Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ tư, 10/01/2024 08:00 (GMT+7)

Cách trả lời “ăn điểm” câu hỏi tình huống khi phỏng vấn

Theo dõi GĐ&PL trên

Trong buổi phỏng vấn, ngoài các câu hỏi về kiến thức thì nhà tuyển dụng sẽ lồng ghép một số tình huống để kiểm tra khả năng ứng xử của ứng viên. Có thể nói đây là phần tương đối quan trọng, chiếm phần lớn số điểm kỹ năng giải quyết vấn đề. Không ít bạn trẻ mới ra trường thiếu tự tin khi gặp câu hỏi tình huống, nên cơ hội cạnh tranh cũng vì thế mà giảm đi.

Để hiểu rõ hơn về các câu hỏi dạng này và có cách trả lời tự tin hơn khi kiếm việc tại Đà Nẵng, Hà Nội, TP.HCM,… bạn hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây từ CareerLink nhé.

Câu hỏi tình huống là gì?

1-1704798985.jpg

Trước hết, bạn nên hiểu rõ về câu hỏi tình huống. Đây là dạng câu hỏi đưa ra các thông tin giả định về một trường hợp cụ thể trong công việc và yêu cầu ứng viên giải quyết. Nhà tuyển dụng tùy thuộc vào mục đích của mình để đưa ra nhiều dạng câu hỏi tình huống khác nhau, tuy nhiên thông thường các câu hỏi có thể thuộc một số chủ đề sau:

- Làm việc nhóm;

- Quản lý thời gian;

- Xử lý khủng hoảng;

- Dịch vụ khách hàng…

Để nhận biết câu hỏi tình huống, bạn cần chú ý vào các thông tin số liệu chi tiết hoặc cách bắt đầu bằng mẫu câu “Bạn sẽ làm gì, nếu…” hoặc “Có một tình huống như sau,…”. Việc xác định dạng câu hỏi này tương đối cần thiết trước khi bạn đưa ra chiến lược trả lời sao cho phù hợp và thuyết phục.

Cách trả lời gây ấn tượng với nhà tuyển dụng

2-1704798985.jpg

Tóm tắt vấn đề

Sau khi nghe xong câu hỏi tình huống, bạn đừng vội trả lời ngay mà hãy dành 30 giây đến 1 phút để tóm tắt vấn đề như một cách xác nhận vấn đề và cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn tiếp cận vấn đề như thế nào. Đối với những câu hỏi dài, đừng quên ghi chú vào sổ tay các từ khóa quan trọng. Đây chính là bí quyết giúp bạn trả lời đúng trọng tâm, không lạc đề hoặc nhầm lẫn thông tin. Một cách tóm tắt vấn đề nhanh mà bạn có thể luyện tập đó là trả lời các câu hỏi sau:

- Vấn đề liên quan đến công việc gì?;

- Những tổn thất có thể xảy ra;

- Mục đích khi giải quyết vấn đề…

Đưa ra giải pháp cụ thể

Chỉ khi tóm tắt chính xác vấn đề thì bạn mới đi đến bước tiếp theo đó là đưa ra giải pháp cụ thể. Lỗi sai thường gặp ở bước này đó là ứng viên chỉ nêu ra một số hướng giải quyết vấn đề một cách mơ hồ. Xuất phát từ tâm lý ngại sai nên ứng viên hoặc là trình bày vòng vo vấn đề, hoặc là đưa ra một số câu trả lời nước đôi để giữ an toàn.

Tuy nhiên cần biết rằng mục đích khi nhà tuyển dụng đưa ra câu hỏi tình huống là để thử sức, đánh giá khả năng nhạy bén trong tư duy và hành động của bạn. Vì vậy đừng quá quan tâm đến đúng sai mà hãy chọn một giải pháp cụ thể, phân tích lý do và bảo vệ nó bằng những lập luận thuyết phục. Chính thái độ dứt khoát và tự tin này sẽ giúp bạn gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. Có thể bắt đầu câu trả lời bằng “Trong trường hợp này, giải pháp của em đó là…” hoặc “Giải pháp tối ưu nhất mà em nghĩ đó là…”.

