Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Chủ nhật, 14/01/2024 15:26 (GMT+7)

Các loại hoa hay được dùng ngày Tết nhưng lại chứa chất độc chết người, lưu ý cắm đón năm mới

Theo dõi GĐ&PL trên

Nhiều loại hoa đẹp nhưng có độc, được khuyến cáo không nên bày vào dịp Tết vì có thể gây hại sức khỏe.

Vào đầu năm mới, nhiều gia đình giữ thói quen cắm hoa để hi vọng những điều may mắn sẽ đến cho cả gia đình. Nhiều loại hoa cắm vào dịp Tết được cho rằng sẽ đem lại vượng tài cho gia chủ. Tuy nhiên, trong số đó cũng có không ít loại chứa chất độc, thậm chí cả chất kịch độc có thể gây tử vong.

4 loại hoa hay được dùng ngày Tết nhưng lại chứa chất độc nguy hiểm

1. Hoa cẩm tú cầu

Các loại hoa hay được dùng ngày Tết nhưng lại chứa chất độc chết người, lưu ý cắm đón năm mới - Ảnh 1.

Hoa cẩm tú cầu, còn được biết đến với tên khoa học là Hydrangea, có chứa một chất độc gọi là glycoside cyanogenic. Khi các phần của cây bị phá hủy, chất này có thể giải phóng axit cyanidric là một chất rất độc.

Nếu nuốt phải, nó có thể gây ra các triệu chứng như buồn nôn, tiêu chảy, đau bụng, ngứa ngáy, nôn ói, đổ mồ hôi. Trong một số trường hợp nhiễm độc nặng có thể dẫn đến hôn mê, co giật, rối loạn tuần hoàn máu và tử vong.

2. Hoa thủy tiên

Các loại hoa hay được dùng ngày Tết nhưng lại chứa chất độc chết người, lưu ý cắm đón năm mới - Ảnh 2.

Hoa thủy tiên chứa chất độc alkaloid. Khi ăn phải, chất này có thể gây ra các triệu chứng như nôn mửa, tiêu chảy, đau dạ dày và trong trường hợp nghiêm trọng có thể gây co giật hoặc suy tim. Đặc biệt, củ của hoa thủy tiên chứa hàm lượng chất độc cao hơn so với các phần khác của cây.

Ngoài ra, rễ cây thủy tiên còn chứa khoảng 0,06% narcissin. Đây là chất độc thay đổi theo độ tuổi của cây. Nếu ăn phải chúng trước khi cây ra hoa thì người dùng sẽ bị giãn đồng tử, tim đập nhanh. Ăn sau khi cây ra hoa sẽ có triệu chứng tiết nước bọt, toát mồ hôi, buồn nôn, tiêu chảy.

3. Hoa đỗ quyên

Các loại hoa hay được dùng ngày Tết nhưng lại chứa chất độc chết người, lưu ý cắm đón năm mới - Ảnh 3.

Hoa đỗ quyên cũng như tất cả bộ phận của cây này đều chứa chất độc andromedotoxin và arbutin glucoside. Chất độc andromedotoxin nếu ăn phải có thể gây ra các triệu chứng nghiêm trọng như buồn nôn, nôn mửa, yếu đuối, chóng mặt, mất phương hướng, hạ huyết áp, làm chậm nhịp tim. Trong một số trường hợp nghiêm trọng có thể gây co giật, hôn mê và thậm chí tử vong.

Trong khi đó, chất độc arbutin glucoside có khả năng gây hại cho gan và thận nếu được tiêu thụ ở liều lượng cao hoặc trong thời gian dài. Tiêu thụ arbutin có thể dẫn đến các triệu chứng như kích ứng dạ dày, đau bụng, ở mức độ cao hơn có thể gây ra tổn thương gan và thận. Do đó cần tránh việc ăn phải hợp chất này và tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức nếu có dấu hiệu ngộ độc.

4. Hoa phi yến

Các loại hoa hay được dùng ngày Tết nhưng lại chứa chất độc chết người, lưu ý cắm đón năm mới - Ảnh 4.

Hoa phi yến trồng hoặc cắm trong nhà vào mùa xuân. Tuy nhiên, loại hoa này chứa các alkaloid diterpenois, bao gồm cả methyllycaconitine - có độc tính rất cao. Hoa phi yến cũng như các bộ phận của nó đều độc, trong đó phần độc hại nhất là chồi mọc vào mùa xuân. Cây trở nên ít độc hơn khi chúng trưởng thành vào thời gian tiếp theo.

Ở một số nước như Ấn Độ, người dân sử dụng hạt cây phi yến làm thuốc diệt côn trùng. Lượng 2mg chất alkaloid có thể gây tử vong ở người lớn. Còn trẻ em có thể bị viêm da nghiêm trọng khi chạm vào hoa, hoặc phản ứng ngộ độc nếu ăn.

Ngoài các loại hoa nói trên, cây kim tiền cũng được xếp vào danh sách cây để trong nhà có độc mà mọi người cần cẩn trọng.

Các loại hoa hay được dùng ngày Tết nhưng lại chứa chất độc chết người, lưu ý cắm đón năm mới - Ảnh 5.

Cây kim tiền không chứa chất độc mạnh nhưng các phần của nó vẫn có thể gây kích ứng nếu ăn phải hoặc tiếp xúc. Cây có chứa canxi oxalat, nếu chẳng may ăn phải có thể gây kích ứng niêm mạc miệng và cổ họng, gây sưng và đau. Trong quá trình nuốt vào dễ bị bỏng rát, nôn mửa, đau dạ dày và tiêu chảy.

Lưu ý cắm hoa chơi Tết tránh nhiễm độc đáng tiếc

Giới chuyên gia khuyến cáo, cắm hoa, chơi hoa dịp Tết tùy thuộc vào nhu cầu của mỗi người nhưng chú ý đảm bảo an toàn. Chị em cần chú ý loại hoa, vị trí đặt bình hoa, chậu hoa, nhất là trong gia đình có trẻ con, thú cưng...

Sau khi cắm hoa hoặc tiếp xúc với bất cứ loại hoa, cây cảnh nào cần chú ý rửa sạch tay, tránh tiếp xúc với nhựa hoặc dịch của cây, hoa. Bạn cũng có thể lựa chọn các loài hoa truyền thống và an toàn cho dịp Tết như hoa mai, hoa đào, cúc, lan... tránh những rủi ro đáng tiếc.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ocean City - Hiện thân của chiến lược nâng tầm chuẩn sống mang bản sắc Vinhomes
365 ngày tại Ocean City là 365 ngày mới mẻ, thú vị với lễ hội nối tiếp lễ hội đi cùng với chuỗi tiện ích đẳng cấp vượt trội. Đây cũng là tấm gương phản chiếu chiến lược nâng tầm chuẩn sống cư dân của Vinhomes, đưa Ocean City thành biểu tượng tiên phong về phong cách sống, xu hướng trải nghiệm, giải trí và nghỉ dưỡng, xứng danh là nơi đáng sống bậc nhất hành tinh.
Những đơn vị tiếp nhận xử lý thông tin về vi phạm giao thông
Thời gian qua, một số trường hợp người dân cung cấp thông tin, hình ảnh về hành vi vi phạm trên mạng xã hội đã được CSGT ghi nhận, xác minh, xử lý. Vậy, lực lượng Công an có đầu mối tiếp nhận các loại thông tin này để người dân cung cấp trực tiếp không? Hướng dẫn cụ thể thế nào?