Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ hai, 08/05/2023 20:32 (GMT+7)

Sản phẩm du lịch - độc chiêu hút khách của các điểm đến

Theo dõi GĐ&PL trên

Mô hình phát triển các sản phẩm đặc trưng tại mỗi điểm đến chính là tín hiệu tích cực giúp giữ chân khách du lịch, kéo dài thời gian lưu trú, kích cầu hoạt động mua sắm, chi tiêu và gia tăng doanh thu du lịch.

Đa dạng “vũ khí cạnh tranh”

Việt Nam sở hữu nguồn tài nguyên du lịch phong phú khiến nhiều quốc gia trên thế giới phải ghen tị. Tuy nhiên, việc phát triển các loại hình sản phẩm du lịch lại chưa được chú trọng. Phát biểu tại Hội nghị toàn quốc về Du lịch năm 2023 vừa diễn ra với chủ đề “Đẩy nhanh phục hồi - Tăng tốc phát triển, đại diện Bộ VHTT&DL cho biết “Các điểm đến tại Việt Nam còn thiếu sức hút du khách, chúng ta mới tiếp cận theo cái chúng ta có sẵn mà chưa tiếp cận theo cái du khách cần…”

Sản phẩm du lịch - độc chiêu hút khách của các điểm đến
Đà Nẵng vươn mình thành điểm đến du lịch hàng đầu miền Trung.

Theo Niên giám Thống kê 2021 của Tổng cục Thống kê, chi tiêu bình quân một ngày của khách quốc tế đến Việt Nam mặc dù có sự tăng trưởng trong giai đoạn 2009-2019, từ 91,2 USD lên mức 117,8 USD, tuy nhiên vẫn ở mức rất thấp so với các quốc gia trong khu vực. Để giải bài toán điểm đến này, việc phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng được xem là hướng đi phù hợp xu hướng quốc tế, giúp đa dạng hóa sản phẩm du lịch, kéo dài thời gian lưu trú, tăng khả năng chi tiêu của du khách, tạo nhiều việc làm, tăng doanh thu cho du lịch và các lĩnh vực liên quan.

Điển hình tại vùng du lịch duyên hải Nam Trung Bộ, nơi có tiềm năng du lịch “hao hao” nhau, với thế mạnh về vị trí địa lý, kết cấu hạ tầng, tiềm năng du lịch biển đảo, sinh thái và du lịch văn hóa, thế nhưng chỉ những địa phương được đầu tư hệ thống sản phẩm du lịch bài bản mới đủ sức giữ chân khách du lịch.

Đơn cử như Đà Nẵng, hơn 20 năm trước, quang cảnh quen thuộc tại thành phố này là khu dân cư mái lợp tôn tạm bợ, thấp lè tè, những làng chài lô nhô ven sông Hàn, những bãi biển um tùm cây dại. Khoảng 15 năm trở lại đây, sự xuất hiện của hàng loạt công trình như Intercontinental Danang Sun Peninsula Resort, Khu du lịch Sun World Ba Na Hills (với hệ thống cáp treo đạt nhiều kỷ lục thế giới, khu vui chơi giải trí trong nhà Fantastic, các lễ hội hoa, lễ hội bia được tổ chức thường xuyên, đặc biệt là sự xuất hiện của Cầu Vàng)… đã giúp du lịch Đà Nẵng chuyển mình.

Sản phẩm du lịch - độc chiêu hút khách của các điểm đến
Intercontinental Danang Sun Peninsula Resort – khu nghỉ dưỡng nhận hàng loạt giải thưởng quốc tế danh giá.

Nha Trang những năm gần đây đã nhanh chóng trở thành trung tâm du lịch biển có sức hút khách quốc tế với hệ thống cơ sở lưu trú hiện đại từ 4 đến 5 sao, đáp ứng tốt nhu cầu của những đoàn khách đến nghỉ dưỡng và phát triển du lịch MICE. Ðặc biệt, loại hình ngắm biển bằng dù lượn, khinh khí cầu, máy bay mô hình đang được rất nhiều khách du lịch yêu thích.

Như vậy, từ chỗ du lịch còn nghèo nàn với tắm biển hay lên núi, ăn đặc sản vùng miền, việc phát triển các sản phẩm du lịch tại mỗi vùng đất giúp giữ chân khách du lịch ở lại lâu hơn, đóng góp không nhỏ vào doanh thu du lịch của mỗi địa phương, cũng như mang về uy tín quốc tế cho các điểm đến.

