Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ năm, 27/06/2024 06:08 (GMT+7)

Chàng trai Khánh Hòa có tên vừa dài vừa trúc trắc, đi đâu cũng phải chìa CCCD

Theo dõi GĐ&PL trên

Sở hữu tên vừa dài vừa trúc trắc, chàng trai không ít lần gặp chuyện "dở khóc dở cười".

Nhiều cha mẹ muốn con phải nhớ “cội nguồn” nên dùng tên ông nội, ông cố làm lót đệm khi đặt tên cho con. Giống như chuyện của chàng trai tại Nha Trang (Khánh Hòa) dưới đây.

Chàng trai sinh năm 2005 giới thiệu bản thân tên Thắng - cái tên bình thường như bao người Việt Nam. Song họ và tên lót của cậu vô cùng đặc biệt. Nó biến họ tên của cậu vừa dài vừa có chút khó hiểu.

Sau đó, Thắng tiết lộ bản thân có họ tên đầy đủ là Diệp Phan Bảo Tại Thắng, từng chữ đều mang một ý nghĩa sâu xa mà chỉ người trong gia đình mới hiểu hết. Thậm chí họ Diệp cũng không phải họ của cha chàng trai.

Chàng trai Khánh Hòa có tên vừa dài vừa trúc trắc, đi đâu cũng phải chìa CCCD Ảnh 1
Chàng trai có tên vừa dài vừa trúc trắc.

“Ba mẹ em không cưới nhau nhưng vẫn có con! Ngày chị gái em chào đời, theo quy định của pháp luật sẽ phải lấy họ mẹ làm họ chính nên ba đã lấy họ Diệp của mẹ làm họ cho chị. Còn họ ba là Phan sẽ được dùng làm tên lót, kết hợp với tên của ba để tạo nên sự đặc biệt của cái tên Diệp Phan Bảo Minh Châu”, Thắng nói.

Khi chàng trai chào đời, người cha vẫn giữ thói quen cũ trong cách đặt tên. Nhưng lần này tên của cậu có ý nghĩa gấp bội lần so với chị gái. Thắng chia sẻ: “Em vẫn mang họ của mẹ, có 2 tên lót như chị gái, đó là: Phan và Bảo.

Sau đó ba muốn cội nguồn xuất hiện trong tên của em nên quyết định dùng thêm tên lót là Tại. Em nghe ba nói rằng cụ nội tên Phan Tiên Dần, ông nội Phan Chánh Ơn, ba em là Phan Gia Bảo. Như vậy đã có Tiên Chánh Gia… còn thiếu Tại để tạo thành Tiên Chánh Gia Tại".

Thắng hỏi cha về ý nghĩa của cụm từ Tiên Chánh Gia Tại nhưng cha chỉ giải đáp đó là tên lót của các đời họ Phan. Sau đó cha bảo trưởng thành hơn cậu sẽ dần hiểu ý nghĩa thực sự.

Sở hữu cái tên dài và đặc biệt, Thắng học ở bất cứ cấp bậc nào hoặc ở chung tập thể đều trở nên bổi bật, được nhiều người chú ý đến. Cứ mỗi đầu năm học, cậu thường được thầy cô giáo gọi lên bảng trả lời bài cũ là… phụ, còn nhiệm vụ chính là giải thích ý nghĩa cái tên Phan Diệp Bảo Tại Thắng.

“Để giải thích tên cho thầy cô và các bạn hiểu, em phải tốn rất nhiều thời gian và công sức suy nghĩ sao cho dễ hiểu nhất. Sau nhiều lần như thế, em bỗng “học thuộc lòng” nguồn gốc, ý nghĩa của tên mình. Thậm chí em còn trêu đùa bạn bè rằng phải làm sẵn một bản thông báo để mọi người cùng đọc, chứ nói miệng hoài cũng mệt”, chàng trai nói.

Khi đi làm giấy tờ, Thắng liên tục rơi vào cảnh bị ghi nhầm hoặc tên dài quá không ghi kịp. Thậm chí nhiều người tưởng cậu đùa giỡn, không tin tên Diệp Phan Bảo Tại Thắng là thật. Lúc đó, cậu đành phải đưa thẻ căn cước công dân gắn chip ra thì họ mới tin.

Ngày còn nhỏ, Thắng thường không thích cái tên vừa dài vừa trúc trắc. Tuy nhiên cậu càng lớn càng thấy tự hào khi cái tên vô cùng ý nghĩa, có cả cội nguồn ở đó. Cậu tự nhủ sẽ cố gắng học tập thật tốt, làm người có ích cho xã hội để không phụ lòng mong mỏi của gia đình.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Những điều người dân cần biết khi Luật Căn cước có hiệu lực
Ngày 29/6, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) cho biết, từ ngày 01/7, Bộ Công an đã sẵn sàng các điều kiện về hạ tầng, kỹ thuật, công nghệ để thu nhận hồ sơ, cấp thẻ căn cước cho công dân, giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch.