Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ sáu, 12/04/2024 15:15 (GMT+7)

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo bằng hình thức tâm linh qua mạng xã hội

Theo dõi GĐ&PL trên

Ngày 11/4, Bộ Công an phát đi cảnh báo người dân cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo bằng hình thức tâm linh qua mạng xã hội.

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo bằng hình thức tâm linh qua mạng xã hội
Ảnh minh họa.

Theo Bộ Công an, thời gian gần đây, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản có xu hướng diễn biến phức tạp, khó lường, gây hậu quả nghiêm trọng về tài sản, khiến người dân bức xúc, lo lắng, trong đó có chiêu trò lừa đảo, chiếm đoạt tài sản bằng hình thức “dịch vụ tâm linh” (bói toán, xem tử vi, giải hạn, cầu tài lộc, tư vấn mua “lá bùa” cầu tài lộc...).

Từ năm 2022 đến nay, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Hà Nam đã tiếp nhận, xử lý hàng trăm tin báo, tố giác liên quan đến lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, trong đó không ít vụ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản bằng chiêu thức “dịch vụ tâm linh”. Không ít người đã “tiền mất, tật mang” với chiêu thức lừa đảo của nhóm đối tượng này. Chiêu thức lừa đảo của nhóm đối tượng qua “dịch vụ tâm linh” thường là: lập ra nhiều fanpage: Xem bói online chuẩn, xem bói miễn phí, se duyên, xem tay biết ngay số mệnh, di cung hoán số, cắt tiền duyên, livestream (phát sóng trực tiếp)...

Bằng hình thức quảng cáo rầm rộ với đủ mọi “dịch vụ tâm linh”, các trang web, tài khoản mạng xã hội về nội dung này đã thu hút hàng chục, thậm chí hàng trăm nghìn lượt người theo dõi. Một số tài khoản còn tự xưng là “cậu”, “cô”, quảng cáo có năng lực đặc biệt, luận giải được mọi vận hạn của đời người thông qua các đường chỉ tay, tướng mạo.

Đáng nói, những “dịch vụ tâm linh” này còn bị một số kẻ xấu lợi dụng để lừa đảo tiền bạc từ trao đổi, mua bán bùa chú, vật phẩm tâm linh mang màu sắc mê tín dị đoan và đánh cắp thông tin cá nhân. Và thực tế có rất nhiều người đã bị “sa lưới” vào những lời quảng cáo gắn với “mác tâm linh” cầu an, giải hạn, xua đuổi rủi ro, bệnh tật. Bộ Công an cũng cho biết, Đảng, Nhà nước tôn trọng các giá trị văn hóa tâm linh, tự do tín ngưỡng của người dân, nhưng sẽ xử lý nghiêm khắc những người có hành vi lợi dụng tâm linh để lừa đảo, trục lợi. Thời gian tới, Bộ Công an yêu cầu Công an tỉnh Hà Nam tiếp tục nắm chắc tình hình, bám sát địa bàn, tăng cường công tác bảo đảm an toàn, an ninh mạng; chỉ đạo, xử lý nghiêm những hành vi lợi dụng không gian mạng để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Đồng thời, đẩy mạnh truyền thông, nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân; thường xuyên cảnh báo phương thức, thủ đoạn của tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng để nhân dân đề cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tố giác tội phạm. Cùng với sự vào cuộc quyết liệt của ngành chức năng, mỗi người dân khi dùng mạng xã hội cần hết sức tỉnh táo, không chia sẻ, tham gia các hội, nhóm liên quan tới mê tín dị đoan, cảnh giác trước những chiêu trò lợi dụng tâm linh, văn hóa bản sắc dân tộc… để trục lợi. Bên cạnh việc kiên trì loại trừ hành vi mê tín dị đoan thì bản thân hay những người xung quanh khi bị các đối tượng lợi dụng tâm linh nhằm mục đích lừa đảo cần báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất để có biện pháp ngăn ngừa, xử lý kịp thời.

Cùng chuyên mục

Cảnh báo thủ đoạn tội phạm mới nhắm đến học sinh
Theo Công an tỉnh Lai Châu, đây là thủ đoạn phạm tội mới, các đối tượng lừa đảo nhắm tới các học sinh ở độ tuổi chưa có nhận thức đầy đủ về pháp luật, dễ bị dụ dỗ, lôi kéo. Nếu không có biện pháp phòng ngừa từ sớm sẽ rất dễ trở thành mối nguy hại lớn cho xã hội, tạo điều kiện cho hoạt động phạm tội lừa đảo, rửa tiền.
Tổng Công ty Điện lực miền Bắc cảnh báo các cuộc gọi lừa đảo
Trong thời gian gần đây, Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Bắc (Tổng Công ty Điện lực miền Bắc - EVNNPC) đã nhận được nhiều phản ánh về việc khách hàng nhận được cuộc gọi mạo danh là nhân viên điện lực cung cấp thông tin do điện lực tính sai hóa đơn tiền điện trong kỳ thay đổi Lịch ghi chỉ số về những ngày cuối tháng nên liên hệ để hoàn tiền % theo hóa đơn, hoặc trả tiền điện thừa cho khách hàng.

Tin mới

Lý do căn hộ The Origami có thể sinh lời ngay sau khi bàn giao
Nằm trong lòng đại đô thị đẳng cấp quốc tế Vinhomes Grand Park, The Origami không chỉ ghi điểm với khách hàng muốn tìm chốn an cư mà với giới đầu tư kinh doanh, đây còn được ví như “mỏ vàng” hiếm có khó tìm vì khả năng sinh lời dồi dào.