Có kết quả và đo lường rõ ràng

Giải pháp cụ thể sẽ đi đôi với kết quả và đo lường rõ ràng, đây chính là cách phát triển câu trả lời hiệu quả mà bạn cần áp dụng. Sau khi đưa ra giải pháp, bạn hãy cho nhà tuyển dụng biết rằng kết quả sẽ dẫn đến điều gì, những thông số nào sẽ được cải thiện, vấn đề nào sẽ trở nên đỡ nghiêm trọng hơn,…

Bạn nên lưu ý thêm vào những mức định lượng như tỉ lệ phần trăm hoặc thời gian rút ngắn… Bí quyết này giúp câu trả lời của bạn sẽ thuyết phục và chặt chẽ, doanh nghiệp từ đó sẽ hiểu rõ hơn tính hiệu quả mà giải pháp của bạn mang lại trong phần câu hỏi tình huống này.

Đảm bảo tuân thủ các nguyên tắc

Thế nhưng không phải đối với câu hỏi nào thì ứng viên cũng có thể tự do khi trả lời mà cần đảm bảo tuân thủ các nguyên tắc nhất định. Trong mỗi lĩnh vực hay doanh nghiệp cụ thể sẽ có các tiêu chí khác nhau khi xử lý tình huống trong công việc. Vì vậy điều bạn cần làm trước buổi phỏng vấn là tìm hiểu thật kỹ bộ quy tắc ứng xử cũng như chính sách doanh nghiệp thông qua các cổng thông tin chính thống. Nếu có thể khéo léo lồng vào câu trả lời những thông tin này thì bạn chắc chắn sẽ ăn điểm từ nhà tuyển dụng vì đã chuẩn bị rất kỹ càng cho phần phỏng vấn.

Trên đây là những cách trả lời ăn điểm khi gặp câu hỏi tình huống trong phỏng vấn. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn thông tin hữu ích để chinh phục công việc sắp tới, chúc bạn thành công!

Cùng chuyên mục

Doanh nhân Việt chi tiền tỷ tậu Vertu nhưng “trắng tay”
Không chỉ là thiết bị công nghệ, mỗi chiếc điện thoại Vertu còn là một món trang sức xa xỉ độc nhất với giá trị cao cấp. Vì vậy, giới mộ điệu càng cần xác minh nguồn gốc chuẩn xác trước khi quyết định sở hữu món hàng hiệu luxury này.
Visa EB3 - Chương trình định cư Mỹ dành cho lao động phổ thông
Bạn đang ấp ủ giấc mơ Mỹ? Bạn mong muốn tìm kiếm một chương trình định cư Mỹ không yêu cầu bằng cấp cao hay nhiều kinh nghiệm? Visa EB3 chính là con đường lý tưởng cho bạn! Chương trình này mở ra cánh cửa đến với cuộc sống mới tại Hoa Kỳ - đất nước của tự do và cơ hội.

Tin mới

Đề xuất sửa đổi quy định về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc hoặc chấm dứt làm việc đối với đối tượng quy định tại điểm d khoản 1 Điều 97 dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Phiên đấu thầu vàng liên tiếp bị hủy: Cần cân nhắc việc mở rộng danh sách các đơn vị đủ điều kiện tham gia đấu thầu
NHNN có thể cân nhắc việc mở rộng danh sách các đơn vị đủ điều kiện tham gia đấu thầu, hoặc thậm chí là tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nước ngoài trong trường hợp đáp ứng được yêu cầu về mặt pháp lý. Việc tăng cường minh bạch trong quy trình đấu thầu và cung cấp dữ liệu thị trường một cách công khai và định kỳ cũng sẽ góp phần tạo niềm tin cho thị trường vàng.