Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ hai, 06/03/2023 14:12 (GMT+7)

Căn bệnh NSƯT Vũ Linh đối mặt những năm tháng cuối đời nguy hiểm thế nào?

Theo dõi GĐ&PL trên

Căn bệnh ung thư trực tràng được cho là bệnh ung thư phổ biến thứ ba ở cả nam lẫn nữ.

Ngày 5/3, NSƯT Vũ Linh qua đời sau nhiều năm chống chọi với căn bệnh hiểm nghèo - ung thư trực tràng. Trước đó, cơ thể ông đã bị sưng tấy do tế bào ung thư đã di căn đến gan, phổi. Đây được xem là căn bệnh ung thư phổ biến thứ ba ở cả nam lẫn nữ.

Theo tài liệu Vinmec, trực tràng và ruột kết tạo nên toàn bộ cấu trúc của ruột già. Theo đó, trực tràng là đoạn cuối cùng của ruột già và kết nối khung đại tràng với hậu môn.

Căn bệnh NSƯT Vũ Linh đối mặt những năm tháng cuối đời nguy hiểm thế nào? Ảnh 1

Ung thư trực tràng là loại ung thư phổ biến, đứng thứ 4 trong danh sách những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu chỉ sau ung thư phổi, dạ dày và gan.

Theo đó, nguy cơ phát triển của bệnh sẽ tăng lên theo tuổi tác và hơn 90% những người mắc bệnh này được chẩn đoán sau tuổi 50. Tuy vậy, ung thư trực tràng thường không có triệu chứng rõ ràng ở giai đoạn sớm.

Căn bệnh nguy hiểm này được chia làm nhiều giai đoạn. Khi chúng có những ảnh hưởng sức khỏe nhất định sẽ xảy ra khi các triệu chứng rõ ràng xuất hiện như đi ngoài ra máu, phân lỏng, phân lẫn máu như máu cá, đau bụng.

Vào giai đoạn muộn, triệu chứng này còn đi kèm với những cơn mệt mỏi, thường xuyên chán ăn và đặc biệt là sụt cân không kiểm soát.

Theo số liệu nghiên cứu đã được công bố, tỷ lệ sống sót 5 năm của bệnh nhân giai đoạn I, II, III, IV của bệnh ung thư trực tràng lần lượt là 94%, 84%, 44% và 8%. Nếu phát hiện sớm, điều trị sớm là phương pháp để cải thiện hiệu quả bệnh ung thư.

Để ngăn ngừa bệnh hiệu quả, các chuyên gia y tế khuyến cáo loại bỏ các thói quen cấu như thường xuyên sử dụng rượu bia, thuốc lá hoặc kết hợp chúng với nhau. Đồng thời, việc rèn luyện thể dục, thể thao thường xuyên cũng rất quan trọng.

Cùng chuyên mục

Bộ Y tế khuyến cáo phòng bệnh dại
Để chủ động phòng chống bệnh dại, Bộ Y tế khuyến cáo người dân nuôi chó, mèo cần tiêm vaccine phòng dại đầy đủ và tiêm nhắc lại hàng năm; nuôi chó phải xích, nhốt, khi ra đường phải mang rọ mõm.

Tin mới

Luật Đất đai 2024: Bỏ khung giá đất - lành mạnh hóa thị trường đất đai
Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.