Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ bảy, 25/02/2023 20:48 (GMT+7)

Bài học cho người sử dụng xe máy có chìa khóa thông minh

Theo dõi GĐ&PL trên

Đi tham quan, mua sắm tại Trung tâm thương mại Aeon Tân Phú, vì bất cẩn bỏ quên chìa khóa trong hộc dưới cổ xe máy, hai cô gái trẻ đã bị lấy trộm toàn bộ tài sản để trong cốp xe. Câu chuyện dưới đây là bài học cho người sử dụng xe máy có chìa khóa thông minh.

Theo trình bày chị Nguyễn Thị Ngọc Q., sinh năm 2003, đang tạm trú tại quận Tân Phú: Vào lúc 21h40 ngày 15/02/2023, chị Q. cùng em gái có điều khiển xe máy Honda nhãn hiệu Vision mang biển số 64 - G1 380.53 vào gửi tại bãi giữ xe khu B5 của Trung tâm thương mại Aeon Tân Phú (Số 30 Bờ Bao Tân Thắng, phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú, TP.HCM).

2d875620d4d70e8957c6-1677332496.jpg
Trung tâm thương mại Aeon Tân Phú, quận Tân Phú, TP.HCM.

Sau đó, hai cô gái vào khu vui chơi cách đó vài mét, tầm khoảng 21h50 quay lại xe để lấy thêm tiền và bỏ quên chìa khoá ở trong hộc của xe.

Đến 22h06 phút thì họ ra lấy xe về, đến nhà là 22h15 thì phát hiện mất hai ví tiền có tổng cộng khoảng 23 triệu đồng cùng nhiều giấy tờ tùy thân khác. Trên đường về hai chị em không có ghé dọc đường. Sau khi phát hiện mất ví tiền, họ quay lại Trung tâm thương mại Aeon Tân Phú để trình báo nhưng do Aeon Tân Phú đóng cửa nên đã qua Công an phường Sơn Kỳ và được hướng dẫn làm đơn trình báo lúc 22h55.

Sáng 11h giờ ngày 16/02/2023, tại Trung tâm thương mại Aeon Tân Phú, nhân viên phòng tiếp nhận thông tin cho biết là đã làm việc với Công an phường Sơn Kỳ theo nội dung đơn trình báo của chị Q.

Cụ thể, đại diện phòng thông tin của Trung tâm thương mại Aeon Tân Phú đã trích xuất camera và cung cấp cho Công an phường, hình ảnh cho thấy có một nhóm gồm 3 nữ 2 nam tiến đến mở cốp xe của chị Q. và lấy đi ví tiền, sau đó đi theo cổng số 2 ra khỏi trung tâm thương mại. Hiện Công an phường Sơn Kỳ đang khẩn trương xác minh làm rõ nội dung đơn trình báo của chị Q.

a29060dde02a3a74633b-1677332523.jpg
Chiếc xe mà chị Q. sử dụng vào ngày bị mất trộm tiền.

Không nên chủ quan

Anh V. ngụ quận Tân Phú, một người chuyên bán các dòng xe đời mới cho biết, đặc trưng của những chiếc xe tay ga đời mới ngày nay, thường sẽ được trang bị hệ thống chìa khoá thông minh (smartkey), thay vì sử dụng khoá chìa truyền thống. Điều này phần nào hạn chế được những trường hợp bị bẻ khóa và ăn trộm xe đã diễn ra từ rất lâu. Thế nhưng, nhiều người chủ quan thay vì bỏ chìa khóa trong người, họ lại để luôn trong cốp cho dễ vận hành.

Chính vì thế lại vô tình tạo điều kiện cho kẻ gian dễ dàng thực hiện hành vi trộm cắp. Vì hoạt động của chìa khoá thông minh là khi chìa khóa nằm cách xe 1 mét thì người sử dụng sẽ thao tác được tất cả hoạt động của chiếc xe đó, từ mở cốp, đề máy và khóa xe, kể cả có bỏ chìa khóa vào cốp và đóng lại.

Về vấn đề này, các cơ quan Công an tại các địa phương cũng luôn luôn khuyến cáo, ngoài ý thức cảnh giác của người dân thì các trung tâm mua sắm, siêu thị, bệnh viện,... cũng cần phải trang bị hệ thống camera an ninh để bảo vệ tài sản cho khách hàng. Đồng thời, lực lượng bảo vệ tại các nơi này phải thường xuyên tuần tra, giám sát bên trong bãi xe để kịp thời phát hiện, xử lý kẻ xấu.

Trong trường hợp phát hiện mất trộm, lực lượng bảo vệ phải báo ngay cho công an địa phương và trích xuất camera để phục vụ công tác điều tra, thu hồi tài sản trả cho các nạn nhân.

Cùng chuyên mục

Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị bắt
Ngày 28/3, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.

Tin mới

Không trực tiếp sản xuất nông nghiệp có được phép nhận chuyển nhượng đất trồng lúa?
Luật Đất đai năm 2013 quy định người không trực tiếp sản xuất nông nghiệp thì không được phép nhận chuyển nhượng đất trồng lúa. Vậy, khi Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực thì người không trực tiếp sản xuất nông nghiệp có được phép nhận chuyển nhượng đất trồng lúa hay không?
Đề xuất phương án giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Dù lựa chọn phương án giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần như thế nào đều phải có giải pháp để giữ người lao động ở lại thị trường lao động, đó mới là giải pháp căn cơ, lâu dài. Nhấn mạnh trên được Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội đưa ra trong Báo cáo một số vấn đề lớn trong tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).