Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ tư, 31/01/2024 09:46 (GMT+7)

Bé 4 tuổi bị thủy đậu suy hô hấp, nguy kịch

Theo dõi GĐ&PL trên

Theo lời kể của mẹ bệnh nhi, cách nhập viện 3 ngày, bé có biểu hiện nổi phỏng nước toàn thân.

Khoa Hồi sức tích cực Chống độc, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An vừa tiếp nhận một trường hợp bé gái P.T.A.H (4 tuổi, Nam Đàn) nhập viện trong tình trạng biến chứng suy hô hấp, nguy kịch do mắc bệnh thuỷ đậu.

Theo lời kể của mẹ bệnh nhi, cách nhập viện 3 ngày, bé có biểu hiện nổi phỏng nước toàn thân.

2 ngày sau trẻ xuất hiện sốt cao, mệt nhiều kèm ho, khó thở. Lo lắng trước tình trạng của bé, gia đình đã đưa bé đến bệnh viện Sản Nhi Nghệ An để thăm khám và điều trị.

Bé 4 tuổi bị thủy đậu suy hô hấp, nguy kịch - 1

BSCKII. Nguyễn Hùng Mạnh, Trưởng khoa Hồi sức tích cực Chống độc - Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết, trẻ nhâp viện trong tình trạng kích thích, thở oxy qua mask không đáp ứng, Sp02: 90%, nốt phỏng nổi gồ trên da toàn thân, thở nhanh, gắng sức nhiều, phổi nhiều ran ẩm 2 bên, tim nhịp nhanh tần số 169 lần/ph.

Sau khi thăm khám, trẻ được chẩn đoán TD Nhiễm trùng huyết/ Viêm phổi nặng/ Thủy đậu bội nhiễm. Các bác sĩ đã nhanh chóng cho trẻ thở máy để hỗ trợ hô hấp, điều trị Acyclovir đường tĩnh mạch, IVIG và cho trẻ sử dụng kháng sinh đường tĩnh mạch.

Sau 8 ngày thở máy, điều trị tích cực, trẻ được rút ống nội khí quản. Sau 23 ngày được các bác sĩ khoa Hồi sức tích cực Chống độc tận tình chăm sóc và điều trị; Ngày 18/01, tình trạng sức khỏe trẻ ổn định, trẻ tỉnh, tự thở, môi hồng, phổi 2 bên thông khí đều, các nốt trên da đã bong vảy và được cho ra viện.

Theo BS Hùng, thủy đậu ở trẻ em là bệnh truyền nhiễm lành tính thường gặp. Mặc dù vậy nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời bệnh có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm có thể dẫn đến tử vong, đặc biệt ở những trẻ sơ sinh và trẻ suy giảm miễn dịch.

Bệnh có thể gây biến chứng nguy hiểm như viêm màng não, xuất huyết, nhiễm trùng huyết, nhiễm trùng nốt phỏng, viêm mô tế bào, viêm gan… Một số trường hợp có thể gây tử vong nếu người bệnh không được điều trị kịp thời.

Hiện tại đã có biện pháp chủ động để phòng ngừa bệnh thủy đậu, đó là chủng ngừa bằng vắc xin. Vì vậy, người dân cần chú ý tiêm phòng thủy đậu theo khuyến cáo, đặc biệt nhóm người có nguy cơ cao, bác sĩ khuyến cáo.

Cùng chuyên mục

Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em
Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc chì ở trẻ em mà cha mẹ ít cảnh giác đó là do dùng các loại thuốc nam (dân gian gọi là thuốc cam) không rõ nguồn gốc, với mong muốn giúp con tăng cân và chữa lành một số bệnh thông thường.
Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Bình Thuận: Khởi tố cựu Chủ tịch UBND tỉnh và 11 bị can là cựu lãnh đạo các sở, ngành
Căn cứ kết quả điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại dự án KĐT du lịch biển Phan Thiết do Công ty cổ phần Rạng Đông làm chủ đầu tư, mới đây, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng hình sự đối với 12 trường hợp về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.
Bắc Bộ nắng nóng đặc biệt gay gắt, nhiều nơi trên 41 độ C
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 28/4, Bắc Bộ và Thủ đô Hà Nội tiếp tục trạng thái ngày nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nền nhiệt cao nhất phổ biến ở mức 37-39 độ C; đêm không mưa. Trung Bộ và Nam Bộ ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.
Một người thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT hưởng quyền lợi thế nào?
Trường hợp một người đồng thời thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT khác nhau quy định tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT năm 2014, thì đóng BHYT theo đối tượng đầu tiên mà người đó được xác định theo thứ tự của các đối tượng quy định tại Điều 12 của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT).