Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ sáu, 19/05/2023 10:26 (GMT+7)

3 trải nghiệm nhất định phải thử khi đi du lịch Nam bộ

Theo dõi GĐ&PL trên

Từ tháng 5 đến tháng 8 là khoảng thời gian tuyệt vời để khám phá vẻ đẹp của miền Đông và Tây Nam bộ, khi nơi đây bước vào mùa khô và các miệt vườn vào mùa thu hoạch. Dưới đây là 3 trải nghiệm hấp dẫn mang đặc trưng Nam bộ mà bạn không thể bỏ qua.

Chiêm bái núi Bà - ngọn núi thiêng cao nhất Nam bộ

Nếu đờn ca tài tử là đặc trưng văn hoá nghệ thuật, sông nước miệt vườn là đặc trưng nếp sống sinh hoạt, thì núi Bà Đen lại là biểu tượng tín ngưỡng của người dân Nam bộ. Nằm ở độ cao 986m, núi Bà Đen được mệnh danh là “nóc nhà Nam bộ” và cũng là một trong số các ngọn núi thiêng nhất nước Nam. Gắn với huyền thoại về Linh Sơn Thánh Mẫu Bồ Tát từng hiển linh báo mộng, núi Bà Đen ngày nay hút hàng triệu du khách thập phương đến vãn cảnh và chiêm bái mỗi năm. Trên núi hiện có nhiều chùa, am, động, miếu cùng các công trình tâm linh kỳ vĩ. Hệ thống chùa tại núi Bà Đen gồm 6 ngôi chùa, trong đó Linh Sơn Tiên Thạch Tự là ngôi chùa cổ nhất với tuổi đời lên đến 300 năm.

3 trải nghiệm nhất định phải thử khi đi du lịch Nam bộ
Núi Bà Đen là biểu tượng tín ngưỡng của người dân Nam bộ.

Còn khi lên đỉnh núi, du khách sẽ cảm nhận rất rõ không gian tâm linh khác biệt, một không gian thanh thiết và an yên với bức tượng phật Bà Tây Bổ Đà Sơn bằng đồng cao nhất Châu Á uy linh và hiền từ nhìn ra hồ Dầu Tiếng mênh mông.

Tại đây, du khách sẽ được khám phá thế giới Phật giáo thông qua nhiều ứng dụng công nghệ hiện đại tại khu triển lãm Phật giáo ở khối đế 4 tầng dưới chân đại tượng Phật. Tại tầng 1, công nghệ chiếu phim video mapping với các thiết bị trình chiếu, âm thanh hiện đại hàng đầu thế giới sẽ là hành trình khám phá vũ trụ độc đáo dưới góc nhìn Phật giáo. Tầng 2 là nơi trưng bày mô hình 16 ngôi chùa cổ nổi tiếng tại Việt Nam thông qua 16 thiết bị trình chiếu Hologram hiện đại, tạo ra ảnh ba chiều lơ lửng trong không khí. Tầng 3 là không gian trưng bày các phiên bản mô phỏng những tác phẩm nghệ thuật Phật giáo kinh điển của Việt Nam và thế giới. Tầng 4 nơi lưu giữ và trưng bày xá lợi Phật được các cao tăng Myanmar trao tặng tổ đình Vĩnh Nghiêm và được tổ đình cúng dường Tượng Phật bà Tây Bổ Đà Sơn.

3 trải nghiệm nhất định phải thử khi đi du lịch Nam bộ
Khám phá thế giới Phật giáo tại quần thể tâm linh trên núi Bà Đen.

Đặc biệt, đỉnh núi Bà Đen luôn có khí hậu mát mẻ với nhiệt độ thấp hơn thành phố từ 8-10 độ, cùng cảnh quan thiên nhiên nên thơ với hàng trăm ngàn gốc hoa khoe sắc. Vì vậy, đây được xem là điểm đến giải nhiệt trong các tour du lịch mùa hè tại khu vực Nam bộ. Không chỉ là nơi “trốn nóng” lý tưởng, tới đây núi Bà Đen còn hấp dẫn du khách và Phật tử thập phương bởi nhiều sự kiện và lễ hội tâm linh đặc trưng như đại lễ Phật đản (tháng 4 âm lịch), Lễ Vía Bà Đen (tháng 5 âm lịch)…

Đến Bạc Liêu nghe đờn ca tài tử

Rong ruổi khắp các tỉnh miền Tây và Đông Nam Bộ, đến bất cứ đâu bạn cũng có thể nghe những thanh âm da diết của đờn ca tài tử: trong các miệt vườn, bên các bờ kênh, hay trong những quán cafe võng dưới những rặng cây xanh ven đường. Nghệ thuật trình diễn độc đáo này cũng được trình diễn trên đỉnh núi Bà Đen vào dịp 30/4 vừa qua khiến rất nhiều du khách thích thú.

