Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ hai, 20/05/2024 14:44 (GMT+7)

4 bí kíp hay để trả lời những câu hỏi tình huống khó

Theo dõi GĐ&PL trên

Câu hỏi tình huống trong phỏng vấn luôn là phần đầy thách thức, kể cả đối với những ứng viên đã có kinh nghiệm. Mức độ khó và phức tạp của câu hỏi tùy thuộc vào lĩnh vực cũng như vị trí công việc. Dựa vào các câu trả lời đó nhà tuyển dụng có thể lựa chọn được ứng viên phù hợp. Vì vậy, đây sẽ là lợi thế cạnh tranh rất lớn nếu bạn chuẩn bị những mẹo hữu ích trước khi bước vào vòng phỏng vấn sắp tới.

4 bí kíp dưới đây hy vọng sẽ là sự trợ giúp tốt nhất với bạn trước khi tham gia phỏng vấn tìm việc làm tại Hải Phòng, Quảng Ninh…, cùng tham khảo nhé.

1-1716190713.jpg

Các dạng câu hỏi tình huống thường gặp:

Nhà tuyển dụng có thể sẽ không hỏi tất cả 8 nhóm câu hỏi sau, Tuy nhiên sẽ rất hữu ích nếu bạn xem qua và có sự chuẩn bị thấu đáo trước buổi phỏng vấn. Hãy ghi nhớ để khi nhận được câu hỏi tình huống bạn sẽ bình tĩnh phân tích và tìm được cách giải quyết phù hợp. Các dạng câu hỏi thường là:

- Câu hỏi tình huống đặc biệt với khách hàng;

- Câu hỏi về phong cách làm việc cá nhân;

- Câu hỏi về giải quyết xung đột;

- Câu hỏi về tư duy sáng tạo nhạy bén;

- Câu hỏi về kỹ năng giao tiếp và truyền đạt;

- Câu hỏi về làm việc nhóm;

- Câu hỏi về khả năng lãnh đạo;

- Câu hỏi về quản lý thời gian.

Dành thời gian làm rõ câu hỏi

Lưu ý đầu tiên dành cho ứng viên đó là đừng quá nóng vội trả lời các câu hỏi khó từ nhà tuyển dụng ngay lập tức. Với tâm lý chủ quan hoặc muốn gây ấn tượng, nhiều ứng viên thường không dành thời gian để phân tích và làm rõ vấn đề. Đây là một thói quen tai hại, dễ khiến ứng viên hiểu chưa đầy đủ hoặc thậm chí là hiểu sai câu hỏi của nhà tuyển dụng.

Để tránh điều này, lời khuyên đó là dành 30 giây đầu tiên để xác định đây là dạng tình huống gì, các từ khóa quan trọng trong câu hỏi, mong muốn của nhà tuyển dụng như thế nào thông qua câu hỏi… Nếu câu hỏi quá dài hoặc phức tạp, bạn đứng ngại làm rõ với nhà tuyển dụng trước khi trả lời.

2-1716190713.jpg

Luôn nhấn mạnh các giải pháp

Mỗi lĩnh vực, ngành nghề sẽ có những bộ câu hỏi đánh giá khác nhau trong buổi phỏng vấn. Tuy nhiên đặc điểm chung ở những câu hỏi này đó là để đánh giá khả năng nắm bắt tình huống và giải quyết vấn đề trong công việc. Đây là lí do bạn nên nhấn mạnh các giải pháp trong câu trả lời của mình.

Đừng quá lan man vào các yếu tố khác, giải pháp cho tình huống mới là phần trọng tâm mà nhà tuyển dụng muốn lắng nghe. Không chỉ liệt kê giải pháp, bạn cần đưa ra cách thức thực hiện cụ thể, phương án đo lường hiệu quả hoặc đề ra rủi ro nếu có. Một câu trả lời chuẩn mực như trên sẽ giúp nhà tuyển dụng đánh giá cao về tư duy và kỹ năng của bạn khi đối mặt với những vấn đề thực tế.

