Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ năm, 21/09/2023 00:08 (GMT+7)

Bộ Giáo dục và Đào tạo thông tin về phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025

Theo dõi GĐ&PL trên

Tại hội nghị tổng kết công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2023 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ kỳ thi năm 2024, diễn ra sáng 20/9, ông Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết: Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024 sẽ được giữ ổn định như giai đoạn 2020- 2023 về hình thức tổ chức, mô hình kỳ thi, nhưng sẽ có một vài điều chỉnh về mặt kỹ thuật để khắc phục các hạn chế còn tồn tại.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Về phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông từ năm 2025, ông Huỳnh Văn Chương chia sẻ: Mục đích tổ chức kỳ thi nhằm đánh giá đúng kết quả học tập của người học theo mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018; Lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp Trung học Phổ thông và làm một trong các cơ sở để đánh giá chất lượng dạy, học của các cơ sở giáo dục phổ thông và công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục; Cung cấp dữ liệu đủ độ tin cậy cho các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.

Kỳ thi được tổ chức gồm 11 môn: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ. Trong đó, có một số môn bắt buộc và một số môn lựa chọn.

Môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận; các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm. Ngân hàng câu hỏi thi và đề thi cho tất cả các môn được xây dựng theo định hướng chú trọng đánh giá năng lực, bám sát mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, chủ yếu là chương trình lớp 12.

Dự kiến định dạng đề thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông từ 2025 sẽ có sự kế thừa với định dạng đề thi, việc dạy và học hiện hành; đồng thời, có sự phát triển để phù hợp với mục tiêu đánh giá năng lực, nghiên cứu thêm dạng trắc nghiệm 4 phương án Đúng/Sai, câu hỏi mở trả lời ngắn… Việc xây dựng đề đảm bảo tính khả thi, thuận tiện cho soạn thảo đề thi; chấm được bằng máy (với môn thi trắc nghiệm); hạn chế làm tăng số tờ giấy thi.

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ quy định khung thời gian tổ chức thi (lịch thi chung), phù hợp với kế hoạch thời gian năm học để bảo đảm thống nhất trong cả nước.

Về lộ trình thực hiện, giai đoạn 2025 – 2030, giữ ổn định phương thức thi trên giấy; đồng thời tăng cường ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin, từng bước thí điểm thi trên máy tính đối với các môn thi trắc nghiệm ở các địa phương có đủ điều kiện (có thể kết hợp giữa thi trên giấy và thi trên máy tính). Giai đoạn sau 2030, phấn đấu tất cả các địa phương trên toàn quốc có đủ điều kiện để tổ chức thi trên máy tính sẽ chuyển sang tổ chức kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông trên máy tính đối với các môn thi trắc nghiệm.

Về công tác phân cấp, phân quyền tổ chức thi, Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo chung, ban hành quy chế và hướng dẫn tổ chức kỳ thi; xây dựng ngân hàng câu hỏi thi và ra đề thi cung cấp cho các địa phương tổ chức thi; quy định Lịch thi chung; thanh tra, kiểm tra công tác tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp Trung học Phổ thông.

Các địa phương chỉ đạo, tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp Trung học Phổ thông; thanh tra, kiểm tra, giám sát tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp tại địa phương theo Lịch thi chung của Bộ.

Để chuẩn bị đội ngũ làm công tác tổ chức Kỳ thi từ năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ bồi dưỡng đội ngũ cán bộ khảo thí cốt cán, được thực hiện bởi Viện Khảo thí Giáo dục Hoa Kỳ (ETS) và các chuyên gia hàng đầu trong nước. Sau đó, mở rộng bồi dưỡng đội ngũ giáo viên làm công tác khảo thí ở 63 tỉnh, thành phố.

Dự kiến, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ công bố chi tiết phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông từ năm 2025 trong quý IV/2023.

Cùng chuyên mục

Thủ tục tuyển sinh cao đẳng năm 2025
Bộ GD&ĐT vừa ban hành hướng dẫn tuyển sinh trình độ cao đẳng năm 2025, trong bối cảnh công tác quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp đã được chuyển từ Bộ LĐ-TB&XH về Bộ GD&ĐT từ ngày 01/3/2025 theo theo Nghị định 37/2025/NĐ-CP của Chính phủ..
TP Hồ Chí Minh: Hướng dẫn chi tiết lịch thi vào lớp 10
Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh vừa công bố lịch thi lớp 10 năm học 2025-2026. Thí sinh dự tuyển lớp 10 năm học 2025 - 2026 sẽ thực hiện 3 bài thi, gồm: Ngữ văn, toán và ngoại ngữ (ngoại ngữ 1 đang học tại trường).

Tin mới

Ocean City – Từ “cơn sốt” mạng xã hội đến siêu điểm đến thu hút hàng triệu du khách
Với hơn 1,2 tỷ lượt xem trên TikTok và hơn 1 triệu bài đăng trên Facebook chỉ trong một thời gian ngắn, địa danh Ocean City đã vượt khỏi phạm vi một “cơn sốt mạng” thông thường, từng bước khẳng định vị thế của một trong những tâm điểm du lịch – giải trí – văn hóa có ảnh hưởng mạnh hàng đầu miền Bắc hiện nay.
“Nóng” như Sầm Sơn, đô thị biển xứ Thanh khẳng định vị thế trung tâm du lịch hàng đầu phía Bắc
Chỉ trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, thành phố Sầm Sơn đã đón gần một triệu lượt khách – chiếm hơn một nửa tổng lượng khách đến Thanh Hóa, doanh thu ước đạt gần 2 ngàn tỷ đồng. Những con số “biết nói” này một lần nữa khẳng định vị thế vững chắc của “thủ phủ du lịch biển miền Bắc”.
Mới nhổ răng có trồng Implant được không? Có cần đợi lành thương hay không?
Khi mất răng, nhiều người sẽ tìm đến phương pháp trồng Implant để khôi phục lại chức năng và thẩm mỹ. Tuy nhiên, một câu hỏi thường xuyên được đặt ra là: “Mới nhổ răng có trồng Implant được không? Có cần đợi lành thương?”. Bài viết này sẽ giải đáp thắc mắc này và cung cấp những thông tin hữu ích về quy trình trồng Implant ngay sau khi nhổ răng, cũng như những yếu tố cần lưu ý trong quá trình điều trị.
Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về chống suy thoái đạo đức, lối sống, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong bối cảnh hiện nay
Tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động cách mạng của Đảng ta. Trong đó, tư tưởng về đạo đức cách mạng và phòng chống suy thoái, tham nhũng, tiêu cực có ý nghĩa đặc biệt sâu sắc. Bài viết làm rõ giá trị lý luận và thực tiễn của tư tưởng Hồ Chí Minh trong đấu tranh phòng, chống suy thoái đạo đức, lối sống, tham nhũng, tiêu cực; từ đó đề xuất một số giải pháp vận dụng có hiệu quả trong điều kiện xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN hiện nay.