Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ năm, 19/08/2021 22:04 (GMT+7)

Bình Thuận: Giang hồ ‘bảo kê’ tranh chấp, lấn chiếm đất dự án?

Theo dõi GĐ&PL trên

Bên cạnh tình trạng đất công rơi vào tay tư nhân, chúng tôi nhận nhiều phản ánh về việc đất ở TP. Phan Thiết đã giao cho doanh nghiệp làm dự án xẩy ra tranh chấp, lấn chiếm, với sự "tham gia" của các nhóm giang hồ.

Hành vi coi thường pháp luật

Trao đổi với PV, công ty M.T., một đơn vị đang thực hiện dự án tại khu vực giáp ranh giữa các phường Hàm Tiến, phường Mũi Né và xã Thiện Nghiệp (Tp. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận), cho biết rất bức xúc khi nhiều người dân tranh chấp, lấn chiếm đất dự án, có dấu hiệu “bảo kê” của các nhóm giang hồ.

Đây là khu đất do Nhà nước quản lý và đã giao cho công ty thực hiện dự án theo quyết định của UBND tỉnh Bình Thuận.

phanthiet-1-1629385132.PNG
Một nhóm người ngang nhiên đưa máy múc đến đập chốt bảo vệ, cào phá đường dẫn lên dự án để trồng trụ, rào chiếm đất.

Đại diện công ty M.T. cho biết, từ tháng 4/2021, khi công ty đang tập kết vật tư để thực hiện dự án thì một nhóm hơn 10 người xuất hiện ngăn cản. Họ tự nhận mình là đại diện của bà N.T.N. và cho rằng khu đất mà công ty đang tập kết vật tư là đất của bà N., yêu cầu công ty di chuyển vật tư đi nơi khác.

Khi đại diện công ty hỏi về giấy tờ chứng minh khu đất này thuộc quyền sử dụng của bà N. thì nhóm này không chứng minh được, mà dùng dao đe dọa, đuổi đánh nhân viên khiến mọi người hoảng sợ.

Sau khi công ty trình báo vụ việc, chính quyền địa phương đã mời các đối tượng trên đến làm việc và yêu cầu cam kết không tái phạm. Tuy nhiên, không lâu sau đó nhóm này vẫn nhiều lần xuất hiện tại khu vực công ty M.T. đang thực hiện dự án để gây rối.

Đặc biệt, vào đêm 29/4 vừa qua, nhóm này đem theo hung khí đuổi đánh nhân viên, đập phá tài sản và lấy đi 1 xe máy của bảo vệ công ty. Bên cạnh đó, nhóm này còn tấn công bảo vệ, lấy đi túi xách, trong túi có gần 10 triệu đồng.

Sau khi sự việc xảy ra, Công an phường Hàm Tiến đến hiện trường ghi nhận, mời nhân viên công ty về trụ sở lấy lời khai và yêu cầu nhóm đối tượng mang tài sản đến trả lại. Tuy nhiên, nhóm này trả lại túi xách nhưng tiền bên trong không còn.

Đại diện công ty M.T. còn cho biết, vào tháng 6/2021, một nhóm khác cũng ngang nhiên đưa xe cào vào đất dự án lấy đá, vật tư công trình, phá hủy 30 trụ sắt phi 90 làm hàng rào, phá dỡ toàn bộ nhà bảo vệ cùng 5 camera an ninh cùng các thiết bị khác, thiệt hại hàng chục triệu đồng; đồng thời dùng lời lẽ thô tục, có tính thách thức.

Sau khi chính quyền địa phương đến làm việc, nhóm này cho biết là đại diện cho bà N.T.M. và ông N.N.T., tuy nhiên không xuất trình được giấy ủy quyền và giấy tờ chứng minh nguồn gốc đất.

Đại diện chính quyền xã Thiện Nghiệp đã lập biên bản yêu cầu dừng mọi hoạt động lấn chiếm và mời các bên đến UBND xã làm việc, cung cấp giấy tờ có liên quan vào ngày 28/6 (thứ Hai). Tuy nhiên, đến 27/6 (ngày Chủ nhật), lợi dụng ngày nghỉ, nhóm này tiếp tục đến trồng trụ, rào chiếm đất tại dự án.

Không chỉ riêng công ty M.T., liên quan đến tranh chấp đất đai, mới đây nhất, trong các ngày 4, 5 và 6/8, gia đình ông N.T.V. dẫn một nhóm người tự ý đưa phương tiện đến san ủi, đào bới, dựng rào và trồng dừa trên khu đất đã được Nhà nước giao cho một đơn vị thực hiện dự án tại phường Mũi Né.

