Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ tư, 08/09/2021 17:20 (GMT+7)

ACV mở gói thầu mới: Doanh nghiệp vừa bị Bộ GTVT cảnh cáo ‘đấu thầu một mình’?

Theo dõi GĐ&PL trên

Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng vừa mở thầu gói mua sắm hàng hóa trị giá gần 6,6 tỷ đồng. Đáng chú ý, nhà thầu duy nhất tham dự lại là Công ty TNHH Thương mại Khánh Thiện – Doanh nghiệp vừa nhận trát cảnh cáo của Bộ Giao thông Vận tải.

Ngày 22/7/2021, Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng thuộc Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) có quyết định số 1503/QĐ-CHKQTĐN phê duyệt báo cáo đầu tư và Kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án 03 hệ thống dẫn đỗ tàu bay VDGS.

tm-img-alt
Cảng HKQT Đà Nẵng vừa mở gói thầu cung cấp và lắp đặt 03 hệ thống dẫn đỗ tàu bay VDGS.

Theo hồ sơ, gói thầu “Cung cấp và lắp đặt 3 hệ thống dẫn đỗ tàu bay VDGS cho Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng” mở thầu ngày 20/8. Gói thầu có giá 6.599.865.800 đồng, nguồn vốn từ Quỹ đầu tư phát triển của ACV.

Nhà thầu Công ty TNHH Thương mại Khánh Thiện bỏ giá 6.599.723.800 đồng và là nhà thầu duy nhất tham gia gói thầu, do đó, rất có thể, đây sẽ là gói thầu tiếp theo của doanh nghiệp này sau gói thầu tai tiếng, bị Bộ GTVT cảnh cáo vừa qua tại sân bay Nội Bài.

Cũng nhà thầu này, hồi tháng 7/2020 đã trúng gói Cung cấp và lắp đặt 17 hệ thống VDGS Dự án Đầu tư hệ thống VDGS cho Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu được ông Vũ Thế Phiệt – Tổng Giám đốc ACV – ký ngày 17/7/2020 cho thấy giá trúng thầu là hơn 53,5 tỷ đồng.

Như Ngày Nay đã thông tin, sự việc Công ty TNHH Thương mại Khánh Thiện thiếu tinh thần trách nhiệm, không hoàn thành nhiệm vụ, chậm xử lý các phát sinh, vi phạm tiến độ hợp đồng tại dự án sân bay Nội Bài rất được dư luận chú ý thời gian qua. Đây là dự án có tính cấp bách, trọng điểm, tổng mức đầu tư 2.031,6 tỷ đồng, có mục tiêu tiến hành cải tạo, nâng cấp đường cất/hạ cánh 11L/29R (1A) và đường cất/hạ cánh 11R/29L (1B); xây dựng mới các đường lăn thoát nhanh S3A, S5B, S6B; cải tạo, nâng cấp các đường lăn hiện hữu (S1, S1A, S2, S3, S4, S5, S5A, S6, S7); xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu…cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Công ty TNHH Thương mại Khánh Thiện là đơn vị được chỉ định thầu cung cấp hệ thống đèn tín hiệu cất hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

ACV mở gói thầu mới: Doanh nghiệp vừa bị Bộ GTVT cảnh cáo ‘đấu thầu một mình’? ảnh 1
Văn bản cảnh cáo công ty Khánh Thiện của Bộ GTVT.

Ngày 2/9, ông Lê Anh Tuấn – Thứ trưởng Bộ GTVT đã ký văn bản số 9168/BGTVT – QLXD gửi Công ty TMHH Thương mại Khánh Thiện về việc cảnh cáo nhà thầu thực hiện Dự án nói trên. “Yêu cầu Công ty Khánh Thiện khắc phục các tồn tại, tập trung nhân lực, nguồn lực triển khai dự án đảm bảo chất lượng, tiến độ và tuyệt đối an toàn. Giao Ban Quản lý dự án Thăng Long căn cứ hợp đồng đã ký kết, tổ chức quản lý hợp đồng đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định và kịp thời xử lý các vi phạm theo đúng quy định hợp đồng”.

Công ty TNHH Thương mại Khánh Thiện là nhà thầu quen mặt trong lĩnh vực hàng không, nhất là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV). Trước khi được chỉ định tham gia thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn sân bay Nội Bài có tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, công ty TNHH Thương mại Khánh Thiện đã tham gia 14 gói thầu trong lĩnh vực hàng không.

