Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ ba, 21/06/2022 14:26 (GMT+7)

3 sai sót khi dùng quạt điện có thể gây đột quỵ

Theo dõi GĐ&PL trên

Những thói quen khi sử dụng quạt điện này có thể gây hại tim mạch, tai biến, cảm lạnh.

Vào những ngày nóng bức như thế này, ngoài việc chú ý che chắn kỹ trước khi ra đường. Người Việt cũng nên thận trọng khi sử dụng các đồ vật làm mát như quạt điện. So với điều hòa, quạt điện phổ biến hơn vì chúng tiết kiệm điện, giá thành rẻ, lại rất phù hợp để dùng trong những ngày nóng lạnh thất thường.

Tuy nhiên, việc ngồi thẳng trước quạt ngay sau khi đi nắng về; vừa uống nước đá vừa ngồi trước quạt... đều là những thói quen nguy hiểm có thể gây hại tim mạch, tai biến, cảm lạnh.

Hãy bỏ ngay 3 sai lầm khi dùng quạt điện

1. Bật quạt lớn khi vừa đi ngoài nắng về

Vừa trở về từ môi trường nóng bức, nhiệt độ cơ thể đang khá cao, đồng thời các lỗ chân lông sẽ mở to để tiết mồ hôi, các mạch máu cũng đang trong giai đoạn giãn nỡ... Lúc này không nên bật quạt lớn vì có thể dẫn đến tình trạng sốc nhiệt. Hơn nữa, gió từ quạt cũng có thể khiến quá trình bài tiết mồ hôi bị ngưng trệ, mạch máu co lại đột ngột vô cùng nguy hiểm. Có thể gây cảm lạnh, nguy hiểm hơn là đột quỵ.

120080-16257507329112051802038-crop-1625750762196805952660.jpg

Sau khi đi nắng về, bạn nên dùng khăn lau khô mồ hôi, rồi bật quạt ở mức nhỏ nhất, sau đó tăng dần.

2. Đi tắm sau đó ngồi ngay trước quạt

Tắm là cách làm mát cơ thể hữu hiệu bậc nhất vào ngày nắng nóng, nhưng sau khi tắm bạn không nên ngồi dưới quạt hay điều hòa vì có thể tác động xấu tới hoạt động lưu thông máu, kéo theo hệ lụy là máu lên não chậm, không những thế còn ảnh hưởng tới nhịp đập của tim và huyết áp.

Với những người có sức khỏe và sức đề kháng yếu nếu nằm điều hòa ngay sau khi tắm sẽ rất dễ gặp tai biến, và đột quỵ.

3. Vừa uống nước đá vừa ngồi trước quạt

Ngày nóng cực điểm, uống nước đá là cách giải khát không ít người sử dụng. Nhưng nếu bạn vừa uống đồ lạnh, vừa ngồi trước quạt có thể khiến thân nhiệt xuống thấp, gây đau họng, gây cảm sốt, viêm phổi, nhiễm trùng đường hô hấp... Không những thế còn gây hại cho dạ dày, đường ruột. Khi ngồi trước quạt, tốt nhất bạn chỉ nên uống nước lọc hoặc nước ấm mà thôi.

mua-he-bat-quat-nho-tranh-4-sai-lam-nay-co-nguoi-dung-2-chuc-nam-nay-van-sai-batch_images-1650948870-969-width660height406.jpg

Những việc cần làm trước khi bước ra đường ngày nắng nóng

- Cả phụ nữ lẫn nam giới đều cần sử dụng các sản phẩm giúp chống nắng, bảo vệ da như kem chống nắng ở cả dạng kem, gel lẫn xịt tiện dụng mọi lúc mọi nơi. Kem chống nắng nên có chỉ số SPF 30 và khả năng chống tia UVA/UVB.

- Khi đi ra ngoài trời nắng, hãy mặc áo dài tay, đeo khẩu trang, đội mũ rộng vành.

202005060802SA46d4ba90-3f59-4aff-acdc-c506f4bc25f2.jpeg

- Sử dụng kính râm có khả năng chặn tia cực tím. Chọn kính chống nắng có kích thước lớn, che được toàn bộ vùng mắt.

- Khi đứng dưới bóng cây, bạn có thể sử dụng ô che chắn để giảm tác động trực tiếp của tia UV.

- Phụ huynh cần bảo vệ che chắn cho trẻ em khi ra ngoài bởi da của trẻ nhạy cảm hơn và thời gian tiếp xúc với ánh nắng còn kéo dài hơn người lớn.

- Nếu có thể hãy tránh đi ra ngoài nắng trong khoảng thời gian từ 10h – 16h để hạn chế tối đa tác động nguy hại của tia UV./.

Cùng chuyên mục

Nhiều bệnh nhân lao phát hiện muộn
Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng, chống lao.
Hà Nam: Chủ động phòng, chống bệnh Sởi/Rubella
Tại tỉnh Hà Nam, từ đầu năm 2024 đến nay ghi nhận 07 trường hợp sốt phát ban nghi mắc sởi/rubella, trong đó qua xét nghiệm xác định 01 trường hợp dương tính với bệnh Sởi và 01 trường hợp dương tính với bệnh Rubella.
Sửa bình nóng lạnh, suýt mất ngón tay do bị điện giật
Bỏng điện là một loại bỏng nặng, nếu như bỏng lửa và bỏng nước sôi gây ra các tổn thương trên da từ ngoài vào trong thì bỏng điện lại gây ra vết bỏng sâu từ trong ra ngoài. Bỏng do dòng điện có thể gây ra các tổn thương bệnh lý toàn thân hoặc tại chỗ như ngừng hô hấp, ngừng tim, hoặc tàn phế.

Tin mới

Luật Đất đai 2024: Bỏ khung giá đất - lành mạnh hóa thị trường đất đai
Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.