt động – đã hơn một năm nay. Tuy nhiên, chính quyền các cấp của huyện Quỳnh Phụ đã không có biện pháp nào đưa ra để ngăn chặn, xử lý vi phạm đối với chủ cơ sở này. Tất cả ý kiến chỉ đạo, giải quyết vụ việc đến nay đều nằm trên giấy.

Chuyện lạ ở Thái Bình: Phát hiện vi phạm, ‘quyết’… không xử lý ?
Trạm bê tông Bến Hiệp được lắp đặt không phép nhưng hoạt động rầm rộ suốt một thời gian dài mà không bị xử lý?

Từ phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam, ngày 30/06, ông Nguyễn Tiến Quyền – Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Phụ ký văn bản số 768/UBND-TNMT về việc kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi lập, hoạt động trạm, cơ sở trộn bê tông khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép.

Theo nội dung văn bản trên, UBND huyện Quỳnh Phụ yêu cầu: các xã, thị trấn; thủ trưởng các phòng, ban chuyên môn của huyện có liên quan tiến hành kiểm tra, rà soát các cơ sở trên địa bàn để tổng hợp báo cáo kết quả, phương án xử lý và khắc phục hành vi vi phạm về UBND huyện chậm nhất ngày 25/07/2021.

Thực hiện chỉ đạo trên, ngày 25/07, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Giao Nguyễn Đình Thiệu ký Báo cáo số: 33/BC-UBND về việc trạm trộn bê tông Bến Hiệp.

Theo báo cáo của chính quyền xã Quỳnh Giao cho thấy, trên địa bàn xã có 1 trạm trộn bê tông thuộc dự án kinh doanh vật liệu xây dựng tại thôn Bến Hiệp. Chủ dự án là ông Nguyễn Đức Phấn (trú tại xã Quỳnh Trang, huyện Quỳnh Phụ).

Xã báo cáo lơ là

Cũng theo báo cáo trên, tại thời điểm lập biên bản kiểm tra chủ đầu tư dự án không xuất trình được giấy tờ cấp phép hoạt động.

Ngoài ra, nội dung báo cáo của xã Quỳnh Giao còn nêu: ngày 09/11/2020, UBND xã Quỳnh Giao đã kết hợp với Hạt quản lý đê Quỳnh Phụ tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Đức Phấn, về việc tự ý lắp đặt 03 quả xilo làm trạm trộn bê tông khi chưa được cấp có thẩm quyền cấp phép.

Chuyện lạ ở Thái Bình: Phát hiện vi phạm, ‘quyết’… không xử lý ?
Báo cáo của UBND xã Quỳnh Giao thể hiện rất lơ là và quên tham mưu cấp trên về biện pháp giải quyết vi phạm tại trạm bê tông Bến Hiệp

Cũng trong ngày 09/11/2020, Hạt quản lý đê Quỳnh Phụ ra Quyết định số: 02/QĐ-DC về việc đình chỉ hành vi vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Đức Phấn, do lắp dựng trạm trộn bê tông trên bãi sông cách chân đê phía sông 130m, khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép theo quy định.

Quyết định này đã được Hạt quản lý đê Quỳnh Phụ chuyển tới xã Quỳnh Giao để phối hợp thực hiện, đồng thời gửi về UBND huyện Quỳnh Phụ để thụ lý và chỉ đạo.

Như vậy có thể thấy việc phát hiện những hành vi vi phạm tại trạm bê tông Bến Hiệp đã được các cơ quan chức năng liên quan của huyện Quỳnh Phụ phát hiện cách đây gần 1 năm, nhưng không hiểu nguyên nhân nào mà đến nay chính quyền huyện Quỳnh Phụ và UBND xã Quỳnh Giao đều “né” giải quyết, có dấu hiệu thiếu trách nhiệm trong việc thực hiện vai trò quản lý nhà nước tại địa phương.

Trong một diễn biến khác, qua nghiên cứu nội dung Báo cáo số: 33/BC-UBND của UBND xã Quỳnh Giao thì lãnh đạo xã này có biểu hiện không thực hiện hết nội dung, ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch huỵên Quỳnh Phục tại văn bản chỉ đạo số: 768/UBND-TNMT nêu trên.

Theo đó, nội dung báo cáo của xã Quỳnh Giao chủ yếu tập trung vào việc “bóc” những sai phạm nghiêm trọng tại trạm bê tông Bến Hiệp, mà quên không đưa ra bất cứ phương án xử lý, khắc phục hành vi vi phạm theo tình thần chỉ đạo của người đứng đầu chính quyền huyện Quỳnh Phụ ?!

Đến đây dư luận đặt câu hỏi, liệu có phải do UBND xã Quỳnh Giao “quên” đưa ra giải pháp xử lý, khắc phục hậu quả về những sai phạm tại trạm bê tông Bến Hiệp, nên dẫn đến việc lãnh đạo UBND huyện Quỳnh Phụ phải mất thời gian hàng năm trời “loay hoay” tìm cách giải quyết sai phạm tại cơ sở hoạt động trái phép này?

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Cùng chuyên mục

Luật Đất đai 2024: Bỏ khung giá đất - lành mạnh hóa thị trường đất đai
Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.

Tin mới

Ngân hàng thương mại có thể bị cấm bán bảo hiểm liên kết đầu tư
Ngân hàng Nhà nước đang dự thảo Thông tư quy định việc cấp đổi Giấy phép, cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép và một số quy định về tổ chức, hoạt động của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng.
Đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC và đề nghị triển khai các giải pháp quyết liệt nâng hạng thị trường chứng khoán.
Những đối tượng có thể được sử dụng thẻ ngân hàng
Người từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước; người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước.