Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ bảy, 03/06/2023 14:06 (GMT+7)

Chợ đêm Mai Châu - Nơi lý tưởng để khám phá văn hóa, đặc sản của người bản địa

Theo dõi GĐ&PL trên

Là một trong trong những điểm đến thân thiện bậc nhất, nơi chỉ cần đặt chân đến thôi cũng sẽ khiến bạn học được rất nhiều thứ về truyền thống, phong tục tập quán lẫn nếp sống sinh hoạt thường nhật của cộng đồng dân tộc miền Tây Bắc mà bạn tuyệt đối không

Cách Hà Nội 160km, Mai Châu là một thung lũng xinh đẹp nằm ẩn mình giữa núi rừng Tây Bắc của tỉnh Hòa Bình. Nơi đây, chợ đêm định kỳ họp từ 18 - 24h các tối thứ Bảy hằng tuần ở xóm Chà Đáy, xã Pà Cò (huyện Mai Châu).

Chợ đêm Mai Châu - Nơi lý tưởng để khám phá văn hóa, đặc sản của người bản địa

Chợ thường được họp từ xế chiều đến đêm. Du khách thỏa sức khám phá, mua sắm.

Một điểm thú vị là ngoài cổng chợ đêm, trong số 11 nội quy được niêm yết, có một số điều rất ấn tượng như: Con em dân tộc Mông khi đến chợ phải mặc trang phục truyền thống; đối với hội viên nông dân nghề nghiệp Pà Cò đến dự và tổ chức hoạt động chợ đêm vào tối thứ Bảy hàng tuần với homestay Mông và trải nghiệm nông nghiệp; người say rượu không làm chủ được bản thân, người mắc bệnh truyền nhiễm, tâm thần, lang thang, xin ăn không được vào chợ đêm…

Du khách đến thăm chợ đêm sẽ choáng ngợp bởi không gian chợ rộng, bố trí nhiều gian hàng có sự trang trí bắt mắt, hài hòa. Đến đây, du khách sẽ cảm nhận được không khí chợ vùng cao đậm sắc thái dân tộc, thưởng thức các tiết mục múa khèn do các chàng trai, cô gái Mông biểu diễn, tham gia giao lưu văn hoá, văn nghệ các vùng miền.

Chợ đêm Mai Châu - Nơi lý tưởng để khám phá văn hóa, đặc sản của người bản địa

Có những gian hàng bày bán rau của quả mang đậm chất Tây Bắc.

Bên cạnh đó, nơi đây còn có các gian hàng nông nghiệp truyền thống phục vụ người dân và khách du lịch. Chợ có không gian dành riêng cho hoạt động trải nghiệm trò chơi dân gian, vui chơi giải trí, thưởng thức ẩm thực của đồng bào Mông.

Các vật dụng, hàng hóa trong chợ được bài bán phong phú, đa dạng. Đặc biệt, người Mông ở đây vẫn giữ được bản sắc văn hóa, xúng xính trong những bộ trang phục truyền thống dân tộc.

Chợ đêm Mai Châu - Nơi lý tưởng để khám phá văn hóa, đặc sản của người bản địa

Trước đó, đời sống của người dân 2 xã chủ yếu dựa vào nông nghiệp. Giờ đây, việc phát triển du lịch văn hóa du lịch cộng đồng góp phần phát triển vùng nông thôn văn minh, giàu có nhờ tiềm năng sẵn có. Phiên chợ đêm độc đáo, giàu bản sắc dận tộc mang đến cho du khách những trải nghiệm đầy đủ hơn về thiên nhiên văn hóa, con người nơi đây, làm tăng sức hút du lịch địa phương.

Chợ đêm Mai Châu - Nơi lý tưởng để khám phá văn hóa, đặc sản của người bản địa

Các món ăn đậm chất dân dã của đồng bào Mông được chuẩn bị kỹ lưỡng và bày bán khắp khu chợ để bạn tha hồ thưởng thức.