3 trải nghiệm nhất định phải thử khi đi du lịch Nam bộ
Nghệ sĩ trình diễn đờn ca tài tử.

Đờn ca tài tử không đơn thuần là một bộ môn nghệ thuật, một di sản văn hoá phi vật thể mang đặc trưng vùng Nam bộ, mà còn ăn sâu bám rễ, là một phần máu thịt trong đời sống tinh thần và nếp sinh hoạt của người dân nơi đây. Quê hương của Đờn ca tài tử là Bạc Liêu, và đây cũng là nơi sinh ra nhiều nghệ nhân nổi tiếng, nhiều nghệ sĩ tiền bối, trong đó có nghệ sĩ tài hoa Cao Văn Lầu với bản "Dạ cổ hoài lang" đã đi vào huyền thoại. Đến với Bạc Liêu, du khách không chỉ được nghe đờn ca tài tử và thăm quan Khu lưu niệm đờn ca tài tử Nam bộ, mà còn có nhiều công trình văn hoá, lịch sử mang đặc trưng của cộng đồng 3 dân tộc Kinh -Khmer- Hoa như: Nhà công tử Bạc Liêu, khu Quán Âm Phật Đài, chùa Xiêm Cán, nhà thờ Tắc Sâỵ…

Đi cù lao thăm miệt vườn

Ngồi trên con ghe nhỏ lênh đênh trên dòng sông Tiền, sông Hậu đến với các cù lao xanh yên bình - đó là trải nghiệm độc nhất vô nhị của vùng sông nước Tây Nam Bộ. Ấn tượng dọc các cù lao là những con đường làng nhỏ xuyên qua những vườn trái xây xanh mướt trĩu quả, thấp thoáng sau tán lá là những nếp nhà yên bình.

3 trải nghiệm nhất định phải thử khi đi du lịch Nam bộ
Trải nghiệm đi cù lao thăm miệt vườn ở vùng sông nước Tây Nam Bộ.

Có rất nhiều cù lao nổi tiếng được nhiều du khách ghé thăm trong hành trình khám phá Nam bộ như Cù lao Mây (huyện Trà Ôn, Vĩnh Long) nằm giữa hai nhánh sông Hậu và sông Trà Ôn, nổi tiếng với những vườn chôm chôm chín đỏ, vườn nhãn trĩu cành cùng làng nghề bánh tráng có tuổi đời gần 100 năm; Cù lao Tân Lộc (quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ) được người địa phương ví là "hòn đảo ngọt đất Tây Đô” không chỉ có những vườn cây ăn trái mà còn có cả các ngôi nhà cổ tuổi đời cả trăm năm; Hay Cù Lao Dung (Sóc Trăng) là nơi du khách tham quan rừng ngập mặn, xem người dân đánh bắt cá, cào nghêu…

Được tận tay hái quả tại các miệt vườn, ăn những món ăn địa phương dân dã và nghe đờn ca tài tử ngay tại khoảng vườn xanh – đó là những trải nghiệm mà bạn chỉ có thể có khi đến với miền Tây sông nước.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Vinhomes tiếp tục nâng tầm chuẩn sống, kiến tạo không gian sống xanh - vui khỏe - đẳng cấp tại Ocean City
Quần thể sân thể thao Tennis; Sân tập golf, Đường đua Go Kart; Tổ hợp mua sắm - vui chơi - giải trí K-Town; Sạc ô tô điện miễn phí trong vòng 2 năm… là những đặc quyền đẳng cấp được Vinhomes bổ sung tại Ocean City - bên cạnh hệ thống tiện ích vượt trội đang có. Đây là bước tiến theo của chủ đầu tư trong nỗ lực mang đến cho cư dân “một nơi đáng sống bậc nhất hành tinh”.
Ngân hàng thương mại có thể bị cấm bán bảo hiểm liên kết đầu tư
Ngân hàng Nhà nước đang dự thảo Thông tư quy định việc cấp đổi Giấy phép, cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép và một số quy định về tổ chức, hoạt động của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng.
Đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC và đề nghị triển khai các giải pháp quyết liệt nâng hạng thị trường chứng khoán.
Những đối tượng có thể được sử dụng thẻ ngân hàng
Người từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước; người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước.