Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ ba, 23/04/2024 06:53 (GMT+7)

Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo xuất khẩu lao động nước ngoài

Theo dõi GĐ&PL trên

Theo Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an TP. Hà Nội, các đối tượng sẽ đưa ra những lời quảng cáo nhằm dụ dỗ những người lao động có nhu cầu tìm kiếm việc làm tại một số nước như Canada hay Đức nhưng thực tế, hầu hết đều là lừa đảo vì giữa Việt Nam và các quốc gia này chưa có thỏa thuận hợp tác xuất khẩu lao động.

Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo xuất khẩu lao động nước ngoài
Ảnh minh họa.

Mới đây, Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an TP. Hà Nội đã phát hiện một số quảng cáo được đăng tải trên các trang mạng xã hội về việc đi lao động tại Canada. Theo nội dung giới thiệu, người lao động có nhu cầu sẽ gửi thông tin cho công ty cùng số tiền cọc khoảng 3.000 USD để làm hồ sơ thủ tục.

Khi có thông tin của người lao động, “công ty tuyển dụng” sẽ tạo ra thư mời, mời đích danh người lao động sang làm việc trong thời hạn nhất định. Có thư mời, người lao động tiếp tục phải chuyển tiền tiếp. Chi phí để người lao động phải nộp từ 16.000USD đến 24.000USD; và phải nộp ít nhất một nửa tại Việt Nam. Khi người lao động sang đến Canada hoàn thiện nốt số tiền còn lại.

Các đối tượng còn cho người lao động phỏng vấn qua phần mềm trực tuyến zoom, trực tiếp với ông chủ người Việt Nam đã “định cư lâu năm” tại Canada. Còn thực tế có phải như lời quảng cáo không thì không ai biết.

Theo Phòng An ninh chính trị nội bộ, đây có thể là một đường dây lừa đảo xuất khẩu lao động chuyên nghiệp. Họ đưa người lao động đi du lịch sang Canada và tại đó có một đầu mối tìm việc, chủ yếu là các công việc như làm nông nghiệp hoặc làm nail. Hết thời gian, các “ông chủ Việt Nam” đưa lao động trốn ra ngoài, làm việc bất hợp pháp tại nước sở tại.

Tiêu chí để đưa lao động vào Canada hiện đang rất khó, điển hình như phải chứng minh tài chính. Để đối phó với điều này, các đối tượng đã tổ chức cho người lao động đi du lịch ở nhiều quốc gia lân cận Việt Nam, với mục đích hợp lý hóa việc người lao động có đi ra, đi vào một số nước; thậm chí còn làm giả giấy tờ như sổ đỏ, tài khoản ngân hàng, chứng minh mình có đủ điều kiện để được nhập cảnh vào Canada.

Thực tế các đơn vị này không có giấy phép hoạt động, chức năng xuất khẩu lao động nhưng vẫn nhận tiền của người lao động và có dấu hiệu làm giả giấy tờ đưa người đi lao động “chui” tại Canada. Người lao động sang Canada không hề bằng con đường lao động mà đi bằng con đường du lịch. Các đối tượng “nổ” với người lao động là “cứ sang du lịch trước rồi sẽ có người giới thiệu việc làm”.

Khi sang đến nơi, người lao động theo dạng này sẽ không có công ty bảo lãnh, chịu trách nhiệm bảo vệ quyền lợi. “Nếu đi bằng con đường chính thống, người lao động sẽ được bảo hộ, đảm bảo quyền lợi, giải quyết những khiếu nại, tranh chấp phát sinh giữa người lao động với chủ sử dụng lao động. Do đó người lao động đi “chui” sẽ rất thiệt thòi về lợi ích” - Trung tá Phạm Văn Thanh, Phòng An ninh chính trị nội bộ nhìn nhận.

Trong thời gian vừa qua, tại Hà Nội cũng như nhiều tỉnh, thành trong cả nước xuất hiện trào lưu xuất khẩu lao động sang một số nước như Đức và Canada. Tuy nhiên giữa Việt Nam và các quốc gia này đều chưa đạt được thỏa thuận hợp tác về xuất khẩu lao động, chưa có công ty được cấp phép đưa người sang lao động tại đây. Do đó, cơ quan chức năng khuyến cáo, khi gặp các công ty quảng cáo giới thiệu đưa người vào thị trường lao động Canada theo diện xuất khẩu lao động, người dân cần cảnh giác tránh mắc bẫy của các đối tượng lừa đảo.

Cùng chuyên mục

Tổng Công ty Điện lực miền Bắc cảnh báo các cuộc gọi lừa đảo
Trong thời gian gần đây, Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Bắc (Tổng Công ty Điện lực miền Bắc - EVNNPC) đã nhận được nhiều phản ánh về việc khách hàng nhận được cuộc gọi mạo danh là nhân viên điện lực cung cấp thông tin do điện lực tính sai hóa đơn tiền điện trong kỳ thay đổi Lịch ghi chỉ số về những ngày cuối tháng nên liên hệ để hoàn tiền % theo hóa đơn, hoặc trả tiền điện thừa cho khách hàng.
Mạo danh cơ quan BHXH lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân
Theo Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT), lợi dụng lòng tin của người dân vào chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm Y tế (BHXH, BHYT), một số đối tượng đã giả danh là người của cơ quan BHXH Việt Nam nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân khi làm các thủ tục liên quan đến BHXH, BHYT.

Tin mới

Shark Bình: Từ 2 triệu tiền viết phần mềm thuê, mua máy tính nhờ tiền bán đất đến 'cá mập' Shark Tank
Bà Phạm Thị Kim Hòa, mẹ của Shark Bình, chia sẻ rằng niềm đam mê công nghệ thông tin của con trai bà đã được bộc lộ từ khi còn học phổ thông. Khi ấy, để con trai có thể theo đuổi đam mê, bà đã không ngần ngại bán đi hai mảnh đất để mua cho Bình chiếc máy tính đầu tiên.
Dịch vụ vệ sinh công nghiệp của Dịch vụ Nam Hưng có ưu điểm gì nổi bật?
Dịch vụ vệ sinh công nghiệp đóng vai trò quan trọng để tạo ra môi trường làm việc sạch sẽ và an toàn. Trên thị trường hiện nay có nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ vệ sinh công nghiệp. Trong đó, Dịch vụ Nam Hưng là đơn vị cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn.