Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ bảy, 03/06/2023 14:06 (GMT+7)

Chợ đêm Mai Châu - Nơi lý tưởng để khám phá văn hóa, đặc sản của người bản địa

Theo dõi GĐ&PL trên

Là một trong trong những điểm đến thân thiện bậc nhất, nơi chỉ cần đặt chân đến thôi cũng sẽ khiến bạn học được rất nhiều thứ về truyền thống, phong tục tập quán lẫn nếp sống sinh hoạt thường nhật của cộng đồng dân tộc miền Tây Bắc mà bạn tuyệt đối không

Cách Hà Nội 160km, Mai Châu là một thung lũng xinh đẹp nằm ẩn mình giữa núi rừng Tây Bắc của tỉnh Hòa Bình. Nơi đây, chợ đêm định kỳ họp từ 18 - 24h các tối thứ Bảy hằng tuần ở xóm Chà Đáy, xã Pà Cò (huyện Mai Châu).

Chợ đêm Mai Châu - Nơi lý tưởng để khám phá văn hóa, đặc sản của người bản địa

Chợ thường được họp từ xế chiều đến đêm. Du khách thỏa sức khám phá, mua sắm.

Một điểm thú vị là ngoài cổng chợ đêm, trong số 11 nội quy được niêm yết, có một số điều rất ấn tượng như: Con em dân tộc Mông khi đến chợ phải mặc trang phục truyền thống; đối với hội viên nông dân nghề nghiệp Pà Cò đến dự và tổ chức hoạt động chợ đêm vào tối thứ Bảy hàng tuần với homestay Mông và trải nghiệm nông nghiệp; người say rượu không làm chủ được bản thân, người mắc bệnh truyền nhiễm, tâm thần, lang thang, xin ăn không được vào chợ đêm…

Du khách đến thăm chợ đêm sẽ choáng ngợp bởi không gian chợ rộng, bố trí nhiều gian hàng có sự trang trí bắt mắt, hài hòa. Đến đây, du khách sẽ cảm nhận được không khí chợ vùng cao đậm sắc thái dân tộc, thưởng thức các tiết mục múa khèn do các chàng trai, cô gái Mông biểu diễn, tham gia giao lưu văn hoá, văn nghệ các vùng miền.

Chợ đêm Mai Châu - Nơi lý tưởng để khám phá văn hóa, đặc sản của người bản địa

Có những gian hàng bày bán rau của quả mang đậm chất Tây Bắc.

Bên cạnh đó, nơi đây còn có các gian hàng nông nghiệp truyền thống phục vụ người dân và khách du lịch. Chợ có không gian dành riêng cho hoạt động trải nghiệm trò chơi dân gian, vui chơi giải trí, thưởng thức ẩm thực của đồng bào Mông.

Các vật dụng, hàng hóa trong chợ được bài bán phong phú, đa dạng. Đặc biệt, người Mông ở đây vẫn giữ được bản sắc văn hóa, xúng xính trong những bộ trang phục truyền thống dân tộc.

Chợ đêm Mai Châu - Nơi lý tưởng để khám phá văn hóa, đặc sản của người bản địa

Trước đó, đời sống của người dân 2 xã chủ yếu dựa vào nông nghiệp. Giờ đây, việc phát triển du lịch văn hóa du lịch cộng đồng góp phần phát triển vùng nông thôn văn minh, giàu có nhờ tiềm năng sẵn có. Phiên chợ đêm độc đáo, giàu bản sắc dận tộc mang đến cho du khách những trải nghiệm đầy đủ hơn về thiên nhiên văn hóa, con người nơi đây, làm tăng sức hút du lịch địa phương.

Chợ đêm Mai Châu - Nơi lý tưởng để khám phá văn hóa, đặc sản của người bản địa

Các món ăn đậm chất dân dã của đồng bào Mông được chuẩn bị kỹ lưỡng và bày bán khắp khu chợ để bạn tha hồ thưởng thức.

Nhờ phát triển mô hình mới chợ đêm giao lưu văn hóa dân tộc Mông, hoạt động du lịch của 2 xã vùng đồng bào dân tộc cũng được quan tâm, thúc đẩy. Tại xã Hang Kia, Pà Cò có hàng chục mô hình homestay, các loại dịch vụ, sản phẩm trải nghiệm như dệt thổ cẩm, làm giấy dó, vẽ sáp ong,... cũng tăng lên, tạo thêm việc làm và thu nhập cho người dân.