Thay đổi vị thế nhờ chiến lược phát triển sản phẩm

Trong tầm nhìn đến năm 2030, Chính phủ xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp trên 10% GDP. Lượng khách du lịch tăng hàng năm, kéo theo nhu cầu về nghỉ dưỡng và vui chơi, giải trí biến thiên tương ứng. Cơ hội mở ra cho các tập đoàn lớn, để biến các điểm đến thành trung tâm du lịch - nghỉ dưỡng - giải trí của khu vực, ghi dấu ấn du lịch Việt Nam trên thế giới. Và sự tham gia của Tập đoàn Sun Group, với nhiều dự án và công trình du lịch biểu tượng tạo sức hút mới cho các điểm đến, là một điển hình.

Sản phẩm du lịch - độc chiêu hút khách của các điểm đến
Thị trấn Hoàng Hôn tại Nam Phú Quốc đang trở thành điểm đến mới nổi thu hút du khách.

Giờ đây, tới Phú Quốc, du khách đã không chỉ tắm biển, ăn hải sản rồi về. Với những tổ hợp khách sạn, resort đẳng cấp và các công viên đa trải nghiệm, một thị trấn Hoàng Hôn – Sunset Town đẹp tựa như được nhấc ra từ Địa Trung Hải, những công trình biểu tượng như Cầu Hôn, Tháp đồng hồ, tàn tích Pompeii…, những show diễn công nghệ hiện đại bậc nhất như Kiss The Stars…, Phú Quốc đang định hình một “điểm đến mới của thế giới”. Những sản phẩm và trải nghiệm độc đáo đó đã góp phần không nhỏ tạo nên sức hấp dẫn mới cho đảo Ngọc.

Cứ nhìn vào con số du khách tới đảo tăng hơn 13 lần từ mức 300.000 lượt (năm 2010) lên hơn 4 triệu lượt (năm 2019- thời điểm trước Covid-19), là đủ thấy sản phẩm du lịch có vai trò như thế nào trong sự phát triển của ngành công nghiệp không khói ở Phú Quốc.

Nếu có điểm đến nào minh chứng rõ nét nhất cho sức hút mà các sản phẩm được đầu tư bài bản có thể tạo nên cho du lịch thì đó là Đà Nẵng. Năm 2018, khu du lịch Bà Nà Hills của Sun Group ra mắt Cầu Vàng, lập tức, một cơn sốt du lịch Đà Nẵng đã lan toàn cầu. Bên cạnh hiệu ứng trên truyền thông quốc tế, giai đoạn cuối tháng 7/2018, cứ 3 khách nước ngoài liên hệ đặt tour thì tới 2 khách yêu cầu check-in Cầu Vàng ở Bà Nà Hills.

Sản phẩm du lịch - độc chiêu hút khách của các điểm đến
Sun World Ba Na Hills giúp du khách đến Đà Nẵng tăng mạnh.

Cũng không thể phủ nhận, từ khi Đà Nẵng có Sun World Ba Na Hills, lượng khách liên tục đạt những dấu mốc mới. Tính từ năm 2009- thời điểm Bà Nà Hills khai trương, tới năm 2019- mốc vàng của du lịch Việt Nam trước Covid-19, khách đến Bà Nà tăng gấp 160 lần, lượng khách đến Đà Nẵng tăng tới 463%. Đến giờ, khu du lịch của Sun Group vẫn không ngừng khiến du khách ngỡ ngàng, với những công trình đẳng cấp liên tục ra mắt như Thác Thần Mặt Trời, Lâu đài Mặt Trăng hay Cổng Thời Gian…

Ấn tượng nhất trong bức tranh du lịch Việt Nam từ đầu năm 2023 đến nay có lẽ là Tây Ninh, với hơn 2 triệu lượt khách, doanh thu du lịch đạt trên 800 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái - một kỷ lục mà điểm đến này chưa từng nghĩ đến. Và hơn 90% số khách đó tới Núi Bà, nơi có quần thể di tích các chùa chiền linh thiêng hàng trăm năm tuổi và Sun World Ba Den Mountain - khu du lịch với 3 tuyến cáp treo, các công trình tâm linh kỳ vĩ cũng như bảo tàng nghệ thuật Phật giáo quy mô chưa từng có tại Việt Nam mà Sun Group kiến tạo trên đỉnh núi.

