Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Chủ nhật, 10/03/2024 06:49 (GMT+7)

Bé trai Hải Dương nguy kịch thương tâm vì đang học thì máy tính phát nổ: Dạy con ngay kỹ năng dùng thiết bị điện tử

Theo dõi GĐ&PL trên

Việc dạy trẻ kỹ năng tránh nổ laptop điện thoại, máy tính khi đang học hay chơi là rất quan trọng, để bảo vệ an toàn cho con.

Sự việc khiến nam sinh mất tay trái, tổn thương não, đôi mắt không thể có lại được ánh sáng. Đây như một lời cảnh tỉnh cho các bậc phụ huynh cần lưu ý khi cho con dùng các thiết bị điện tử, đặc biệt thói quen vừa sạc pin vừa sử dụng.

Vì vậy, các chuyên gia cảnh báo bố mẹ nên hiểu về phương pháp bảo vệ an toàn, kỹ năng tránh phát nổ khi đang chơi và học với các thiết bị điện tử nói chung.

Bé trai Hải Dương nguy kịch thương tâm vì đang học thì máy tính phát nổ: Dạy con ngay kỹ năng dùng thiết bị điện tử - 1

Vì sao bố mẹ cần lưu ý bảo vệ chống phóng tĩnh điện (ESD) khi cho con sử dụng thiết bị điện thử?

Mặc dù hầu hết các sản phẩm điện tử đã được thiết kế và xác định là tuân thủ các mức tiêu chuẩn về ESD, nhưng có thể có những tình huống, chẳng hạn như độ ẩm thấp, từ đó làm trầm trọng thêm sự xuất hiện của hiện tượng ESD.

Sự kiện phóng tĩnh điện (ESD) có thể gây hại cho các linh kiện điện tử bên trong máy tính. Trong một số điều kiện nhất định, ESD có thể tích tụ trên cơ thể bạn hoặc một vật thể, chẳng hạn như thiết bị ngoại vi, sau đó phóng điện vào một vật thể khác, chẳng hạn như máy tính. Từ đó, rất dễ xảy ra tai nạn như vụ việc của nam sinh vừa qua.

Bé trai Hải Dương nguy kịch thương tâm vì đang học thì máy tính phát nổ: Dạy con ngay kỹ năng dùng thiết bị điện tử - 2

Việc trẻ vừa sạc pin vừa dùng điện thoại có thể xảy ra cháy nổ.

Bé trai Hải Dương nguy kịch thương tâm vì đang học thì máy tính phát nổ: Dạy con ngay kỹ năng dùng thiết bị điện tử - 3

Các nguyên tắc an toàn chung khi cho trẻ sử dụng thiết bị điện từ

Bố mẹ hãy sử dụng các nguyên tắc an toàn sau đây để bảo vệ các thiết bị điện tử khỏi những hư hỏng có thể xảy ra và đảm bảo an toàn cá nhân đối với trẻ.

- Đặt thiết bị trên bề mặt cứng, bằng phẳng. đối với máy tính, chừa một khoảng trống tối thiểu 10,2 cm (4 in) trên tất cả các mặt có lỗ thông hơi của máy tính để cho phép luồng không khí cần thiết để thông gió thích hợp. Việc hạn chế luồng không khí có thể làm hỏng máy tính hoặc gây cháy.

- Không xếp chồng thiết bị hoặc đặt thiết bị gần nhau đến mức có thể khiến không khí được tuần hoàn lại hoặc làm nóng trước.

- Đảm bảo rằng không có vật gì đè lên dây cáp của thiết bị và dây cáp không được đặt ở nơi trẻ có thể bị dẫm lên hoặc vấp ngã. Đảm bảo rằng tất cả các cáp được kết nối với các đầu nối thích hợp.

Bé trai Hải Dương nguy kịch thương tâm vì đang học thì máy tính phát nổ: Dạy con ngay kỹ năng dùng thiết bị điện tử - 4
Bố mẹ nên hướng dẫn trẻ các nguyên tắc an toàn khi sử dụng máy tính, điện thoại để học và chơi.

- Một số đầu nối có hình dáng tương tự và có thể dễ bị nhầm lẫn (ví dụ: không cắm cáp điện thoại vào đầu nối mạng). Không đặt thiết bị trong thiết bị gắn tường hoặc trên bề mặt vải mềm như giường, ghế sofa, thảm hoặc thảm trải sàn.

- Giữ thiết bị điện tử tránh xa nhiệt độ cực nóng hoặc lạnh để đảm bảo rằng thiết bị được sử dụng trong phạm vi hoạt động được chỉ định. Không đẩy bất kỳ đồ vật nào vào lỗ thông hơi hoặc lỗ hở của thiết bị. Làm như vậy có thể gây cháy hoặc điện giật do chập mạch các bộ phận bên trong.