Chợ đêm Mai Châu - Nơi lý tưởng để khám phá văn hóa, đặc sản của người bản địa

Không chỉ được ăn ngon, ngắm cảnh đẹp, du khách được tham gia các trò chơi dân gian

Đến với Mai Châu, ngoài tham gia phiên chợ đêm đặc sắc, du khách có thể đắm mình trên thảo nguyên bao la với nhiều loài hoa dại đủ màu sắc, ngắm nhìn những đàn bò thong dong gặm cỏ chẳng chút hối hả, vội vã. Rừng hoa mận, hoa đào, hay hoa ban đã tạo nên vẻ đẹp riêng không trùng lấp của vùng Tây Bắc. Bao trùm tất cả là những ruộng nương xinh đẹp và phong cảnh đậm chất dân dã, bình dị nơi đây.

Cùng chuyên mục

Vinhomes Royal Island - Điểm đến của cộng đồng văn minh, đẳng cấp, giàu lòng nhân ái
Chuỗi sự kiện “Chị đẹp Hải Phòng: Sáng tâm hồn - Ngời khí chất” sôi động, bùng nổ nhưng cũng lắng đọng với nhiều khoảnh khắc xúc động đã góp phần đưa Vinhomes Royal Island vươn lên tầm cao mới - không chỉ là chốn an cư tầm cỡ quốc tế, mà còn là điểm hẹn của một cộng đồng văn minh, giàu lòng nhân ái.
Chuỗi sự kiện “Chị Đẹp Hải Phòng” thu hút gần 120.000 du khách tới Vinhomes Royal Island dịp 20/10
Gần 120.000 cư dân và du khách đã đổ về đảo Vũ Yên trong dịp “Tết phái đẹp” 20/10, tham gia chuỗi sự kiện “Chị Đẹp Hải Phòng: Sáng tâm hồn - Ngời khí chất”. Sự kiện không chỉ tôn vinh vẻ đẹp, tài năng, tinh thần vì cộng đồng của người phụ nữ Việt mà còn củng cố thêm vị thế của Vinhomes Royal Island - điểm đến trải nghiệm văn hóa, giải trí, hút khách hàng đầu khu vực.
Hé lộ chuỗi sự kiện hấp dẫn trên “đảo tỷ phú” tôn vinh vẻ đẹp và tài năng phụ nữ Việt
Hướng tới Ngày Phụ nữ Việt Nam, Vinhomes sẽ mang tới Thành phố Đảo Hoàng Gia Vinhomes Royal Island - điểm đến hấp dẫn bậc nhất Hải Phòng - chuỗi hoạt động độc đáo và đầy ý nghĩa, kéo dài từ 11/10 đến 20/10. Không chỉ tôn vinh phái đẹp, những sự kiện này còn lan tỏa những giá trị nhân văn, hết lòng vì cộng đồng của chị em đất Cảng, cùng hướng tới xây dựng một thành phố Hải Phòng hiện đại, văn minh, đẳng cấp.
Khám phá mùa mây đẹp nhất năm trên Sa Pa
Sa Pa, được mệnh danh là "Thành phố trong mây", đang bước vào mùa đẹp nhất trong năm. Nếu trước đây việc săn mây cần đến may mắn, thì giờ đây du khách có thể tự tin vi vu cáp treo chinh phục đỉnh Fansipan để chiêm ngưỡng biển mây bồng bềnh, đẹp như mơ.
Những lễ hội tâm linh độc đáo chỉ có tại Tây Ninh
Được mệnh danh là miền đất hành hương với đời sống tín ngưỡng đặc trưng, Tây Ninh có rất nhiều lễ hội độc đáo diễn ra quanh năm, trong đó núi Bà Đen và Toà Thánh Cao Đài là 2 “thánh địa” của các lễ hội tâm linh không giống bất cứ nơi nào khác tại Việt Nam.

Tin mới

Sửa đổi Luật BHYT theo hướng mở rộng đối tượng, tăng quyền lợi
Thời gian qua, là cơ quan thuộc Chính phủ được giao tổ chức thực hiện chính sách Bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã chủ động, tích cực phát hiện những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn triển khai Luật; chủ động tham mưu, đề xuất sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện chính sách, pháp luật về BHYT với mục tiêu đảm bảo tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp của người tham gia, thụ hưởng chính sách.
Dự báo thời tiết hôm nay (28/10): Cả nước có mưa
Dự báo thời tiết hôm nay (28/10): Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, các vùng trên cả nước đều có mưa. Đáng chú ý, trong những ngày tới, tình hình mưa lớn ở các tỉnh từ Nam Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế.