Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ ba, 30/03/2021 20:01 (GMT+7)

Chàng trai trẻ đam mê lịch sử, văn hóa dân tộc Việt

Theo dõi GĐ&PL trên

Một lòng đam mê muốn đưa văn hóa, lịch sử dân tộc Việt đến với tất cả mọi người, chàng sinh viên trẻ Ngô Quang Minh (cựu sinh viên trường ĐH KHXH&NV) luôn ấp ủ theo dõi - tham gia các dự án về văn hóa để có cơ hội được tuyên truyền.

Ngô Quang Minh sinh năm 1998, từng học song song hai chuyên ngành Tôn giáo học và Báo chí tại trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội. Tôi được Minh chia sẻ sau buổi họp về một dự án văn hóa sắp diễn ra.

quang-minh1-1617108363.jpg
Ngô Quang Minh - Chàng trai đam mê lịch sử, văn hóa dân tộc Việt.

Bén duyên với các dự án văn hóa, lịch sử

Ngay khi còn là một cậu học sinh, Minh đã yêu thích các môn học trong khối xã hội, đây cũng là lý do mà Minh lựa chọn theo học tại Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn.

quang-minh2-1617108433.jpg

Từ những ngày đầu tiên khi bén duyên với các hoạt động văn hóa, lịch sử là những  hoạt động trong CLB Văn hóa – Xã hội MyHanoi. Ngày đó, Minh vẫn là cậu học sinh lớp 12. Trong những ngày cuối cùng của thời học sinh, Minh nhận thấy CLB là một môi trường có ý nghĩa cho những người yêu thích văn hóa, nên không ngần ngại mà đăng ký tham gia ngay.

May mắn mỉm cười đến với Minh khi biết mình đã trúng tuyển vào trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội, ngôi trường có bề dày truyền thống. Minh cảm thấy may mắn hơn ngay trong ngày khai giảng ở trường Minh được biết đến CLB Tuyên truyền Văn hóa – Lịch sử, là một CLB học thuật của trường. 

Càng tìm hiểu về CLB, Minh cảm thấy đây thực sự là một tổ chức phù hợp với mình. Vì vậy Minh quyết tâm trở thành thành viên của CLB, Minh chia sẻ.

Say mê với các dự án cộng đồng

Trong 4 năm ngồi trên giảng đường đại học, ngoài việc theo học các môn học trên lớp, Minh vẫn luôn giữ vững đam mê với văn hóa, lịch sử. Minh cho rằng, đó cũng chính là lý do theo đuổi các dự án văn hóa, lịch sử.

quang-minh3-1617108434.jpg
Ngô Quang Minh tích cực tham gia các hoạt động tuyên truyền văn hóa. 

Với niềm say mê văn hóa, lịch sử cùng tinh thần nhiệt huyết sau một năm hoạt động tại CLB, Minh đã nhận được sự ủng hộ và tín nhiệm của các thành viên trong CLB, được mọi người tiến cử giữ chức vụ Chủ nhiệm CLB.

Khi trở thành sinh viên năm 2, Minh bắt đầu học song song hai ngành Tôn giáo học và Báo chí. Vì vậy việc thời gian học tập chiếm khá nhiều. Hơn nữa, Minh cũng chăm chỉ làm thêm nhiều công việc bên ngoài để tăng thêm kinh nghiệm và hiểu biết. Dẫu việc học và công việc bận rộn nhưng chàng sinh viên trẻ vẫn luôn cố gắng dành thời gian để tham gia các hoạt động cộng đồng.

quang-minh4-1617108434.jpg
Minh chia sẻ: “Đối với Minh, dấu ấn quan trọng nhất trong những năm tháng tuổi trẻ là được đồng hành cùng CLB trong các dự án về văn hóa, lịch sử”.

Với việc theo đuổi quyết tâm lan tỏa giá trị văn hóa, lịch sử, Minh cùng các thành viên trong CLB Tuyên truyền Văn hóa – Lịch sử đã xây dựng nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa. Các bạn luôn cố gắng để truyền tải thông điệp về văn hóa, lịch sử một cách mới mẻ, không nhàm chán. Chính vì thế mà nhiều hoạt động đa dạng được Minh và các bạn trong CLB sáng tạo.

quang-minh5-1617108433.jpg

Đó là hoạt động thuyết minh, hướng dẫn cho khách du lịch tại các di tích văn hóa, lịch sử như Bảo tàng Lịch sử quốc gia, Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Hoàng Thành Thăng Long; các hoạt động nằm trong Cuộc thi Hành trình văn hóa nhằm đưa các kiến thức văn hóa, lịch sử vào các trò chơi để khơi gợi tình yêu văn hóa, lịch sử trong các bạn trẻ. Ngoài ra, Minh cùng các bạn đã xây dựng nhiều hoạt động online và trực tiếp lấy chủ đề về văn hóa dân tộc, điển hình là cuộc thi viết online “Thương nhớ mười hai” lấy cảm hứng từ các nét đẹp văn hóa Hà Nội… Tất cả các hoạt động đều thu hút nhiều bạn trẻ tham gia. Đối với Minh và những người tổ chức các hoạt động, nhìn thấy các bạn trẻ say mê với văn hóa, lịch sử nước nhà đó là một niềm hạnh phúc lớn.

Là người tổ chức nhiều tọa đàm, chương trình biểu diễn về văn hóa, Minh cho rằng: Mỗi chương trình có nhiều các bạn trẻ tới tham gia và hưởng ứng là ban tổ chức thành công một nửa trong việc đưa văn hóa, lịch sử tới gần hơn đối với mọi đối tượng.

TS. Bùi Thị Ánh Vân, một trong những người từng là diễn giả, ban giám khảo trong các chương trình mà Minh tham gia chia sẻ: “Tôi thấy các chương trình này vô cùng ý nghĩa. Nó góp phần lan tỏa những nét đẹp văn hóa, lịch sử. Tôi luôn ủng hộ những chương trình như thế này do các bạn trẻ xây dựng”.

Bạn trẻ Phi Quốc Chân, người đã được tham gia nhiều hoạt động về văn hóa, lịch sử bày tỏ: “Em cảm thấy mỗi hoạt động do các bạn làm đều có nhiều điều thú vị riêng. Nó cho em nhiều hiểu biết hơn về văn hóa Việt Nam”.

Nói về kỷ niệm đáng nhớ khi tham gia các hoạt động về văn hóa, lịch sử, Minh bộc bạch: “Khi mới trở thành thành viên CLB Tuyên truyền Văn hóa – Lịch sử, em tham gia hướng dẫn, thuyết minh tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia. Hôm đó, sau khi đưa bạn sinh viên ngành kinh tế đi hết bảo tàng, bạn ấy nói rằng: “Cảm ơn Minh vì chuyến đi vô cùng ý nghĩa này. Vì dù là người Việt Nam nhưng có nhiều điều về lịch sử Việt Nam mà cho đến hôm nay tớ mới được biết tới. Chuyến đi khiến tớ yêu lịch sử Việt Nam hơn”. Sau khi nghe bạn chia sẻ, Em càng cảm thấy những công việc mình đang làm có ý nghĩa hơn bao giờ hết”.

Cùng chuyên mục

Edurun 2024: Quyên góp kỷ lục 5 tỷ đồng để xây trường vùng xa
Edurun – Giải chạy vì giáo dục thường niên của Vinschool – mùa 2024 vừa khép lại với số tiền quyên góp kỷ lục nhất (từ 2015 đến nay) 5 tỷ đồng cho hoạt động xây dựng trường cho trẻ em vùng sâu vùng xa. Tiếp nối hành trình nhân ái với sứ mệnh “thu hẹp khoảng cách giáo dục”, sự kiện năm nay ghi dấu ấn với quy mô lớn thu hút hơn 10.000 vận động viên.

Tin mới

Gợi ý 4 nhóm thực phẩm an toàn tốt cho sức khỏe
Trong mỗi bữa ăn hàng ngày rất cần đến sự có mặt đầy đủ của 4 nhóm thực phẩm thiết yếu. Vậy 4 nhóm đó là gì, có vai trò ra sao đối với sức khỏe và nên bổ sung như thế nào, những chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn có được thông tin cần thiết.