Ví dụ, bạn có thể bắt đầu câu trả lời như sau: “Với những điều kiện cụ thể trên, giải pháp tối ưu mà tôi sử dụng đó là … và sẽ giải quyết những vấn đề sau…”

3-1716190713.jpg

Trở thành người phù hợp nhất thay vì người giỏi nhất

Bí kíp tiếp theo giúp bạn tự tin trả lời những câu hỏi tình huống đó là hãy trở thành người phù hợp nhất thay vì người giỏi nhất. Áp lực phải thể hiện thật xuất sắc trong phỏng vấn dễ làm bạn lo lắng, đây là điều không nên.

Một số khảo sát cho thấy các doanh nghiệp có xu hướng lựa chọn ứng viên thể hiện được những tố chất phù hợp về kỹ năng, tư duy và phong cách làm việc. Vì thế, nghiên cứu kỹ về vị trí công việc trước buổi phỏng vấn sẽ giúp bạn hiểu rõ doanh nghiệp đang cần một ứng viên như thế nào. Bám sát mô tả công việc và nguồn tin chính thức từ doanh nghiệp sẽ là cơ sở để bạn biết cách trả lời các câu hỏi khó.

Trả lời trung thực và tự tin

Hầu hết các câu hỏi tình huống đều mang tính giả định, tuy nhiên khi trả lời ứng viên cần trung thực với những kỹ năng và thành tựu của mình. Lồng ghép kinh nghiệm cụ thể của bản thân một cách khéo léo sẽ giúp câu trả lời của bạn đáng tin cậy hơn với nhà tuyển dụng.

Đừng quên tận dụng các thông tin về chỉ số phần trăm, lượng hóa rõ ràng hiệu suất công việc để thuyết phục doanh nghiệp rằng bạn tự tin cho vị trí công việc này. Thái độ tự tin và chuyên nghiệp hoàn toàn có thể được luyện tập trước buổi phỏng vấn bằng cách trả lời trước các câu hỏi thường gặp.

Trên đây là 4 bí kíp hay để trả lời những câu hỏi tình huống khó. Hy vọng bài viết vừa rồi đã giúp bạn có thêm thông tin hữu ích để chinh phục buổi phỏng vấn sắp tới.

Cùng chuyên mục

Cách trả lời câu hỏi “Tại sao bạn nghĩ mình đủ tiêu chuẩn cho vị trí này?”
Trong quá trình phỏng vấn xin việc, bạn sẽ phải đối măt với khá nhiều câu hỏi nhằm đánh giá xem bạn có phù hợp với công việc ứng tuyển hay không, một trong số đó là: “Tại sao bạn nghĩ mình đủ tiêu chuẩn cho vị trí này?” hoặc các biến tấu khác như “Tại sao bạn là người phù hợp nhất cho công việc này”, “Tại sao chúng tôi nên chọn bạn?”
Đèn MINLED: Thương hiệu gắn liền với sự Uy tín - Chất lượng - Hiệu quả
Trước nhịp sống xã hội ngày càng hiện đại, nhu cầu chiếu sáng không chỉ đơn thuần để phục vụ mục đích sinh hoạt mà còn nâng tầm thẩm mỹ cho không gian sống. Hiểu được điều này, đèn MINLED ra đời và cung cấp cho khách hàng những sản phẩm chất lượng, góp phần kiến tạo nên những không gian sang trọng.
5 mẫu ghế văn phòng nhập khẩu chính hãng, cao cấp
Ghế văn phòng nhập khẩu có chất lượng cao, mang lại cảm giác thoải mái cho người ngồi. Điều này hỗ trợ người lao động tập trung trí tuệ, làm việc hiệu quả. Bạn muốn chiêm ngưỡng các sản phẩm tiêu biểu, đạt chuẩn hãy đọc ngay bài viết dưới đây.
4 bước xử lý khéo khi từ chối nhận việc
Trên thực tế, có khá nhiều nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan khiến bạn không thể đồng ý với lời mời làm việc của các công ty. Đứng trước nhiều cơ hội khác nhau, tất nhiên bạn phải cần phải cân đo đong đếm nhiều yếu tố mới quyết định chọn công việc nào, bỏ qua công việc nào.

Tin mới

Mắc bệnh ngoài da vì nước ngập
Nhiều người Hà Nội trong 2 ngày gần đây đều phải ngâm xe và chân trong nước do ngập úng. Không ít người sau khi trở về nhà đã phải dắt xe đi sửa, đồng thời đi khám bác sĩ vì mắc bệnh ngoài da.