- Không sử dụng thiết bị trong môi trường ẩm ướt, chẳng hạn như gần bồn tắm, bồn rửa hoặc hồ bơi hoặc trong tầng hầm ẩm ướt.Không sử dụng thiết bị cấp nguồn AC khi có bão điện.

- Các thiết bị chạy bằng pin có thể được sử dụng nếu tất cả các dây cáp đã được ngắt kết nối. Không làm đổ thức ăn hoặc chất lỏng lên thiết bị. Trước khi vệ sinh, hãy ngắt kết nối thiết bị khỏi ổ cắm điện.

- Làm sạch bằng vải mềm thấm nước. Không sử dụng chất lỏng hoặc chất tẩy rửa dạng xịt vì chúng có thể chứa chất dễ cháy. Lau sạch màn hình LCD của máy tính xách tay hoặc màn hình hiển thị bằng vải mềm, sạch và nước.

- Thấm nước vào miếng vải, sau đó vuốt miếng vải dọc theo màn hình theo một hướng, di chuyển từ trên cùng của màn hình xuống dưới cùng. Loại bỏ độ ẩm khỏi màn hình một cách nhanh chóng và giữ cho màn hình khô ráo. Tiếp xúc lâu dài với độ ẩm có thể làm hỏng màn hình.

- Không sử dụng chất tẩy rửa để làm sạch màn hình.

Bé trai Hải Dương nguy kịch thương tâm vì đang học thì máy tính phát nổ: Dạy con ngay kỹ năng dùng thiết bị điện tử - 5

Hướng dẫn trẻ chơi và học an toàn với máy tính xách tay, điện thoại

Khi trẻ sử dụng thiết bị điện tử như điện thoại di động, máy tính bảng hoặc máy tính thông thường, có một số nguyên tắc an toàn quan trọng để tuân thủ.

- Điều đầu tiên rất quan trọng, đó là trẻ không được phép vừa sạc pin vừa sử dụng điện thoại, máy tính.

- Bố mẹ nên làm gương cho con, tuân thủ các quy tắc về sử dụng thiết bị điện tử an toàn.

- Hãy dặn trẻ không cất giữ máy tính xách tay trong môi trường có luồng không khí thấp, chẳng hạn như hộp đựng hoặc cặp đóng kín trong khi máy tính đang bật. Việc hạn chế luồng không khí có thể làm hỏng máy tính hoặc gây cháy.

- Không để máy tính xách tay hoặc bộ chuyển đổi hoạt động với đế đặt trực tiếp lên vùng da hở trong thời gian dài. Nhiệt độ bề mặt của đế sẽ tăng trong quá trình hoạt động bình thường, đặc biệt khi có nguồn điện xoay chiều. Việc tiếp xúc lâu dài với vùng da hở có thể gây khó chịu hoặc bỏng rát.

Bé trai Hải Dương nguy kịch thương tâm vì đang học thì máy tính phát nổ: Dạy con ngay kỹ năng dùng thiết bị điện tử - 6
Hãy dặn trẻ không cất giữ máy tính xách tay, máy tính bảng, điện thoại trong môi trường có luồng không khí thấp.

- Pin bị hỏng có thể gây nguy cơ thương tích cá nhân. Hư hỏng có thể bao gồm va đập hoặc sốc làm móp hoặc thủng pin, tiếp xúc với ngọn lửa hoặc biến dạng khác.

- Không tháo rời pin. Xử lý bộ pin bị hỏng hoặc rò rỉ hết sức cẩn thận. Nếu pin bị hỏng, chất điện phân có thể rò rỉ từ tế bào hoặc có thể gây cháy và gây thương tích cá nhân.

- Giữ pin tránh xa trẻ em. Không để (bảo quản hoặc đặt) máy tính hoặc bộ pin tiếp xúc với nguồn nhiệt như bộ tản nhiệt, lò sưởi, bếp nấu, lò sưởi điện hoặc thiết bị tạo nhiệt khác hoặc để máy tính tiếp xúc với nhiệt độ vượt quá 65°C (149°F). Khi bị nung nóng đến nhiệt độ quá cao, tế bào pin có thể thoát hơi hoặc phát nổ, gây nguy cơ hỏa hoạn.

- Không mang pin trong túi, ví hoặc hộp đựng khác nơi các vật kim loại (chẳng hạn như chìa khóa) có thể làm đoản mạch các cực của pin. Dòng điện quá mức có thể dẫn đến nhiệt độ cực cao và có thể gây hư hỏng bộ pin hoặc các vật liệu xung quanh hoặc gây thương tích cho trẻ, chẳng hạn như bỏng.

Bé trai Hải Dương nguy kịch thương tâm vì đang học thì máy tính phát nổ: Dạy con ngay kỹ năng dùng thiết bị điện tử - 7

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hà Nội: Sẵn sàng triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học
Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học nhằm thực hiện kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030” của Chính phủ.