Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ ba, 06/10/2020 14:20 (GMT+7)

Bộ GD&ĐT ra công văn yêu cầu không giao bài tập về nhà cho học sinh lớp 1

Theo dõi GĐ&PL trên

Công văn số 3977/BGDĐT-GDTH của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) gửi Giám đốc Sở GD&ĐT các tỉnh có điểm nổi bật là yêu cầu nhà trường “không giao thêm bài tập về nhà cho học sinh lớp 1”.

 Năm học 2020-2021, chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới đã được triển khai thực hiện đối với lớp 1 và bước đầu đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, theo phản ánh của một số giáo viên, cha mẹ học sinh, chương trình, sách giáo khoa môn Tiếng Việt lớp 1 còn gặp khó khăn trong quá trình tổ chức dạy và học. 

Ảnh minh họa.

Trước những phản ánh về việc này, chiều 05/10, Bộ GD&ĐT cho biết đã có công văn gửi tới các Sở GD&ĐT, đề nghị các Sở GD&ĐT thực hiện một số nội dung nhằm triển khai thực hiện hiệu quả chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới ở bậc tiểu học.

Bộ yêu cầu các Sở GD&ĐT chỉ đạo các nhà trường xây dựng kế hoạch giáo dục thực hiện chương trình lớp 1 theo hướng phân bổ hợp lý về nội dung và thời lượng dạy học giữa các môn học, hoạt động giáo dục.

Kế hoạch này không gây quá tải, đáp ứng yêu cầu triển khai thực hiện chương trình mới được xây dựng theo hướng mở, giúp học sinh hoàn thành nhiệm vụ học tập ngay tại lớp học và đặc biệt là “không giao thêm bài tập về nhà cho học sinh”.

Thời khóa biểu cần bảo đảm tỉ lệ hợp lý giữa các môn học, hoạt động giáo dục, phân bổ hợp lý về thời lượng, thời điểm trong ngày học và tuần học, phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi học sinh tiểu học, đặc biệt là học sinh lớp 1.

Bên cạnh đó, nội dung công văn số 3977/BGDĐT-GDTH còn đưa ra một số nhiệm vụ khác cho các Sở GD&ĐT như sau:

– Chỉ đạo các nhà trường tiếp tục thực hiện đổi mới phương pháp dạy học phù hợp với yêu cầu phát triển phẩm chất, năng lực người học. Việc tổ chức sinh hoạt chuyên môn thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 1315/BGDĐT-GDTH ngày 16/4/2020 về “Hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn thực hiện CT GDPT cấp tiểu học”. Song song với đó, các nhà trường tăng cường trao đổi thông tin để cha mẹ học sinh nắm được yêu cầu đổi mới của chương trình và đồng hành cùng nhà trường thực hiện hiệu quả chương trình.

– Tăng cường dự giờ, thăm lớp, hỗ trợ thường xuyên cho giáo viên trong quá trình triển khai thực hiện chương trình. Sở chủ động phối hợp với các nhà xuất bản, cơ sở đào tạo giáo viên trong công tác bồi dưỡng, hỗ trợ chuyên môn cho giáo viên một cách phù hợp.

Đồng thời, trong quá trình triển khai thực hiện, Bộ cũng yêu cầu các Sở GD&ĐT tăng cường nắm bắt thông tin phản ánh từ nhà trường, giáo viên và phụ huynh học sinh để trao đổi, cung cấp thông tin, giải đáp kịp thời và tổng hợp các ý kiến phản ánh về Bộ GD&ĐT (qua Vụ Giáo dục Tiểu học) theo quy định.

Yến Nhi

Cùng chuyên mục

Ưu tiên của Hồ Văn Cường
Hồ Văn Cường ở tuổi 22: Không chọn sự ồn ào, anh ưu tiên hoàn thiện bản thân qua học tập và những bước đi chậm rãi trong âm nhạc.
Tin vui cho học sinh trường tư thục ở Hà Nội
Hà Nội vừa thông qua chính sách hỗ trợ học phí cho học sinh trường tư, với mức cao nhất hơn 200.000 đồng/tháng, nhằm giảm gánh nặng tài chính và thúc đẩy công bằng giáo dục từ năm học 2025–2026.

Tin mới

Bình Minh - Trái tim an cư giá trị bậc nhất “thành phố kim cảng” trung tâm phía Nam Hải Phòng
Tại khu Nam Hải Phòng, Vinhomes Golden City đang khẳng định vị thế của một trung tâm đô thị, logistics mới khi hội tụ cùng lúc 5 mạch giao thông chiến lược: cao tốc, đường sắt quốc tế, sân bay, cảng nước sâu và hệ thống sông ngòi. Hệ thống tầng khổng lồ này tạo nên “trục kim cảng” tỷ đô, đưa khu vực vào quỹ đạo tăng trưởng mạnh mẽ.
Bắt tạm giam Đoàn Văn Sáng
Theo Bộ Công an, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn đã ra Quyết định khởi tố bị can và Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Đoàn Văn Sáng (sinh năm 1968, trú tại số 195 Nguyễn Phi Khanh, phường Tam Thanh, tỉnh Lạng Sơn) về tội Giết người.