Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ tư, 08/09/2021 16:45 (GMT+7)

Bắc Từ Liêm - Hà Nội: Trường Tiểu học Đông Ngạc vừa đưa vào sử dụng đã rạn nứt, nham nhở

Theo dõi GĐ&PL trên

Dự án Trường Tiểu học Đông Ngạc được đầu tư xây dựng mới hoàn toàn tại phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Nhưng công trình này vừa mới hoàn thành và đưa vào sử dụng đã có dấu hiệu xuống cấp, rạn nứt, nham nhở,...

Dự án Trường Tiểu học Đông Ngạc được UBND quận Bắc Từ Liêm phê duyệt tại Quyết định số 498/QĐ-UBND ngày 31/01/2019, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm làm chủ đầu tư, Công ty Cổ phần Xây dựng - Tư vấn và Ứng dụng công nghệ mới thuộc Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) là nhà thầu thi công. Giá trị Gói thầu Xây lắp và lắp đặt thiết bị công trình là hơn 82,3 tỉ đồng. Công trình được khởi công xây dựng từ cuối năm 2019, hoàn thành vào tháng 04/2021, bàn giao và đưa vào sử dụng tháng 08/2021. Đây là một công trình có thiết kế hiện đại, được đầu tư bài bản, đồng bộ về trang thiết bị lẫn nội thất và ngoại thất. Công trình sau khi hoàn thành hứa hẹn sẽ là nơi học tập và gửi gắm con em đáng tin cậy của các phu huynh.

tm-img-alt

Tuy nhiên, ngay từ khi mới hoàn thành việc xây dựng vào tháng 04/2021 (chưa bàn giao và đưa vào sử dụng) thì công trình này đã xuất hiện hiện tượng rạn nứt khắp các mảng tường của công trình.

tm-img-alt

Theo đại diện nhà thầu thi công cho biết, nguyên nhân của hiện tượng trên là do yêu cầu của công trình có nguồn vốn đầu tư từ ngân sách là phải sử dụng gạch không nung. Do đặc điểm của loại gạch không nung là hút nước rất nhanh, nên khi dùng để xây tường thì vữa gắn kết gạch bị hút nước mạnh dẫn đến mất nước nhanh và làm co ngót đột ngột. Cùng với đó, trong giai đoạn trước và sau thi công, công trình rơi vào lúc thời tiết nắng nóng gay gắt cũng dẫn tới hiện tượng nứt tường xảy ra như ở trên…

tm-img-alt

Hiện tại, phía đơn vị thi công chúng tôi cũng đã biết và cho kiểm tra về hiện tượng trên. Đồng thời, chúng tôi cũng khẩn trương cho sửa chữa lại để bàn giao vào cuối tháng 08/2021. Hiện tượng nứt tường trên cũng chủ yếu xảy ra ở lớp vữa trát bên ngoài và tại mảng tường phía tây của công trình, nơi nắng chiếu vào nhiều nhất…

Đến nay, khi Dự án Trường Tiểu học Đông Ngạc vừa được bàn giao và đưa vào sử dụng cho năm học mới 2021-2022, thì hàng loạt những hiện tượng nứt nẻ trên các mảng tường trước đó đã trở nên rõ ràng, vết nứt kéo dài, lộ rõ khắp mặt công trình. Mặc dù, phía nhà thầu thi công đã tiến hành việc sửa chữa. 

Điều đó làm cho công trình trở nên rất nham nhở, chắp vá và mất tính thẩm mỹ. Khi quan sát toàn bộ công trình, điều dễ dàng đập vào mắt mọi người là những mảng tường đều có cảm giác gắn tạm và dễ nứt rời ra khỏi khung dầm bê tông của công trình. Đặc biệt, nó tạo nên cảm giác rất mất an toàn khi tính liên kết giữa bức tường với khung dầm bê tông không vững chắc, mong manh…

tm-img-alt

Trao đổi thêm về các biện pháp khắc phục đối với hiện tượng nứt tường tại Dư án Trường Tiểu học Đông Ngạc, đại diện nhà thầu thi công cho biết: Việc khắc phục hiện tượng nứt tường trên hiện nay được chúng tôi thực hiện bằng phương pháp xẻ rãnh cắt chéo hình chữ V tại các đường nứt, sau đó dùng keo hai thành phần trám vào đó. Đồng thời, chúng tôi cũng khắc phục hiên tượng trên bằng các biện pháp chống thấm khác (bổ sung chất chống thấm khi sửa chữa). Bên cạnh đó, phía nhà thầu chúng tôi cũng sẽ kéo dài thêm thời gian bảo hành đối với Dư án Trường Tiểu học Đông Ngạc.

Cùng với hiện tượng nứt tường nêu trên, điều khiến dư luận bức xúc không kém là hiện tượng úng ngập mỗi khi trời mưa đã khiến Dư án Trường Tiểu học Đông Ngạc thành ốc đảo giữa biển nước. Chia sẻ về hiện tượng này, đai diện nhà thầu thi công cho biết là do quy hoạch chưa đồng bộ và khi xây dựng đã theo thiết kế nên không thể nâng cốt nền lên cao được vì ảnh hưởng đến giá trị đầu tư và điều này sẽ đươc khắc phục khi quy hoạch xung quanh được đồng bộ…

tm-img-alt

Vậy, với những hiện tượng có dấu hiệu nguy hiểm như nêu trên, Dư án Trường Tiểu học Đông Ngạc, Bắc Từ Liêm có đảm bảo an toàn và đủ điều kiện để đưa vào sử dụng? Nếu một sự cố nào đó sảy ra ngoài ý muốn, ảnh hưởng đến tính mạng của học sinh thì trách nhiệm thuộc về ai?

Ngoài ra, đây chỉ là một sự cố có tính hy hữu do tính cơ - lý của vật liệu xây dựng hay nó nằm trong chuỗi hiện tượng như thời gian vừa qua các phương tiện thông tin đại chúng đã phản ánh, về hàng loạt những công trình (có vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước), sau khi đưa vào sử dụng đều có vấn đề về chất lượng và có hiện tượng xuống cấp rất nhanh… Trong đó, hiện tượng như nêu trên tại Dư án Trường Tiểu học Đông Ngạc có nguyên nhân từ đâu, do nhà thầu thi công không đảm bảo năng lực hay vì một lý do nào khác?

Câu trả lời xin được dành cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm, UBND quận Bắc Từ Liêm, UBND thành phố Hà Nội và các bên liên quan.

Cùng chuyên mục

Sun Ponte Residence – tổ hợp BĐS đẳng cấp ven sông Hàn chính thức lộ diện
Sun Property (thành viên Tập đoàn Sun Group) giới thiệu ra thị trường dự án Sun Ponte Residence tọa lạc trên quỹ đất hiếm hoi còn sót lại kề bên sông Hàn, Đà Nẵng. Đây là “siêu phẩm” tiếp theo góp phần viết tiếp hành trình kiến tạo phong cách sống mới hiện đại, hội nhập, đầy đủ tiện ích ngay trung tâm thành phố đáng sống bậc nhất Việt Nam.

Tin mới

Xử lý nghiêm các trường hợp tiêu cực, buôn lậu, thổi giá vàng
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam điều hành kịp thời, linh hoạt, hài hòa, hợp lý giữa lãi suất và tỉ giá phù hợp với tình hình thị trường, diễn biến kinh tế vĩ mô và mục tiêu chính sách tiền tệ. Đồng thời, kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm các trường hợp tiêu cực, buôn lậu, thổi giá vàng.