Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ năm, 13/05/2021 11:07 (GMT+7)

Bữa cơm ken đặc muỗi, kiến của các chiến sĩ chống dịch Covid-19 nơi biên cương

Theo dõi GĐ&PL trên

24 giờ theo chân các chiến sĩ biên phòng tại biên giới Tây Nam, tôi đã chứng kiến hết những vất vả, khó khăn và cả những giờ phút yên bình hiếm hoi, tình đồng chí gắn chặt trước dịch Covid-19.

Bữa cơm ken đặc muỗi, kiến của các chiến sĩ chống dịch Covid-19 nơi biên cương - Ảnh 1.
Ngày 25/12, trong cuộc gặp mặt với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Tây Ninh, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chia sẻ việc bảo vệ được cửa ngõ Tây Ninh là bảo vệ được TP.HCM và các tỉnh, thành. Trước tình hình dịch Covid-19 căng thẳng tại các nước láng giềng, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Tây Ninh đã lập 14 trạm biên phòng, 27 trạm biên giới cố định, 129 chốt tạm.
Bữa cơm ken đặc muỗi, kiến của các chiến sĩ chống dịch Covid-19 nơi biên cương - Ảnh 2.
Tại cửa khẩu quốc tế Xa Mát (Tân Biên, Tây Ninh), cứ cách 50 mét lại có một chốt chống dịch. Ngoài lực lượng chủ lực tại chỗ, tỉnh còn điều động hàng trăm chiến sĩ thuộc biên phòng Vũng Tàu, Hà Nội, Quảng Ngãi, TP.HCM, lực lượng dân quân, công an,… tham gia hỗ trợ canh giữ biên cương suốt 24/24.
Bữa cơm ken đặc muỗi, kiến của các chiến sĩ chống dịch Covid-19 nơi biên cương - Ảnh 3.
Theo trung uý Võ Mạnh Hùng (chốt trưởng chốt số 8), tại biên giới cửa khẩu Xa Mát, biên giới Campuchia sát với mình, đi vài bước chân là đã sang được, cây cối lại nhiều, rừng cao su rậm rạp, chỉ cần sơ sẩy lọt qua thì rất khó phát hiện nên các đối tượng thường xuyên móc nối để dắt người vượt biên. Ngay từ đầu, bộ đội đã lập nhiều chốt phụ bằng cây, võng, lều,… thô sơ tạm bợ ngay trong rừng để có thể dễ dàng tuần tra, mật phục.
Bữa cơm ken đặc muỗi, kiến của các chiến sĩ chống dịch Covid-19 nơi biên cương - Ảnh 4.
Đại tá Nguyễn Tài Sơn (Bí thư Đảng uỷ, Chính uỷ BĐBP tỉnh Tây Ninh) chia sẻ, từ khi dịch Covid-19 căng thẳng, tỉnh Tây Ninh chưa để xảy ra bất kỳ trường hợp xuất nhập cảnh trái phép nào sót lọt. Đến nay, 37 trường hợp dương tính ở cửa khẩu đều được đưa đi cách lý ngay. Dù khó khăn thật nhưng chưa chưa bất cứ chiến sĩ nào quên nhiệm vụ.
Bữa cơm ken đặc muỗi, kiến của các chiến sĩ chống dịch Covid-19 nơi biên cương - Ảnh 5.
Ngoài những giờ phút căng thẳng nơi biên cương, bộ đội còn trồng rau, nuôi gà, tự cải thiện bữa ăn... Không khí bình yên hiếm có vào mỗi buổi chiều.
Bữa cơm ken đặc muỗi, kiến của các chiến sĩ chống dịch Covid-19 nơi biên cương - Ảnh 7.
16h, một số chiến sĩ vẫn tiếp tục nhiệm vụ tuần tra nơi biên giới, số còn lại sẽ nấu ăn, đóng lại phần chốt trại bị hư hại sau trận mưa giông đầu mùa ngày 6/5. Các quân nhân đều phải tranh thủ thời gian chia nhau ăn cơm, tắm rửa và thay ca nhau canh giữ.
Bữa cơm ken đặc muỗi, kiến của các chiến sĩ chống dịch Covid-19 nơi biên cương - Ảnh 8.
