Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Chủ nhật, 31/03/2024 06:30 (GMT+7)

3 kiểu keo kiệt từ bố mẹ vô tình khiến con thành đứa trẻ hư

Theo dõi GĐ&PL trên

Các chuyên gia cho biết, có 3 vấn đề mà bố mẹ dễ mắc phải trong quá trình nuôi dạy con.

Bố mẹ đều mong muốn nuôi dạy một đứa trẻ tự tin và luôn vui vẻ. Tuy nhiên, một số hành vi vô ý của phụ huynh có thể khiến con cái tự ti, nếu không sửa chữa và can thiệp kịp thời. Một khi mặc cảm của trẻ đã hình thành thì rất khó để thay đổi.

Trẻ có thể bị suy giảm sức khỏe tâm thần. Giao tiếp giữa các cá nhân cũng sẽ bị hạn chế, thậm chí có thể ảnh hưởng đến việc học tập và cuộc sống bình thường.

Do đó, giáo dục gia đình là quan trọng nhất đối với sự phát triển nhân cách của trẻ, nếu tính cách tự ti, nhút nhát đã hình thành, sẽ rất khó để thay đổi. Các chuyên gia cho biết, có 3 vấn đề mà bố mẹ dễ mắc phải sau đây.

3 kiểu keo kiệt từ bố mẹ vô tình khiến con thành đứa trẻ hư - 1

Bố mẹ keo kiệt với những lời động viên, thường bạo lực bằng lời nói

Các nhà tâm lý học thường nói: “Lời khen ngợi như ánh nắng sưởi ấm tâm hồn con người. Không có nó, chúng ta không thể trưởng thành và nở hoa”.

Đối với đứa trẻ, bố mẹ là những người quan trọng nhất. Vì vậy, trong lòng trẻ thơ luôn mong muốn được gia đình thừa nhận.

Khi được bố mẹ khen ngợi, trẻ sẽ trở nên tự tin hơn, dũng cảm đương đầu với khó khăn, có cơ hội trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình.

Tuy nhiên, một số bố mẹ lại hạn chế trong việc khẳng định con mình. Chẳng hạn, khi trẻ muốn giúp việc gì đó thì cho rằng trẻ cố tình gây rắc rối. Hay trẻ đã tiến bộ trong kỳ thi nhưng vẫn so sánh con với trẻ khác.

Nhiều phụ huynh lầm tưởng cách giáo dục này có thể truyền cảm hứng cho con trở nên tốt hơn, nhưng thực tế lại mang tác dụng ngược lại, bạo lực bằng lời nói sẽ gây tổn hại cho sự phát triển lành mạnh về tinh thần của trẻ, khiến trẻ nghi ngờ khả năng của chính mình và trở nên nhạy cảm, đa nghi.

Trẻ có thể rất quan tâm đến ý kiến ​​của người khác, rụt rè khi làm việc gì đó, lo lắng bản thân làm không tốt.

3 kiểu keo kiệt từ bố mẹ vô tình khiến con thành đứa trẻ hư - 2
Một số bố mẹ lại hạn chế lời động viên, khẳng định con.
3 kiểu keo kiệt từ bố mẹ vô tình khiến con thành đứa trẻ hư - 3

Bố mẹ keo kiệt lời yêu thương, thiếu quan tâm đến tinh thần con

Giáo sư Li Meijin, đã nhấn mạnh rằng việc nuôi dạy con cái đòi hỏi sự hiện diện và chăm sóc của bố mẹ, cùng nhau xây dựng và duy trì mối quan hệ gia đình tốt đẹp. Một môi trường gia đình ấm áp và yêu thương là yếu tố quyết định đối với sự phát triển và hạnh phúc của trẻ.

Tuy nhiên, một số trẻ đã trải qua thiếu thốn tình yêu thương từ bố mẹ từ khi còn nhỏ. Điều này có thể xảy ra khi trẻ bị bỏ rơi hoặc không nhận được sự quan tâm và chăm sóc đúng mức. Những trẻ này thường có tỷ lệ tự ti và lo lắng cao hơn, cũng như gặp phải các vấn đề về sức khỏe tâm thần khác.

Hơn nữa, một số phụ huynh có thể thiên vị con trai hơn con gái hoặc so sánh con cái của mình với những trẻ khác. Điều này có thể gây ra sự thiếu cân bằng và gây ảnh hưởng đến sự phát triển và tự tin của trẻ.

Tuy nhiên, tình yêu thương của bố mẹ là nguồn gốc tạo nên cảm giác an toàn của con cái. Chính tình yêu thương đó giúp trẻ có lòng dũng khí để đương đầu với những áp lực, thách thức từ xã hội.

Vì vậy, bố mẹ nên rộng lượng và truyền tải tình yêu và sự quan tâm đích thực đến trẻ. Bố mẹ có thể thể hiện tình yêu thông qua việc dành thời gian chơi cùng con, lắng nghe và tạo điều kiện để con cảm thấy được quan tâm và trân trọng.

3 kiểu keo kiệt từ bố mẹ vô tình khiến con thành đứa trẻ hư - 4

Thiếu tình yêu thương khiến trẻ dễ gặp các vấn đề về tâm lý.

3 kiểu keo kiệt từ bố mẹ vô tình khiến con thành đứa trẻ hư - 5

Bố mẹ keo kiệt lời dịu dàng, luôn quát mắng, phàn nàn về việc nghèo khó

Một chuyên gia tâm lý khuyên rằng, dù cuộc sống đôi khi khó khăn, bố mẹ không nên than khổ quá nhiều trước mặt con cái.

Khi trẻ có nhu cầu về các vật chất như đồ chơi, thiết bị điện tử hoặc đồ dùng cá nhân, nhưng bố mẹ luôn từ chối do khả năng kinh tế hạn chế, tâm lý của trẻ thường sẽ xuất hiện suy nghĩ như: "Tại sao người khác đều có nhưng chỉ riêng mình tôi không có?" Điều này có thể làm tăng cảm giác tự ti và gây sự khác biệt trong tư duy của trẻ.

3 kiểu keo kiệt từ bố mẹ vô tình khiến con thành đứa trẻ hư - 6
Bố mẹ keo kiệt lời dịu dàng, luôn quát mắng con.

Thay vào đó, bố mẹ có thể giải thích cho con rằng "Nhà chúng ta hiện tại chưa đủ khả năng để có những thứ mà con muốn, nhưng chúng ta có thể cùng nhau cố gắng tiết kiệm." Bằng cách này, bố mẹ đang truyền đạt cho con cái ý nghĩa của việc quản lý tài chính và tính tiết kiệm, tạo ra một cách tiếp cận tích cực, nhạy bén đối với vấn đề tài chính.

Hãy giáo dục con hiểu rõ về nhu cầu vật chất và giới hạn của gia đình mình. Đồng thời, rèn luyện tính tiết kiệm từ khi còn nhỏ, nhằm phát triển khả năng quản lý tài chính và trở nên tự lập trong tương lai.

3 kiểu keo kiệt từ bố mẹ vô tình khiến con thành đứa trẻ hư - 7

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hà Thanh Xuân lấy chồng lần 2?
Ngay khi tin đồn Hà Thanh Xuân lấy chồng lần 2 được lan truyền trên mạng xã hội, nhiều dân mạng gọi tên Quang Lê, bởi thời gian gần đây, cặp đôi này thường xuyên vướng tin đồn hẹn hò.