Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ sáu, 03/06/2022 11:05 (GMT+7)

Cần làm rõ tiêm vaccine Covid-19 là bắt buộc hay tự nguyện

Theo dõi GĐ&PL trên

Ngày 2/6, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam. Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế làm rõ vaccine Covid-19 thuộc diện tiêm tự nguyện hay bắt buộc; số lượng vaccine đã có và dự kiến được nhập khẩu.

Cụ thể, Bộ Y tế khẩn trương hoàn thiện báo cáo về tình hình quản lý và sử dụng vaccine Covid-19, trong đó làm rõ tình hình phân bổ, sử dụng (số vaccine đã tiêm và tồn kho); nhu cầu vaccine và kế hoạch sử dụng trong thời gian tới; báo cáo Chính phủ trước 04/6. 

Trước đó, đại diện Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho biết, 13 tỉnh thành chưa tiếp nhận vaccine được phân bổ hoặc xin chuyển đến nơi khác, 22 địa phương chỉ tiếp nhận một phần số vaccine Covid-19 do khó vận động người dân đi tiêm. Hiện còn số lượng khá lớn vaccine dành cho cả người lớn và trẻ em tồn ở các địa phương.

Hiện nay, chưa có văn bản quy định về việc tiêm tiêm vaccine Covid-19 là tự nguyện hay bắt buộc. Tuy nhiên, thời gian qua, Chính phủ, Bộ Y tế và các địa phương luôn khuyến khích người dân đi tiêm. 

Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm năm 2007 quy định, vaccine, sinh phẩm y tế được sử dụng theo hình thức bắt buộc hoặc tự nguyện. Mọi người có quyền sử dụng vaccine, sinh phẩm y tế để bảo vệ sức khỏe cho mình và cộng đồng. Nhà nước hỗ trợ và khuyến khích công dân tự nguyện sử dụng vaccine, sinh phẩm y tế.

Ngoài ra, người có nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm tại vùng có dịch và đến vùng có dịch bắt buộc sử dụng vaccine, sinh phẩm y tế với các bệnh có vaccine phòng bệnh. Trẻ em, phụ nữ có thai phải sử dụng vaccine, sinh phẩm y tế bắt buộc đối với các bệnh truyền nhiễm thuộc Chương trình tiêm chủng mở rộng.

Cùng chuyên mục

Đồng Nai ghi nhận ca bệnh từ vi khuẩn Whitmore đầu tiên
Thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai, đến ngày 3/9, tình trạng sức khỏe của bệnh nhi T.T.D.M., (14 tuổi, ngụ xã Suối Cát, huyện Xuân Lộc, Đồng Nai) bị nhiễm vi khuẩn Burkholderia pseudomallei, là vi khuẩn gây bệnh Whitmore đã ổn định và đang tiếp tục điều trị theo phác đồ, dự kiến 2 tuần nữa bệnh nhi được xuất viện. Đây là ca bệnh nhiễm vi khuẩn Whitmore đầu tiên ghi nhận ở Đồng Nai.
Phú Thọ: 152 công nhân bị ngộ độc thực phẩm tại Công ty TNHH Sunrise Apparel Việt Nam ổn định sức khỏe, được ra viện
Sau 2 ngày được điều trị kịp thời theo quy trình và đúng phác đồ của Bộ Y tế, chiều ngày 30/8/2024, 152 công nhân bị ngộ độc thực phẩm tại Công ty TNHH Sunrise Apparel Việt Nam (Lô CN 5, Cụm công nghiệp Hoàng Xá, Huyện Thanh Thuỷ, tỉnh Phú Thọ) đã ổn định sức khỏe và được xuất viện.

Tin mới

6 thương hiệu chủ chốt của Vingroup được vinh danh trong Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2024
Ngày 6/9/2024, công ty định giá thương hiệu uy tín toàn cầu Brand Finance công bố báo cáo về 100 thương hiệu giá trị nhất và mạnh nhất Việt Nam năm 2024. Trong đó, lần đầu tiên 6 thương hiệu chủ chốt thuộc hệ sinh thái Vingroup gồm Vinhomes, Vinpearl, Vincom Retail, VinFast, Vinschool, Vinmec đồng loạt được vinh danh trong Top 100, khẳng định sức mạnh và sự phát triển không ngừng của Tập đoàn đa ngành hàng đầu khu vực.
Vincom Plaza Imperia Hải Phòng tái xuất với trải nghiệm phong cách mua sắm hoàn toàn mới
Dịp lễ Quốc khánh vừa qua, “phượng hoàng đất Cảng” Vincom Plaza Imperia - biểu tượng thương mại nơi trung tâm thành phố đã chính thức tái xuất và nhanh chóng trở thành tâm điểm mua sắm, vui chơi giải trí của du khách và người dân Hải Phòng, nhất là khi có sự xuất hiện của hàng loạt thương hiệu mới và chuỗi sự kiện chào mừng sôi động.
Khối tài sản của đại gia Lê Hồng Minh, CEO kì lân công nghệ VNG
Trong phiên giao dịch 6/9, cổ phiếu VNZ của CTCP VNG do đại gia Lê Hồng Minh giữ vị trí Tổng giám đốc đã có thời điểm giảm kịch sàn trước khi phục hồi trở lại vào cuối phiên. Với đà giảm của cổ phiếu VNZ thời gian gần đây, khối tài sản của Tổng giám đốc Lê Hồng Minh cũng đã giảm mạnh so với mức đỉnh.