Trúng liên tục loạt gói thầu tiền tỷ nhưng sức khỏe tài chính của công ty TNHH Thương mại Khánh Thiện đang là dấu hỏi lớn, cơ cấu nguồn vốn chủ yếu là vay nợ, lợi nhuận khá khiêm tốn.

Trở lại gói thầu “Cung cấp và lắp đặt 3 hệ thống dẫn đỗ tàu bay VDGS cho Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng” mở thầu ngày 20/8, chỉ có 1 nhà thầu duy nhất là công ty Công ty TNHH Thương mại Khánh Thiện tham gia gói thầu, trong hồ sơ mời thầu, chủ đầu tư dự án quy định: nhà thầu phải đáp ứng các yêu cầu về nguồn lực tài chính và tiêu chuẩn về năng lực và kinh nghiệm như: Từ ngày 01 tháng 01 năm 2018 đến thời điểm đóng thầu, nhà thầu không có hợp đồng không hoàn thành. Nhà thầu phải chứng minh có các tài sản có khả năng thanh khoản cao hoặc có khả năng tiếp cận với tài sản có khả năng thanh khoản cao sẵn có, các khoản tín dụng hoặc các nguồn tài chính khác (không kể các khoản tạm ứng thanh toán theo hợp đồng) để đáp ứng yêu cầu về nguồn lực tài chính thực hiện gói thầu vớigiá trị là 1.900.000.000 VND. Có doanh thu bình quân hàng năm tối thiểu là 10.000.000.000 VND, trong vòng 3 (5) năm gần đây.

Theo tờ VietnamFinance, Công ty TNHH Thương mại Khánh Thiện được thành lập năm 1994, địa chỉ số 181/4 Lê Thánh Tôn, phường Bến Thành, quận 1, TP HCM. Ngành nghề hoạt động chính là bán buôn sim card điện thoại, thẻ internet, thẻ sim; mua bán thiết bị viễn thông, thu phát thanh, thu phát hình, tín hiệu giao thông. Tính đến cuối năm 2020, nợ phải trả của công ty lên đến gần 170 tỷ đồng, trong khi vốn chủ sở hữu chỉ đạt 19 tỷ đồng; như vậy hệ số nợ/vốn chủ sở hữu tương ứng xấp xỉ 9 lần.

Doanh thu giai đoạn 2016-2020 của Công ty TNHH Thương mại Khánh Thiện liên tục trồi sụt với sự thăng giáng mạnh, lần lượt đạt 76,8 tỷ, 5,7 tỷ, 145 tỷ, 35,7 tỷ và 14,5 tỷ. Khấu trừ các chi phí nặng gánh, doanh nghiệp chưa từng có lợi nhuận vượt quá 500 triệu đồng ở khoảng thời gian này. Cá biệt năm 2017 ghi nhận lãi ròng chưa đến 10 triệu đồng.

Ngày Nay sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.

Cùng chuyên mục

Cát Tường Group: Nợ thuế tăng mạnh, hàng tồn kho phình to
Tính đến thời điểm cuối năm 2022, nợ phải trả Cát Tường Group đạt 1.933 tỉ đồng, tăng thêm 679% so với hồi đầu năm. Đáng chú ý khi Cát tường Group đã phát sinh khoảng 1.436 tỉ đồng nợ vay tài chính, trong khi hồi đầu năm không ghi nhận.
Thu hút người tài không dễ, giữ chân được họ càng khó
Không chỉ là chế độ lương thưởng hay chính sách phúc lợi, người lao động ngày càng có nhiều mong muốn hơn về môi trường làm việc. Trong đó, các yếu tố tưởng từng là “cộng thêm” như chương trình chăm sóc sức khỏe toàn diện, cơ hội học tập và phát triển, môi trường thể nghiệm những cái mới… đang được ưu tiên hơn.

Tin mới

Gợi ý 4 nhóm thực phẩm an toàn tốt cho sức khỏe
Trong mỗi bữa ăn hàng ngày rất cần đến sự có mặt đầy đủ của 4 nhóm thực phẩm thiết yếu. Vậy 4 nhóm đó là gì, có vai trò ra sao đối với sức khỏe và nên bổ sung như thế nào, những chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn có được thông tin cần thiết.