Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ ba, 26/10/2021 14:40 (GMT+7)

Anh bổ sung một tác dụng phụ rất hiếm gặp của vaccine AstraZeneca

Theo dõi GĐ&PL trên

Cơ quan quản lý của Anh đã bổ sung một tác dụng phụ mới rất hiếm gặp vào danh sách các tác dụng phụ của vaccine AstraZeneca phòng COVID-19, báo The Sun đưa tin.

Tuần trước, Cơ quan Quản lý Dược phẩm và Sản phẩm Chăm sóc Sức khỏe (MHRA) của Vương quốc Anh thông báo rằng hội chứng Guillain-Barré là một tác dụng phụ của vaccine AstraZeneca.

Hội chứng Guillain-Barré ảnh hưởng đến các dây thần kinh chủ yếu ở bàn chân, bàn tay và các chi.

Đây là một rối loạn tự miễn dịch tấn công hệ miễn dịch và có thể gây ra các vấn đề như tê, yếu và đau.

Với hầu hết mọi người, hội chứng Guillain-Barré có thể được điều trị và người mắc hội chứng này sẽ hồi phục hoàn toàn. Tuy nhiên, trong một số trường hợp hiếm gặp, hội chứng này có thể đe dọa tính mạng và để lại hậu quả lâu dài.

Tuy nhiên, lợi ích của việc tiêm chủng lớn hơn rất nhiều so với những nguy cơ tiềm ẩn. Thực tế, vaccine COVID-19 đã cứu sống hàng triệu người trên toàn thế giới.

Quyết định của MHRA được đưa ra sau khi Cơ quan Dược phẩm Châu Âu bổ sung hội chứng Guillain-Barré vào danh sách tác dụng phụ của vaccine AstraZeneca vào tháng 9.

MHRA cho biết 833 trường hợp mắc hội chứng Guillain-Barré đã được báo cáo trên toàn cầu tính đến ngày 31 tháng 7. Khi đó, 600 triệu liều vaccine AstraZeneca đã được tiêm toàn thế giới.

Các tác dụng phụ thông thường sau tiêm vaccine COVID-19

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, các tác dụng phụ thông thường sau khi tiêm vaccine COVID-19 nếu xuất hiện thì thường không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động hằng ngày.

Đau cánh tay, sưng nhẹ hoặc tấy đỏ chỗ tiêm, mệt mỏi, sốt nhẹ, nhức đầu, ớn lạnh và buồn nôn là những tác dụng phụ phổ biến nhất sau khi tiêm vaccine COVID-19, theo CDC Mỹ. Và những tác dụng này thường biến mất trong vòng 24 đến 48 giờ sau khi tiêm.

Nếu bạn nằm trong số những người gặp phải tác dụng phụ sau khi tiêm liều đầu tiên của vaccine COVID-19, "điều quan trọng là không để điều đó ngăn cản bạn tiêm liều thứ hai — trừ khi có bất kỳ lo ngại nào về phản ứng dị ứng có thể xảy ra", bác sĩ Prathit Kulkarni, phó giáo sư về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Y Baylor ở Houston, Texas, Mỹ, cho biết.

Theo Bộ Y tế & Dịch vụ Nhân sinh Mỹ, những phản ứng liên quan đến dị ứng cực kỳ hiếm gặp này có thể bao gồm phát ban toàn thân, khó thở, chóng mặt, tim đập nhanh hoặc sưng mặt. Đây là lý do tại sao những người được tiêm vaccine được yêu cầu chờ theo dõi khoảng 30 phút ở điểm tiêm.

Tiến sĩ, Bác sĩ Kulkarni nói: "Trong trường hợp đó, cần thảo luận về những điều này với đơn vị cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe trước khi tiêm liều vaccine thứ hai".

Tiêm vaccine giúp bảo vệ bản thân và những người khác khỏi COVID-19. Click vào đây để đọc bốn cách giảm thiểu tác dụng phụ sau khi tiêm vaccine COVID-19.

(Nguồn: The Sun)

Cùng chuyên mục

Bộ Y tế khuyến cáo phòng bệnh dại
Để chủ động phòng chống bệnh dại, Bộ Y tế khuyến cáo người dân nuôi chó, mèo cần tiêm vaccine phòng dại đầy đủ và tiêm nhắc lại hàng năm; nuôi chó phải xích, nhốt, khi ra đường phải mang rọ mõm.

Tin mới