Nhờ phát triển mô hình mới chợ đêm giao lưu văn hóa dân tộc Mông, hoạt động du lịch của 2 xã vùng đồng bào dân tộc cũng được quan tâm, thúc đẩy. Tại xã Hang Kia, Pà Cò có hàng chục mô hình homestay, các loại dịch vụ, sản phẩm trải nghiệm như dệt thổ cẩm, làm giấy dó, vẽ sáp ong,... cũng tăng lên, tạo thêm việc làm và thu nhập cho người dân.

Chợ đêm Mai Châu - Nơi lý tưởng để khám phá văn hóa, đặc sản của người bản địa

Không chỉ được ăn ngon, ngắm cảnh đẹp, du khách được tham gia các trò chơi dân gian

Đến với Mai Châu, ngoài tham gia phiên chợ đêm đặc sắc, du khách có thể đắm mình trên thảo nguyên bao la với nhiều loài hoa dại đủ màu sắc, ngắm nhìn những đàn bò thong dong gặm cỏ chẳng chút hối hả, vội vã. Rừng hoa mận, hoa đào, hay hoa ban đã tạo nên vẻ đẹp riêng không trùng lấp của vùng Tây Bắc. Bao trùm tất cả là những ruộng nương xinh đẹp và phong cảnh đậm chất dân dã, bình dị nơi đây.

Cùng chuyên mục

Dự báo một mùa hè bùng nổ tại “nơi đáng sống bậc nhất hành tinh”
Mùa hè chưa thực sự đến nhưng nơi đáng sống bậc nhất hành tinh Ocean City đã “nóng hầm hập” với không khí háo hức, sôi sục của cộng đồng cư dân chờ đón sự bùng nổ của của chuỗi sự kiện, lễ hội hoành tráng cùng với hàng loạt tiện nghi, tiện ích đẳng cấp mới được bổ sung.
Những lý do khiến trình diễn drone không thể thay thế pháo hoa
Cùng với sự phát triển của phương tiện bay không người lái, trình diễn drone đang trở thành một xu hướng mới, phát triển mạnh mẽ trong ngành giải trí và sự kiện toàn cầu. Nhiều người cho rằng, drone sẽ có thể thay thế và làm mất đi sức hấp dẫn của pháo hoa.
Phát hiện con đường cổ, niên đại hàng nghìn năm tại Di sản Mỹ Sơn
Viện Khảo cổ học phối hợp với Ban Quản lý Di sản Văn hóa thế giới Mỹ Sơn tổ chức thăm dò, khai quật, khảo cổ học phế tích kiến trúc đường dẫn tại phía Đông tháp K, thuộc quần thể Di sản Văn hóa thế giới Mỹ Sơn. Một con đường cổ, có niên đại hàng nghìn năm đã được tìm thấy trong cuộc khai quật, khảo cổ lần này.
Du khách quốc tế thích thú trải nghiệm Ngày hội Sa Pa tại Hà Nội
Thưởng thức các tiết mục nghệ thuật Tây Bắc, chơi trò chơi dân gian, chơi game săn voucher vé cáp treo Fansipan và vé tàu hỏa leo núi Mường Hoa…, những hoạt động trải nghiệm hấp dẫn tại Ngày hội văn hóa - du lịch Sa Pa tại Hà Nội 2024 thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế trong dịp cuối tuần.

Tin mới

Nam Em có hành động khó hiểu khi livestream bán hàng
Nam Em là cái tên được nhắc đến khá nhiều thời gian qua, nguyên nhân xuất phát từ những ồn ào vạ miệng của cô nàng. Mới đây, quay trở lại mạng xã hội livestream bán hàng, Nam Em lại có hành động khó hiểu khiến nhiều người phải bàn tán.
Sẽ xem xét xóa bỏ độc quyền vàng miếng
Trong tờ trình dự thảo sửa đổi Nghị định 24/2012/NĐ-CP, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các bộ ngành đánh giá Nghị định này đã hoàn thành nhiệm vụ kể từ khi được ban hành. Tuy nhiên, trước những thay đổi của thị trường, Nghị định 24/2012/NĐ-CP cũng cần thay đổi để phù hợp. Theo Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối Đào Xuân Tuấn cho biết, một trong những nội dung được đề xuất trong dự thảo sửa đổi là xem xét xóa bỏ độc quyền vàng miếng SJC và có thêm nhiều thương hiệu vàng khác.