Nhiều chốt điểm tại cửa khẩu quốc tế Xa Mát hiện vẫn chưa có điện, nước. Các chiến sĩ bộ đội phải chở từng can tại nhà dân để sinh hoạt.
Bữa cơm ken đặc muỗi, kiến của các chiến sĩ chống dịch Covid-19 nơi biên cương - Ảnh 9.
17h, các chiến sĩ tắm rửa sau một ngày tuần tra. Vì số lượng chiến sĩ tăng cường tăng, nhiều người chọn cách tắm chung, tắm ngoài trời để tiết kiệm thời gian.
Bữa cơm ken đặc muỗi, kiến của các chiến sĩ chống dịch Covid-19 nơi biên cương - Ảnh 10.
Một số sẽ ăn cơm sớm tại chốt chính sau đó nếu chiến sĩ nào chưa về thì sẽ được mang cơm ra lán phụ để ăn cơm tại chỗ. Suất ăn cho 5 chiến sĩ bao gồm thịt, rau, cơm trắng,...
Bữa cơm ken đặc muỗi, kiến của các chiến sĩ chống dịch Covid-19 nơi biên cương - Ảnh 11.
Các chiến sĩ phải tắt hết đèn, để lại một bóng duy nhất để soi sáng. Thế nhưng, muỗi, kiến, mối vẫn bám ken đặc, rơi lộp độp, thậm chí còn bám cả vào mâm cơm của các chiến sĩ.
tm-img-alt
Tháng 4, miền Nam bắt đầu vào mùa mưa nên thu hút rất nhiều muỗi, kiến, rắn rết. Tại đây, nếu không có nhang muỗi thì anh em cả đêm không thể nào ngủ được tại lán.
Bữa cơm ken đặc muỗi, kiến của các chiến sĩ chống dịch Covid-19 nơi biên cương - Ảnh 13.
Nhiều chiến sĩ từ khi bắt đầu mùa dịch Covid-19 đến nay đã hơn 1 năm chưa trở về nhà. Đối diện với khó khăn, thế nhưng tất cả họ đều quyết tâm đợi đến ngày hết dịch.
Bữa cơm ken đặc muỗi, kiến của các chiến sĩ chống dịch Covid-19 nơi biên cương - Ảnh 14.
Trước khó khăn, giờ phút yên bình càng trở nên đáng trân quý nơi biên cương Tổ quốc.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, để ủng hộ đến các chiến sĩ thuộc lực lượng Bộ đội Biên phòng đang làm nhiệm vụ tuần tra biên giới Tây Nam, phòng chống dịch Covid-19, độc giả có thể trực tiếp gửi về:

Trang điện tử Soha.vn; Chủ TK CONG TY CO PHAN VCCORP. Số tài khoản: 12410008685555. BIDV chi nhánh Hoàn Kiếm Hà Nội. Ghi rõ nội dung: Ủng hộ Bộ đội Biên phòng Tây Nam. Người phụ trách: Phạm Đình Mạnh . SĐT: 0974.974.104

Cùng chuyên mục

Đề xuất phương án giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Dù lựa chọn phương án giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần như thế nào đều phải có giải pháp để giữ người lao động ở lại thị trường lao động, đó mới là giải pháp căn cơ, lâu dài. Nhấn mạnh trên được Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội đưa ra trong Báo cáo một số vấn đề lớn trong tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Tin mới

Đề xuất phương án giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Dù lựa chọn phương án giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần như thế nào đều phải có giải pháp để giữ người lao động ở lại thị trường lao động, đó mới là giải pháp căn cơ, lâu dài. Nhấn mạnh trên được Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội đưa ra trong Báo cáo một số vấn đề lớn trong tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).
Luật Đất đai 2024: Bỏ khung giá đất - lành mạnh hóa thị trường đất đai
Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.