Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ sáu, 16/07/2021 09:31 (GMT+7)

Xưởng gỗ 'nhảy dù' trên đất ruộng, chính quyền buông lỏng quản lý?

Theo dõi GĐ&PL trên

Xưởng chế biến gỗ trái phép xây dựng trên đất nông nghiệp, không có báo cáo đánh giá tác động môi trường, chưa được cấp giấy chứng nhận PCCC… vẫn ngang nhiên hoạt động nhiều năm nay.

Sai phạm nhiều năm

Sau khi nhận chuyển nhượng đất từ các hộ dân, gia đình ông Phạm Quang Trung đã ngang nhiên san lấp hàng trăm m² đất nông nghiệp để xây dựng nhà xưởng chế biến gỗ trái phép tại TDP Phúc Hải 1 phường Đa Phúc, quận Dương Kinh, TP Hải Phòng.

Có mặt tại TDP Phúc Hải 1 phường Đa Phúc, quận Dương Kinh, TP Hải Phòng để xác minh sư việc, theo quan sát của phóng viên, phía ngoài xưởng gỗ Hương Trung giáp mặt đường 361, có diện tích khoảng 300m2 là đất ở, phía sau hiện tại là một nhà xưởng lợp tôn rộng khoảng 560 m2 xây dựng trên đất nông nghiệp, công trình đã hoàn thành và đi vào sử dụng, bên trong chứa nhiều gỗ các loại.

Xưởng gỗ Hương Trung

Tại báo cáo số 67/BC-UBND ngày 12/7/2021 của UBND phường Đa Phúc: Xưởng gỗ Hương Trung tại TDP Phúc Hải 1 phường Đa Phúc; chủ doanh nghiệp đăng ký kinh doanh là ông Phạm Quang Trung được UBND quận Dương Kinh cấp giấy đăng ký kinh doanh hộ kinh doanh số 0208000400 ngày 4 tháng 9 năm 2009; ngành nghề sản xuất các sản phẩm từ gỗ. Cơ sở kinh doanh của ông Trung rộng 860 m2 phía ngoài giáp đường 361 diện tích 300 m2 là đất ở đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, phía sau là đất nông nghiệp rộng khoảng 560 m2.

Diện tích đất nông nghiệp ông Trung đang sử dụng rộng 560 m2 có nguồn gốc đất nông nghiệp giao cho 02 hộ gia đình gồm hộ ông Phạm Đăng Lênh diện tích 240 m2, hộ ông Trịnh Văn Phú diện tích 180 m2. Ông Trung nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp từ ông Phạm Đăng Lênh bằng giấy viết tay từ năm 2006; và diện tích 180 m2 đất nông nghiệp của ông Trịnh Văn Phú là do ông Trịnh Hữu Thọ con trai ông Phú cho mượn vào năm 2006 không có giấy tờ. Hiện ông Phạm Văn Phú, ông Trịnh Hữu Thọ và ông Phạm Đăng Lênh đã chết; phần diện tích còn lại là bờ ruộng và một phần đất mương dẫn nước.

Tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Văn Thảo – Phó Chủ tịch UBND phường Đa Phúc cho biết: “Năm 2007- 2008 ông Trung đã san lấp mặt bằng dựng lán sản xuất đồ gỗ và một phần xây nhà cấp 4, công trình và công trình phụ diện tích khoảng 130 m2. Hiện xưởng gỗ của ông Trung chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường, chưa được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về phòng cháy chữa cháy.”

Thay vì sử dụng đất đúng mục đích, hộ gia đình ông Phạm Quang Trung đã bỏ qua các quy định pháp luật về đất đai, xây dựng, báo cáo đánh giá tác động môi trường, điều kiện phòng cháy chữa cháy… Từ đó cố tình thay đổi hiện trạng sử dụng đất. Dư luận hoài nghi đặt ra câu hỏi, mặc dù sai phạm đã rõ và xảy ra từ nhiều năm nhưng đến nay những sai phạm đó vẫn không bị xử lý? Liệu chính quyền sở tại và các cơ quan chức năng có buông lỏng quản lý và đã làm hết trách nhiệm của mình?!.

Được biết trước đó, ngày 13/7/2020, tại Công ty TNHH Hoa Đại (địa chỉ 15A An Trì, phường Hùng Vương, quận Hồng Bàng, Hải Phòng) xảy ra vụ cháy lớn. Hay ngày 26/1/2021 xưởng gỗ nội thất trên có địa chỉ tại số 97/33 đường Chợ Hàng, phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng được xác định là của Công ty TNHH Nhật Ký do ông Nguyễn Nhật Ký làm chủ, có diện tích gần 1.300m2cũng xảy ra cháy lớn.

Cả 2 vụ cháy trên tuy không có thiệt hại về người nhưng toàn bộ vật tư, trang thiết bị và nhà xưởng đã bị cháy rụi và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho những hộ dân xung quanh.

Đề nghị UBND thành phố Hải Phòng, UBND quận Dương Kinh sớm thanh, kiểm tra, xử lý sai phạm tránh gây bức xúc trong dư luận.

Cùng chuyên mục

Luật Đất đai 2024: Bỏ khung giá đất - lành mạnh hóa thị trường đất đai
Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.

Tin mới

Luật Đất đai 2024: Bỏ khung giá đất - lành mạnh hóa thị trường đất đai
Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.