Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ năm, 03/08/2023 17:14 (GMT+7)

Cảnh báo mạo danh khóa học kỹ năng sống, trại hè lừa đảo trục lợi tại Hà Nội

Theo dõi GĐ&PL trên

Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an TP. Hà Nội) đề nghị người dân cảnh giác với thông tin về các chương trình, khóa học kỹ năng sống trên mạng xã hội.

Trong trường hợp cần thiết, cần xác minh kỹ để tránh việc đưa bản thân cùng con trẻ trở thành nạn nhân của kẻ xấu, người dân cần tỉnh táo trước lời mời chào trên mạng xã hội, khi gặp trường hợp các vụ việc có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần liên hệ trình báo cơ quan công an nơi gần nhất để được giải quyết theo quy định của pháp luật.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Đánh vào tâm lý muốn cho con tham gia các hoạt động ý nghĩa trong mùa hè, nhiều khóa học kỹ năng sống, trại hè gần đây đã ngang nhiên đánh cắp thương hiệu để tổ chức chương trình trải nghiệm làm phi công, thủy thủ, tiếp viên hàng không, mẫu nhí, MC... nhằm lừa đảo, trục lợi đã khiến không ít phụ huynh tại Hà Nội sập bẫy.

Liên quan đến vấn đề này, Hãng hàng không Quốc gia Vietnam Airlines mới đây cũng đã phát đi thông tin cảnh giác về chương trình trại hè hướng nghiệp hàng không giả mạo, gây nhầm lẫn cho khách hàng.

Theo hãng, chương trình trải nghiệm hướng nghiệp hàng không là hoạt động do Vietnam Airlines phối hợp với đối tác VietFuture thực hiện, nhằm định hướng nghề nghiệp cho học sinh thông qua trải nghiệm quá trình đào tạo, nghiệp vụ thực tế của ngành hàng không.

Hiện nay, Vietnam Airlines chỉ có một chương trình hướng nghiệp hàng không với tên đầy đủ là: "Vietfuture Day Camp - Trải nghiệm Hướng nghiệp thực tế Vietnam Airlines", trong khi đó, các trang fanpage, mạng xã hội gần đây thường sử dụng hình ảnh giả mạo Vietnam Airlines bán tour trại hè như Trại hè Vietnam Airlines, Vietnam Airlines đào tạo tài năng, Vietnam Airlines hướng nghiệp phi công nhí, Vietnam Airlines cùng bé trải nghiệm, Airlines - Hành trình yêu thương... để câu dẫn khách hàng nhằm tìm cách lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Công an TP. Hà Nội cũng vừa phát thông báo cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo mới, trong đó xuất hiện nhiều fanpage quảng cáo mô hình khóa học kỹ năng sống, trại hè hướng nghiệp.

Cụ thể, nhiều đối tượng gần đây đã quảng cáo trại hè, lớp kỹ năng sống miễn phí, bao ăn, bao ở nhưng học viên tham gia phải tập đặt thử vé máy bay trực tuyến, sau khi đặt sẽ được hoàn lại tiền. Ban đầu, giá vé máy bay nội địa là vài triệu đồng, sau đó sẽ là vé quốc tế với số tiền vài chục triệu đồng. Khi số tiền đặt vé ngày càng nhiều, các đối tượng này sẽ chiếm đoạt.

Trước chiêu trò nêu trên, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an TP. Hà Nội) đã đề nghị người dân cảnh giác với thông tin về các chương trình, khóa học kỹ năng sống trên mạng xã hội.

Trong trường hợp cần thiết, cần xác minh kỹ để tránh việc đưa bản thân cùng con trẻ trở thành nạn nhân của kẻ xấu, người dân cần tỉnh táo trước lời mời chào trên mạng xã hội, khi gặp trường hợp các vụ việc có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần liên hệ trình báo cơ quan công an nơi gần nhất để được giải quyết theo quy định của pháp luật.

Cùng chuyên mục

Bộ Y tế đề nghị lắp camera an ninh trong bệnh viện
Bộ Y tế vừa có văn bản gửi Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Giám đốc các Bệnh viện, Viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế; Thủ trưởng Y tế các Bộ, ngành đề nghị tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn cho người bệnh và nhân viên y tế.

Tin mới

Ocean City – Từ “cơn sốt” mạng xã hội đến siêu điểm đến thu hút hàng triệu du khách
Với hơn 1,2 tỷ lượt xem trên TikTok và hơn 1 triệu bài đăng trên Facebook chỉ trong một thời gian ngắn, địa danh Ocean City đã vượt khỏi phạm vi một “cơn sốt mạng” thông thường, từng bước khẳng định vị thế của một trong những tâm điểm du lịch – giải trí – văn hóa có ảnh hưởng mạnh hàng đầu miền Bắc hiện nay.
“Nóng” như Sầm Sơn, đô thị biển xứ Thanh khẳng định vị thế trung tâm du lịch hàng đầu phía Bắc
Chỉ trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, thành phố Sầm Sơn đã đón gần một triệu lượt khách – chiếm hơn một nửa tổng lượng khách đến Thanh Hóa, doanh thu ước đạt gần 2 ngàn tỷ đồng. Những con số “biết nói” này một lần nữa khẳng định vị thế vững chắc của “thủ phủ du lịch biển miền Bắc”.