Sản phẩm du lịch - độc chiêu hút khách của các điểm đến
Quần thể kiến trúc tâm linh trên đỉnh núi Bà Đen, Tây Ninh.

Đà Nẵng, Phú Quốc hay Tây Ninh chỉ là vài ví dụ cho việc sản phẩm du lịch tốt sẽ tạo sức hút, thúc đẩy doanh thu từ du lịch, gia tăng công ăn việc làm. Và đó là những bài học cho các điểm đến vẫn đang loay hoay với những gì “tự có”, trong khi nhu cầu của du khách đã thay đổi. Điều mà họ muốn ở các điểm đến đã không chỉ nằm trong những thứ tự có như thiên nhiên và lịch sử.

Cùng chuyên mục

Mở cửa dịp 30/4, Công viên nước Hà Nam có trò chơi lần đầu tiên xuất hiện ở Đông Nam Á
Mở cửa đón khách đúng vào dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 và khai trương đúng ngày 10/5, Công viên nước Hà Nam - nơi sở hữu làn trượt ống đua song song lần đầu tiên xuất hiện tại Đông Nam Á, hứa hẹn sẽ trở thành tâm điểm hút khách miền Bắc mùa hè này. Dịp này, công viên dành ưu đãi lớn cho người dân Hà Nam với mức giá chỉ 135.000 VNĐ/1 người từ 30/4-15/5.
Vô vàn trải nghiệm hấp dẫn tại Fansipan dịp lễ 30/4 - 1/5
Nếu bạn đang tìm kiếm một kỳ nghỉ hội tụ đủ các yếu tố: giao thông thuận tiện, chi phí hợp lý, ẩm thực hấp dẫn và nhiều hoạt động ý nghĩa cho dịp 30/4 – 1/5, Fansipan (Sa Pa, Lào Cai) chính là lựa chọn hàng đầu tại miền Bắc.
Không khí du lịch 3 miền nhộn nhịp dịp Giỗ Tổ Vùng Vương
Không khí du lịch trong 2 ngày Giỗ Tổ Hùng Vương trên cả nước vô cùng nhộn nhịp với hàng loạt điểm đến tấp nập du khách. Đặc biệt, chỉ riêng trong ngày 6/4, khu du lịch lớn bậc nhất miền Trung - Sun World Ba Na Hills đã ghi nhận một kỷ lục chưa từng có với 31.900 lượt khách, lượng khách cao nhất kể từ khi khai trương đến nay.

Tin mới

Quy định mới về đăng ký khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tại các cơ sở thuộc Bộ Quốc phòng
Trong bối cảnh chăm sóc sức khỏe đang trở thành một trong những ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phát triển y tế quốc gia, Bộ Quốc phòng đã ban hành Thông tư 21/2025/TT-BQP, quy định chi tiết về việc đăng ký chữa bệnh chăm sóc y tế tại cơ sở y tế thuộc quyền quản lý của mình. Đây không chỉ là một bước đi cần thiết để nâng cao chất lượng dịch vụ y tế mà còn có thể tạo ra sức mạnh của Bộ công việc chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ và người dân.
Tiến sĩ Nguyễn Văn Y: Xây dựng văn hoá văn minh - trách nhiệm của mỗi cá nhân trong kỷ nguyên số
Tiến sĩ Nguyễn Văn Y là một giảng viên tiếng Anh dày dặn kinh nghiệm tại Hà Nội, đồng thời là chuyên gia đào tạo kỹ năng mềm, hoạch định chính sách và phân tích kinh tế. Hiện nay, ông là giảng viên bộ môn Tiếng Anh – chuyên gia đào tạo sinh viên tinh hoa của Đại học Quốc gia Hà Nội, chuyên gia hoạch định và nghiên cứu chuyển đổi số của Đại học Ngoại thương Hà Nội. 
Real Madrid - Athletic Bilbao: Bản lĩnh “lên tiếng” trong thời khắc cuối cùng
Sân Santiago Bernabéu đã một lần nữa chứng kiến thức bóng đá của những vì sao – không rực rỡ liên tục, nhưng đủ bùng nổ ở thời khắc cần thiết. Real Madrid, sau hơn 90 phút kiên nhẫn và căng thẳng, cuối cùng cũng có được điều họ muốn: chiến thắng. Một chiến thắng không dễ dàng, không đẹp hoàn hảo, nhưng đậm chất Madrid: bản lĩnh, “lì lợm” và đầy cảm xúc.