Đang trong quá trình điều tra, xác minh

Theo thông tin ghi nhận của PV, hành vi trên bất chấp đây là thời điểm TP. Phan Thiết đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 để phòng, chống dịch Covid-19. Liên quan vụ việc, ông Phan Nguyễn Hoàng Tân, Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết đã có chỉ đạo làm rõ, xử lý nghiêm hành vi lấn chiếm đất và tụ tập đông người trong thời điểm thực hiện Chỉ thị 16.

binh-thuan-giang-ho-bao-ke-lan-chiem-dat-3-1629385132.jpg
Khi nhận được tin báo, Công an TP. Phan Thiết đã cử cán bộ đến hiện trường để xác minh, làm rõ.

Theo đó, vào ngày 6/8, Công an TP. Phan Thiết lập biên bản và ra quyết định xử phạt 9 triệu đồng đối với nhóm ông N.T.V. về hành vi không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

Liên quan đến vụ việc mà công ty M.T. phản ánh, thông tin với PV, đại diện Công an TP. Phan Thiết cho biết, cơ quan đã tiếp nhận thông tin về vụ việc và hiện đang trong quá trình điều tra, xác minh, khi có kết quả sẽ thông tin cụ thể.

Qua các vụ việc trên, đại diện các doanh nghiệp cho biết, rất mong chính quyền các cấp xem xét, chỉ đạo các ngành có liên quan giải quyết dứt điểm tình trạng lấn chiếm đất dự án đã giao cho doanh nghiệp trên địa bàn. Đồng thời làm rõ, xử lý nghiêm các nhóm giang hồ “bảo kê” cho hành vi chiếm đất nói trên.

Hành vi vi phạm pháp luật cần phải nghiêm trị

Về góc độ pháp lý, luật sư Trần Đình Dũng (Đoàn Luật sư Tp. Hồ Chí Minh), cho rằng, hành vi ứng xử côn đồ như đe doạ, đập phá, cản trở nhân viên công ty thực hiện dự án trên đất, cần phải bị nghiêm trị. Cơ quan công an tại địa phương cần phải đánh giá mức độ tài sản trên đất (đường sá, công trình…) bị huỷ hoại để xem xét xử lý hình sự theo qui định về hành vi huỷ hoại tài sản (Điều 178 Bộ luật Hình sự).

Tất cả các hành xử đều phải chịu sự điều chỉnh của pháp luật, chúng ta không thể chấp nhận cách hành xử ngoài hành lang pháp luật. Nếu những cá nhân nào cho rằng, đất là của mình thì đều có quyền khiếu nại lên các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, hoặc khởi kiện lên toà án để được giải quyết bảo vệ quyền lợi.

“Không thể để cho các kiểu hành xử ngoài pháp luật tồn tại mới đảm bảo kỷ cương phép nước trong cộng đồng xã hội. Tôi cho rằng, lãnh đạo địa phương cũng phải nhìn nhận lại trách nhiệm khi để trên địa bàn mình quản lý tồn tại băng nhóm côn đồ can thiệp vào các dự án, các quan hệ dân sự”, luật sư Dũng cho biết thêm.

Cùng chuyên mục

Hợp đồng giả cách và cảnh báo người dân cần biết
Do thiếu những hiểu biết cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nhiều người dân lỡ ký hợp đồng giả cách đã gặp những rắc rối phát sinh khi xảy ra tranh chấp, dẫn đến rủi ro mất tài sản.
Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...

Tin mới

Cảnh giác các cuộc gọi kích hoạt 'hộ' định danh điện tử mức độ 2
Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC, Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT) khuyến cáo người dân khi làm thủ tục đăng ký, cập nhật định danh điện tử mức độ 2 thì phải đến trực tiếp trụ sở Công an xã, phường, thị trấn nơi thường trú hoặc nơi gần nhất để làm định danh điện tử mức 2, không phải cập nhật qua số điện thoại lạ được gọi tới.
Xử lý nghiêm các trường hợp tiêu cực, buôn lậu, thổi giá vàng
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam điều hành kịp thời, linh hoạt, hài hòa, hợp lý giữa lãi suất và tỉ giá phù hợp với tình hình thị trường, diễn biến kinh tế vĩ mô và mục tiêu chính sách tiền tệ. Đồng thời, kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm các trường hợp tiêu cực, buôn lậu, thổi giá vàng.