Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ tư, 07/09/2022 11:10 (GMT+7)

Bộ GTVT thúc tiến độ triển khai 4 khu bến cảng Lạch Huyện - Hải Phòng

Theo dõi GĐ&PL trên

Bộ GTVT sẽ khẩn trương triển khai Dự án xây dựng tuyến đường giao thông sau bến số 3 đến bến số 6 khu bến cảng Lạch Huyện.

Bộ Giao thông thúc tiến độ triển khai đầu tư 4 khu bến cảng Lạch Huyện - Hải Phòng. Hai bến khởi động số 1, số 2 – cảng Lạch Huyện được đưa vào khác thác từ năm 2018 dự kiến đạt công suất thiết kế (1,1 triệu Teu/năm) vào cuối năm 2022.

Phối cảnh cầu Đại Ngãi.
Phối cảnh bến số 3, số 4 - cảng Lạch Huyện, Hải Phòng. (Ảnh: Internet)

Bộ GTVT vừa công văn gửi UBND TP. Hải Phòng, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp; các nhà đầu tư gồm: Tổng công ty Hàng hải Việt Nam - CTCP; Công ty cổ phần cảng Hải Phòng; - Công ty cổ phần Tập đoàn Hateco về việc thực hiện đầu tư bến và đưa vào khai thác số 3, số 4 và số 5, số 6 khu bến cảng Lạch Huyện.

Theo đó, Bộ GTVT đề nghị UBND TP. Hải Phòng chỉ đạo Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng và các cơ quan liên quan đôn đốc, giám sát Công ty cổ phần cảng Hải Phòng và Công ty cổ phần tập đoàn Hateco khẩn trương thực hiện đầu tư và đưa vào khai thác các bến số 3, số 4 và số 5, số 6 khu bến Lạch Huyện nhằm đáp ứng lượng hàng container qua cảng đang có xu hướng gia tăng.

Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cũng được đề nghị chỉ đạo Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Công ty cổ phần cảng Hải Phòng thu xếp nguồn vốn của doanh nghiệp để khẩn trương đầu tư bến số 3, số 4 theo quy định, đáp ứng tiến độ đầu tư được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Bộ GTVT yêu cầu Công ty cổ phần cảng Hải Phòng và Công ty cổ phần Tập đoàn Hateco có trách nhiệm khẩn trương thực hiện đầu tư bến số 3, số 4 và số 5, số 6 khu bến cảng Lạch Huyện theo đúng lộ trình, quy mô đầu tư tại các Quyết định số 1323/QĐ-TTg ngày 9/10/2019; số 299/QĐ-TTg ngày 4/3/2021 và số 186/QĐ-TTg ngày 11/2/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Về tuyến đường giao thông sau bến số 3 đến bến số 6, Bộ GTVT cho biết là đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép tiếp tục triển khai thực hiện đầu tư tuyến đường giao thông sau các bến cảng từ bến 3 đến bến 6 thuộc Khu bến Lạch Huyện bằng nguồn vốn đầu tư công đã được Bộ GTVT phê duyệt chủ trương đầu tư. Tuy nhiên, đến nay, Thủ tướng Chính phủ vẫn chưa có ý kiến chỉ đạo.

Do vậy, nhằm phục vụ việc gom/rút hàng thông qua bến cảng từ bến số 3 đến bến số 6 bằng phương thức vận tải đường bộ, trong thời gian chờ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đề nghị Công ty cổ phần cảng Hải Phòng, Công ty cổ phần tập đoàn Hateco tranh thủ triển khai các thủ tục để sớm triển khai đầu tư tuyến đường giao thông sau bến số 3 đến bến số 6 thuộc Khu bến cảng Lạch Huyện bằng nguồn vốn của doanh nghiệp theo quy định.

Theo kết quả nghiên cứu Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Thông báo số 335/TB-BGTVT ngày 18/8/2022), giai đoạn đến năm 2025, khu bến Lạch Huyện được quy hoạch gồm 6 bến container thương mại thông qua lượng hàng khoảng 3,7 triệu Teu, giai đoạn đến năm 2030 gồm 10 bến thông qua lượng hàng khoảng 6,7 triệu Teu.

Trước đó, Thủ tướng đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án các khu bến cảng Lạch Huyện. Trong đó, bến số 3, số 4 có tổng chiều dài 750 m được đầu tư hoàn thành trong giai đoạn 2020-2025 (tổng vốn đầu tư 6.946,315 tỷ đồng) trong đó bến số 3 đưa vào khai thác năm 2022. Bến số 5, số 6 dài 900 m được đầu tư với tiến độ giai đoạn 1 từ năm 2020-2025 (vốn đầu tư 8.339,717 tỷ đồng), giai đoạn 2 từ năm 2030 (vốn đầu tư 611,468 tỷ đồng).

Như vậy, theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ, các bến cảng từ bến số 4-6 sẽ cơ bản được đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác vào năm 2025 (riêng bến số 3 đã chậm so với yêu cầu).

Theo Bộ GTVT, hiện hai bến khởi động số 1, số 2 với tổng công suất thiết kế 1,1 triệu Teu/năm đã được đưa vào khai thác từ năm 2018, đến nay đang phát huy hiệu quả đầu tư; lượng hàng thông qua năm 2021 đạt 0,69 triệu Teu, 7 tháng đầu năm 2022 đạt 0,7 triệu Teu, đạt 64% công suất thiết kế, dự kiến cuối năm 2022 sẽ đạt khoảng 1,09 triệu Teu, xấp xỉ công suất thiết kế. Do vậy, cần kịp thời thực hiện đầu tư ngay các bến cảng từ bến 3-6.a

Ngoài ra, đối với kiến nghị giao các nhà đầu tư cảng trực tiếp xây dựng tuyến đường phía sau cảng, triển khai thực hiện từ bến số 7 trở đi, Bộ GTVT cho biết sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, giao cho các nhà đầu tư từ bến số 7 trở đi thực hiện các thủ tục theo qui định và bố trí nguồn vốn trực tiếp đầu tư xây dựng đoạn đường sau cảng container của mình theo kiến nghị.

Cùng chuyên mục

Luật Đất đai 2024: Bỏ khung giá đất - lành mạnh hóa thị trường đất đai
Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.

Tin mới

Luật Đất đai 2024: Bỏ khung giá đất - lành mạnh hóa thị trường đất đai
Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.