Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ năm, 10/11/2022 21:08 (GMT+7)

Bộ GD-ĐT thông tin về việc tạm hoãn thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ

Theo dõi GĐ&PL trên

Liên quan đến việc Hội đồng Anh (British Council) và Tổ chức giáo dục quốc tế IDP cùng thông báo hoãn tổ chức kỳ thi IELTS khiến dư luận lo lắng, ông Nguyễn Hữu Độ - Thứ trưởng Bộ GD-ĐT đã đưa ra những lí giải về vấn đề này.

tm-img-alt
Bộ GD-ĐT lên tiếng việc tạm hoãn thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ. Ảnh minh hoạ.

Chiều 10/11, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Nguyễn Hữu Độ cho biết Bộ đã hướng dẫn các bên liên kết thông qua nhiều kênh, nhiều hình thức (trực tiếp, gián tiếp, qua điện thoại, e-mail) và khẩn trương trong việc nghiên cứu các đề án và tổ chức thẩm định.

Về việc một số tổ chức/đơn vị thông báo dừng tổ chức, ông Độ cho biết nguyên nhân là các bên liên kết chưa làm hồ sơ hoặc chưa hoàn thiện hồ sơ đề nghị Bộ GD-ĐT phê duyệt theo quy định của Nghị định số 86/2018/NĐ-CP và Thông tư số 11/2022/TT-BGDĐT. Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho biết bộ đang tiếp nhận hồ sơ đề nghị phê duyệt đề án liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ tại Việt Nam theo Nghị định số 86/2018/NĐ-CP và Thông tư số 11/2022/TT-BGDĐT.

Bộ GD-ĐT đã hướng dẫn các bên liên kết thông qua nhiều kênh, nhiều hình thức (trực tiếp, gián tiếp, qua điện thoại, email) và khẩn trương trong việc nghiên cứu các đề án và tổ chức thẩm định. Tuy nhiên, việc lập hồ sơ đề nghị phê duyệt liên kết của nhiều cơ sở tổ chức thi đến thời điểm này chưa đạt yêu cầu, đặc biệt chưa làm rõ các yêu cầu bảo đảm chất lượng, tiêu chí liên kết hoặc tư cách pháp nhân của các bên liên kết. Thông tin thể hiện tại các đề án cũng không đủ hoặc không rõ ràng. Do đó, Bộ GD-ĐT chưa đủ căn cứ để phê duyệt và công bố công khai để xã hội thực hiện giám sát.

Để được tổ chức liên kết thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài, các bên liên kết cần làm hồ sơ đề nghị Bộ GD-ĐT phê duyệt theo quy định của Nghị định số 86/2018/NĐ-CP và Thông tư số 11/2022/TT-BGDĐT. Các bên có nhu cầu liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ của nước ngoài cần chuẩn bị hồ sơ đầy đủ theo quy định của Bộ GD&ĐT. Nếu hồ sơ đảm bảo các yêu cầu, Bộ GD-ĐT sẽ xử lý nhanh nhất để bảo đảm đúng quy định hiện hành (thời gian thẩm định và phê duyệt theo quy định tại Nghị định số 86/2018 là 20 ngày). Sau khi phê duyệt, Bộ GD-ĐT sẽ đăng tải công khai trên Cổng thông tin điện tử để người dân biết, lựa chọn đúng cơ sở dự thi lấy chứng chỉ và để xã hội cùng tham gia giám sát.

Nói thêm về các kỳ thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ của nước ngoài, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho hay thời gian qua, bên cạnh mặt tích cực, việc liên kết tổ chức thi còn nhiều vấn đề bất cập. Cụ thể, hoạt động liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ ở Việt Nam thời gian qua được triển khai tràn lan với rất nhiều loại chứng chỉ, nhiều ngôn ngữ khác nhau mà không được kiểm soát về chất lượng. Theo thứ trưởng, những tiêu cực này gây dư luận xấu, ảnh hưởng đến quyền lợi của người được cấp chứng chỉ, quyền và lợi ích của các tổ chức triển khai thi, cấp chứng chỉ nghiêm túc. Người dân lúng túng trong việc lựa chọn chứng chỉ, đơn vị tổ chức thi để được cấp chứng chỉ. Nó còn gây thất thu thuế Nhà nước và giảm sức hút, sự minh bạch của môi trường đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực giáo dục tại Việt Nam.

Cùng chuyên mục

Yên Bái: Tạm đình chỉ công tác giáo viên đánh học sinh lớp 1
Chiều 21/4, ông Nguyễn Anh Thủy, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) thông tin: Sau khi nhận được thông tin phản ánh vụ việc cô giáo đánh học sinh lớp 1 tại Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học La Pán Tẩn, phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã khẩn trương chỉ đạo làm rõ.
Hà Nội tăng 525 chỉ tiêu lớp 10 hệ chuyên
So với năm học 2023-2024, tổng chỉ tiêu vào lớp 10 hệ chuyên của Hà Nội năm nay tăng 525 chỉ tiêu, hệ không chuyên ở trường Trung học phổ thông có lớp chuyên tăng 45 chỉ tiêu.
Đề xuất quy định mới về tiêu chuẩn cơ sở vật chất trường mầm non
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số điều của Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT.

Tin mới

Quảng trường biển Sầm Sơn sẽ rực rỡ pháo hoa trong đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển cuối tuần này
Tối 27/4, đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024 sẽ diễn ra tại sân khấu Quảng trường biển TP Sầm Sơn. Đêm nghệ thuật quy tụ nhiều nghệ sỹ nổi tiếng như Đức Phúc, Trọng Tấn, Min, Dương Hoàng Yến, nhóm OPlus… cùng màn trình diễn pháo hoa đặc sắc mở đầu cho mùa du lịch hè đầy sôi động.